Hàng ngàn phụ nữ được bảo vệ sức khỏe nhờ sự chung tay của cộng đồng

Chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” do NAPAS, Mastercard và Payoo khởi xướng sẽ trao tặng hàng ngàn suất tầm soát ung thư miễn phí cho phụ nữ yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội và TP.HCM và tiếp tục đồng hành hỗ trợ tài chính và tư vấn điều trị cho những người phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh.

Vấn đề sức khỏe “bủa vây” phụ nữ yếu thế

Báo cáo chỉ số sức khỏe phụ nữ toàn cầu Hologic cho biết hàng tỷ phụ nữ không được thực hiện các xét nghiệm quan trọng trong vòng 12 tháng qua để phát hiện các bệnh có nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Chỉ 11% phụ nữ được xét nghiệm tầm soát các loại ung thư bất kỳ và 10% được thực hiện xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục.

Riêng tại Việt Nam, theo Bộ Y tế, ung thư vú là loại ung thư đứng hàng đầu, chiếm tới 25,8% các trường hợp ung thư ở nữ giới. Ung thư cổ tử cung chiếm khoảng 12% và là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau ung thư vú. Ung thư buồng trứng và ung thư tuyến giáp cũng là những bệnh ung thư thường gặp. Điều đáng buồn là tại Việt Nam, 50-80% người bệnh mắc bệnh ung thư phát hiện ở giai đoạn 3 và 4. Trong khi đó, với sự tiến bộ của y học hiện đại, nhiều loại ung thư có thể có tỷ lệ sống lần lượt là 90 – 99% nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Với nhóm phụ nữ yếu thế - những người thiệt thòi và dễ tổn thương trong xã hội lại càng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng.

Hiểu rõ điều đó, NAPAS, Mastercard và Payoo chọn ngày Phụ Nữ Việt Nam 20-10 để thực hiện chương trình cộng đồng hướng đến chăm lo sức khỏe cho phụ nữ yếu thế.

NAPAS, Mastercard và Payoo chọn ngày 20-10 để thực hiện chương trình cộng đồng chăm lo sức khỏe cho phụ nữ yếu thế.

Chương trình “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” không chỉ mang lại cơ hội tầm soát ung thư miễn phí, mà còn là một nguồn động viên to lớn, giúp họ cảm thấy được quan tâm và hỗ trợ từ cộng đồng. Quan trọng hơn cả, tầm soát giúp phát hiện sớm các căn bệnh nguy hiểm, tạo cơ hội để điều trị kịp thời, giảm bớt gánh nặng tài chính. Nhờ đó, mọi phụ nữ đều được khỏe mạnh và cải thiện chất lượng cuộc sống, mở ra một tương lai tốt đẹp hơn cho chính họ và gia đình.

Thêm chia sẻ, thêm phụ nữ được tầm soát

Chương trình bao gồm hai giai đoạn. Giai đoạn một kéo dài từ tháng 7 đến hết 20/10 với nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về ung thư và thúc đẩy hoạt động thanh toán không chạm và lan tỏa thông tin nhằm góp quỹ cho dự án tầm soát 4 bệnh ung thư cho phụ nữ: ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và ung thư tuyến giáp.

Cụ thể, NAPAS và Mastercard sẽ tài trợ 2.010đ với mỗi giao dịch thanh toán bằng phương thức chạm thẻ tại nhiều cửa hàng thuộc mạng lưới đối tác của Payoo như AEON Mall, B’smart, Trung Nguyên Legend, Koi Thé, FPT Shop, Hoàng Hà Mobile, Laneige, Beauty Box, The Face Shop,….

NAPAS, Mastercard tài trợ 2.010đ cho mỗi giao dịch thanh toán chạm thẻ tại cửa hàng

Đặc biệt, chương trình kêu gọi sự chia sẻ từ mỗi cá nhân trong cộng đồng với ý nghĩa: Thêm chia sẻ, thêm phụ nữ được tầm soát ung thư miễn phí. Mỗi người dân có thể vào website của chương trình tại đây, tạo thiệp điện tử với hình ảnh riêng của mình và đăng lên mạng xã hội để lan tỏa thông điệp về sức khỏe cộng đồng kèm hashtag #chamsechia. Với mỗi lượt chia sẻ hợp lệ được ghi nhận, NAPAS, Mastercard dành 20.100đ cho dự án tầm soát ung thư cho phụ nữ yếu thế.

Với mỗi tấm thiệp chia sẻ trên mạng xã hội kèm hashtag #chamsechia, chương trình sẽ đóng góp 20.100đ cho hoạt động tầm soát ung thư miễn phí

Dự kiến hoạt động tầm soát cho phụ nữ yếu thế sẽ diễn ra trong hai ngày 19 và 20/10 năm nay tại các bệnh viện lớn tại TP.HCM và Hà Nội. Những người phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh sẽ được hỗ trợ chi phí tầm soát chuyên sâu và tư vấn điều trị bệnh.

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng. Anh Vương Thuấn, người đã tham gia chia sẻ thông tin từ những ngày đầu bộc bạch: “Bình thường tôi cũng hay có thói quen chia sẻ hình ảnh đời sống lên mạng xã hội. Biết được thông tin về chương trình chỉ cần đăng ảnh lên facebook kèm hashtag thôi là những phụ nữ khó khăn sẽ có thêm cơ hội tầm soát và thêm nguồn lực để chữa trị, chính tôi cũng chủ động kêu gọi người thân cùng tham gia chương trình. Mong đây sẽ là món quà đẹp nhất cho phụ nữ Việt Nam nhân ngày 20/10”

Chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” nối dài hành trình “viết tiếp giấc mơ sức khỏe cho phụ nữ Việt” do ba tổ chức tài chính triển khai từ 2023. Theo đó, trong chương trình năm trước với thông điệp “Chạm để thanh toán, gửi ngàn yêu thương”, ba tổ chức tài chính đã tổ chức các gian hàng bán hoa và thực phẩm với ưu đãi đồng giá 50.000đ cho người dân và dành toàn bộ doanh thu để trao tặng 50 bộ tóc mới đến bệnh nhân ung thư vú đang điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh.