Hà Tĩnh phát hiện thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết

Tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang diễn biến phức tạp. Tỉnh này vừa ghi nhận thêm 2 ổ dịch với 12 ca mắc mới tại xã Kỳ Nam, Tx.Kỳ Anh.

Tại Hà Tĩnh, từ tháng 6 đến tháng 11 là thời kỳ cao điểm của dịch sốt xuất huyết, do thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho muỗi phát triển mạnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC Hà Tĩnh), tại xã Kỳ Nam vừa xuất hiện 2 ổ dịch sốt xuất huyết ở thôn Tân Tiến và thôn Tân Thành với tổng số 12 ca mắc mới.

Nhận được thông tin, đoàn công tác của CDC Hà Tĩnh đã trực tiếp có mặt tại xã Kỳ Nam để tiến hành kiểm tra và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại đây, các cán bộ trong đoàn đã phát hiện tại khu vực ổ dịch một số hộ gia đình còn chủ quan, chưa chủ động vệ sinh nhà cửa, trong đó còn nhiều dụng cụ chứa nước không cần thiết.

Ngoài ra, một số cơ sở vá lốp ô tô trên địa bàn chưa quan tâm đến vệ sinh môi trường, để nước ứ đọng trong lốp đã hỏng khiến cho muỗi sốt xuất huyết dễ dàng sinh sản.

Sức khỏe - Hà Tĩnh phát hiện thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết

Lực lượng chức năng phun khử khuẩn tại hộ gia đình có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Từ đầu năm đến nay, Hà Tĩnh đã phát hiện 208 ca sốt xuất huyết, trong đó 106 ca vãng lai và 102 ca mắc tại chỗ, phân bố rải rác tại: Tp.Hà Tĩnh, Kỳ Anh, Tx.Kỳ Anh, Hương Sơn, Hương Khê, Nghi Xuân, Đức Thọ, Lộc Hà… Có 4 ổ dịch ở xã Kỳ Phương và xã Kỳ Nam (Tx.Kỳ Anh) đang được ngành y tế và các địa phương tập trung khống chế.

Tại các địa bàn có ổ dịch, trung tâm y tế cấp huyện đã phối hợp với các trạm y tế xã khoanh vùng, xử lý dịch, không để lan rộng. Các trạm y tế và ban cán bộ thôn, TDP đi từng hộ gia đình tuyên truyền lật úp dụng chưa nước có loăng quăng bọ gậy; các địa phương tăng cường truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết trên loa phát thanh xã, thôn, tổ dân phố.

Ngành y tế cũng cử lực lượng tổ chức giám sát phát hiện bệnh nhân mới, đồng thời hướng dẫn các trạm y tế xã tổ chức điều trị và giám sát bệnh nhân từng ngày; khám và phân loại bệnh nhân ngay tại trạm, chuyển tuyến điều trị những trường hợp có dấu hiệu nặng đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện nay, đang trong thời gian cao điểm của dịch, ngoài sự vào cuộc của ngành y tế, chính quyền địa phương, cần có ý thức tự giác của người dân trong việc phối hợp, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt. Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.