Hà Nội: Đề xuất dừng bắn pháo hoa chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, bộ Tư lệnh Thủ đô đề xuất tạm dừng bắn pháo hoa chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng vào đêm 2/2.

Chiều 30/1, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội họp trực tuyến với các quận/huyện, xã/phường để triển khai các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

Liên quan đến kế hoạch bắn pháo hoa chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng, Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết mọi lực lượng đã sẵn sàng. Trong sáng 31/1, trận địa pháo hoa sẽ hoàn thành. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, Bộ Tư lệnh Thủ đô đề xuất tạm dừng bắn pháo hoa vào đêm 2/2.

Đề xuất dừng bắn pháo hoa chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng. Ảnh minh họa

Theo Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong không ngừng tăng lên. Ngoài các nước như Mỹ, Ấn Độ thì tình hình dịch bệnh tại khu vực châu Âu cũng diễn biến rất phức tạp khiến các quốc gia thành viên buộc phải tái phong tỏa một phần hoặc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời đẩy nhanh chương trình vaccine.

Tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca mắc tại Hải Dương và Quảng Ninh, từ các ổ dịch này đã lan ra các tỉnh, thành phố khác, trong đó có Hà Nội. Trong thời gian qua, nhiều người từ các vùng dịch của Hải Dương và Quảng Ninh đi và đến Hà Nội.

Tại Hà Nội đã xuất hiện các trường hợp mắc ngoài cộng đồng, các trường hợp này di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, đã có những trường hợp là F1, F2 dương tính chuyển thành F0 nên nguy cơ lây nhiễm cao tại nhiều khu vực và cho nhiều người tiếp xúc. Theo nhận định, trong thời gian tới, Hà Nội có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng - Trưởng BCĐ phòng chống COVID-19 nhắc nhở, quận Hai Bà Trưng cũng như các địa bàn khác có ca mắc COVID-19 cần nhanh chóng lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm ngay để có biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan bởi: "Chủng virus mới lây lan rất nhanh. Nếu chúng ta hành động chậm thì không thể ngăn chặn dịch bệnh được".

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhắc nhở các đơn vị siết chặt công tác cách ly; đẩy mạnh hơn việc tuyên truyền để người dân thực hiện khuyến cáo "5k" của Bộ Y tế; hạn chế tối đa tập trung đông người; mở rộng diện xét nghiệm đới với người đã từng đi, đến, về từ TP Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1/1 và sân bay Vân Đồn từ ngày 5/1; tăng cường kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh ở các cơ sở y tế…

"Các đơn vị phải báo cáo công tác phòng chống dịch 3 lần 1 ngày theo đúng quy định", Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Ông Trương Quang Việt - Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội nêu quan điểm: "Nếu Hà Nội không nhanh chóng, quyết liệt, bình tĩnh để phân tích, trả xét nghiệm sớm các trường hợp F1, F2 thì rất dễ có khả năng dịch bệnh tiếp tục lây lan nhanh. Gánh nặng xét nghiệm của CDC Hà Nội nếu mở rộng diện xét nghiệm người về từ vùng dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế là rất lớn. CDC đã tìm mọi cách để nâng công suất và sẽ cố gắng đảm bảo công tác này".