Hà Nội: Nguyên cán bộ công an quận Hoàn Kiếm lừa đảo, lĩnh 12 năm tù

Xuất phát từ nhu cầu chi tiêu cá nhân, cựu cán bộ công an quận Hoàn Kiếm đã dùng thủ đoạn gian dối, lừa thuê xe ô tô để cầm cố, chiếm đoạt tài sản.

Vết trượt dài của cựu cán bộ công an

Ngày 7/12, TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1990, trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa, TP.Hà Nội), nguyên cán bộ công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ra xét xử sơ thẩm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo đó, năm 2015, Nguyễn Đức Nghĩa là cán bộ công an phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tuy nhiên khi đó, Nghĩa chưa được cấp Giấy chứng minh công an nhân dân.

Do cần tiền chi tiêu, Nghĩa hỏi vay tiền của Phương, SN 1982, nhà ở chung cư FLC, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Phương là người Nghĩa quen biết qua các mối quan hệ xã hội.

Thay vì cho Nghĩa vay tiền, người phụ nữ tên Phương giới thiệu 1 người khác tên Hằng sẽ cho Nghĩa vay với điều kiện Nghĩa phải đặt giấy chứng minh công an nhân dân.

Khi nghe Nghĩa nói chưa được cấp, Phương gợi ý có thể giúp Nghĩa làm được thẻ ngành giả với giá 2 triệu đồng. Nghĩa đồng ý rồi đưa ảnh thẻ cùng các thông tin cá nhân và 2 triệu đồng cho Phương.

Sau một thời gian ngắn, Nghĩa gặp lại Phương và nhận về 01 chiếc thẻ ngành giả, sau đó, bị cáo mang cầm cố với người tên Hằng để vay 40 triệu đồng.

Đầu năm 2016, Nghĩa đưa số tiền 40 triệu đồng cùng tiền lãi cho Phương để trả Hằng, chấm dứt quan hệ vay nợ với Hằng. Vấn đề ở chỗ, Phương vẫn giữ thẻ ngành giả của Nghĩa và Nghĩa cũng không đòi lại.

Ngày 12/8/2016, Phương điện thoại nhờ Nghĩa đứng tên thuê hộ Phương 1 chiếc xe ô tô tự lái tại công ty TNHH Ngô Minh (ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để mang đi cầm cố, lấy tiền trả nợ. Do có mối quan hệ thân thiết và tin tưởng Phương nên Nghĩa đồng ý.

Chiều cùng ngày, Nghĩa cùng Phương đến công ty Ngô Minh để thuê xe trong 5 ngày, giá thuê 1,5 triệu đồng/ngày.

Để công ty Ngô Minh tin tưởng giao xe, Phương đưa cho nhân viên công ty Ngô Minh 1 giấy chứng minh công an nhân dân giả của Nguyễn Đức Nghĩa, đồng thời giới thiệu Nghĩa là cán bộ trong ngành công an.

Ngay khi được công ty bàn giao cho thuê xe, Nghĩa giao xe cho Phương để đi cầm cố lấy tiền chi tiêu vào mục đích cá nhân.

Hết hạn thuê xe, Phương và Nghĩa thỏa thuận với công ty Ngô Minh trả tiền thuê và xin gia hạn thuê để che giấu việc đã cầm cố xe ô tô.

Đến ngày 18/10/2016, Phương và Nghĩa không nộp tiền, vì vậy, công ty Ngô Minh đã làm đơn trình báo đến công an phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy tố giác Nguyễn Đức Nghĩa chiếm đoạt chiếc xe ô tô của công ty thông qua việc ký hợp đồng thuê xe tự lái.

Khoảng 10 ngày sau, tại công an phường Yên Hòa, ông Nguyễn Đức Trọng (SN 1962, ở phường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) là bố đẻ của Nghĩa, cam kết sẽ khắc phục hậu quả, đề nghị được giải quyết dân sự nên công ty Ngô Minh có văn bản đề nghị với công an phường Yên Hòa không tiếp tục giải quyết đơn tố giác, để hai bên tự thỏa thuận giải quyết với nhau.

Tuy nhiên sau đó, Nghĩa và gia đình không khắc phục trả xe ô tô cho công ty. Phía công ty cũng không liên lạc được với Nghĩa, khi liên hệ với gia đình thì ông Trọng từ chối trách nhiệm; buộc công ty tiếp tục làm đơn tố giác hành vi chiếm đoạt xe của Nghĩa ra cơ quan công an.

Quá trình điều tra, công an quận Cầu Giấy xác định: Nghĩa sử dụng Giấy chứng minh công an nhân giả để thuê được xe ô tô của công ty Ngô Minh, sau đó cầm cố, không trả lại xe và bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Sau khi bị khởi tố và có quyết định truy nã của cơ quan công an, ngày 09/01/2020, Nghĩa đến công an quận Cầu Giấy đầu thú.

Lúc này, gia đình Nguyễn Đức Nghĩa đã thống nhất thỏa thuận việc trả tiền thuê xe cho công ty Ngô Minh là 600 triệu đồng. Công ty Ngô Minh đã làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Đức Nghĩa và đề nghị cơ quan điều tra truy tìm chiếc xe ô tô trên trả lại cho công ty Ngô Minh.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đức Nghĩa khai nhận hành vi phạm tội như trên. Tuy nhiên, ngày mở tòa, bị cáo bất ngờ phản cung. Nghĩa khai là người ký hợp đồng thuê xe với công ty Ngô Minh, sau đó giao xe cho Phương, bị cáo không hề biết mục đích Phương thuê xe để cầm cố, chiếm đoạt tài sản của công ty. Nghĩa cũng không biết việc Phương đưa thẻ ngành giả của mình cho công an.

Lý do bị cáo thay đổi lời khai là lúc đó tinh thần bị cáo hoảng loạn, khai theo điều tra viên để được tại ngoại, có điều kiện ở ngoài chăm sóc mẹ bị cáo khi đó đang rất yếu.

Tuy nhiên, đến thời điểm này bị cáo không hề đưa ra bất kỳ tài liệu, chứng cứ nào chứng minh cho việc phản cung của bị cáo là có căn cứ.

Căn cứ vào quá trình điều tra cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, cơ quan công tố và HĐXX kết luận: Do đã có sự thống nhất, bàn bạc thuê xe để đi cầm cố nên cho dù Nghĩa biết thẻ đó là giả nhưng vẫn nói với công ty Ngô Minh là mình làm cán bộ công an để công ty Ngô Minh tin tưởng cho thuê xe. Nghĩa là người trực tiếp ký hợp đồng thuê xe với công ty trên.

Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại tới tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an nên cần thiết phải có hình phạt tù có thời hạn mới đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo.

Vì các lẽ trên, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh mà bị cáo Nghĩa phải chấp hành là 12 năm tù.