Hai vợ chồng cùng mắc ung thư tuyến giáp, nguyên nhân do thói quen kéo dài 10 năm

Đôi vợ chồng đều có sức khỏe rất tốt nhưng lại được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp, nguyên nhân gây bất ngờ.

Theo The Paper, chị Xiong (39 tuổi) và chồng là nông dân, sinh sống tại Hồ Bắc (Trung Quốc), đều có sức khỏe rất tốt. Giữa năm 2019, vợ chông chị Xiong nhận được lời mời đi khám sức khỏe thì phát hiện có nhân nhỏ trong tuyến giáp.

Nghe theo lời khuyên của bác sĩ địa phương, hại người đến một bệnh viện có tiếng ở Hồ Bắc để kiểm tra cẩn thận. Giáo sư Wu thuộc khoa Phẫu thuật lồng ngực đã kiểm tra kỹ tình trạng của họ, kết hợp với siêu âm Doppler, cuối cùng chẩn đoán cả hai đều bị ung thư tuyến giáp.

Bệnh viện đã sắp xếp cho vợ chồng chị Xiong nằm hai giường cạnh nhau trong cùng một phòng, đồng thời nhanh chóng lên lịch phẫu thuật. Sau khi dành thời gian trò chuyện với hai người, giáo sư Wu lập tức đoán ra nguyên nhân gây ung thư. Hóa ra, trong suốt 10 năm nay, bữa cơm nào của gia đình chị Xiong đều phải có món dưa muối. Mỗi lần muối dưa, chị sẽ làm đủ cho 10 ngày ăn.

hai vo chong cung mac ung thu tuyen giap nguyen nhan gay ngo ngang tot do

Hai vợ chồng cùng được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp, có thói quen ăn dưa muối chua mỗi bữa cơm trong suốt 10 năm. Ảnh minh họa

"Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê rõ ràng các thực phẩm ngâm chua là chất gây ung thư nhóm 1. Thường xuyên ăn dưa muối chua là nguyên nhân chính khiến cặp vợ chồng này mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Vì dưa muối và các sản phẩm ngâm chua chứa nhiều nitrite, mặc dù bản thân nitrite không gây ung thư nhưng khi vào cơ thể sẽ kết hợp với protein trong dạ dày, tạo thành nitrosamine gây ung thư", giáo sư Wu nói.

Vị giáo sư này cũng lưu ý, các cặp vợ chồng sống lâu năm bên nhau không tránh khỏi việc có cùng thói quen ăn uống. Nếu một người được chẩn đoán mắc ung thư thì người còn lại cũng nên cảnh giác và đi kiểm tra. Bên cạnh đó, mọi người nên có chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau quả, trái cây tươi, hạn chế thực phẩm ngâm muối.

Ngoài dưa muối chua, những thực phẩm dưới đây cũng có thể ảnh hưởng không tốt tới tuyến giáp.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Các món nhiều dầu mỡ không trực tiếp gây tổn thương tuyến giáp nhưng dễ làm tăng độ nhớt của máu, dẫn đến việc cơ thể khó hấp thu i-ốt. Trong khi đó, i-ốt là chất cực quan trọng đối với tuyến giáp, nếu cơ thể không hấp thụ i-ốt hiệu quả thì sẽ dẫn đến giảm tổng hợp hormone tuyến giáp.

Đồ ăn cay

Đồ ăn cay vô cùng nguy hiểm đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp. Chất capsaicin trong ớt dễ kích thích cơ thể, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, khiến bệnh trở nặng.

Với người có tuyến giáp bình thường, đồ ăn cay có khả năng gây tổn thương cho tuyến giáp, phát sinh các khối u ác tính trên biểu mô nang giáp.

Thực phẩm chứa xyanua và thiourea

Xyanua và thiourea có trong đậu nành, đậu phộng, khoai tây, củ cải. Sau khi đi vào cơ thể, các chất này sẽ ngăn cản tuyến giáp hấp thu i-ốt.

Đặc biệt, củ cải là thực phẩm "phá hủy" sức khỏe của tuyến giáp, chất thiourea trong loại củ này có thể gây ra bệnh bướu cổ và gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Các loại rau họ cải

Mặc dù rất giàu chất dinh dưỡng, có những lợi ích nhất định trong việc ngăn ngừa ung thư, các loại rau họ cải lại tác động không tốt đến chức năng của tuyến giáp. Bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng hay nhiều loại rau họ cải khác có thể ức chế sự hấp thụ i-ốt của cơ thể và làm tăng nguy cơ suy giáp.