Hầu tòa vì cáo buộc nhận hối lộ, cựu Đại tá Công an xin đổi kiểm sát viên

Sáng 12/8, TAND Tp. Hà Nội mở phiên xét xử ông Phùng Anh Lê cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an Tp. Hà Nội) về tội "Nhận hối lộ".

Sáng 12/8, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm ông Phùng Anh Lê (cựu Đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ”, theo Điểm c, Khoản 2 Điều 354 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Ngoài ông Lê, 3 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ là Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị xét xử về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

HĐXX bác bỏ yêu cầu thay đổi Kiểm sát viên

Quá trình làm thủ tục trước khi bắt đầu phiên tòa, bị cáo Phùng Anh Lê có ý kiến, xin thay đổi kiểm sát viên với lý do, vị này đã chuyển tội danh của ông từ “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” sang tội “Nhận hối lộ”.

Theo ông Lê, quá trình lấy lời khai, kiểm sát viên đã làm không khách quan.

“Tôi nói với anh kiểm sát viên việc khởi tố, truy tố tôi không có căn cứ chỉ bằng niềm tin, nhưng kiểm sát viên đã nói chỉ cần niềm tin là đủ rồi… Sau đó, tôi bảo nếu cứ để anh ta làm tôi sẽ không làm việc với anh nữa, từ đó, vị kiểm sát này không xuất hiện bất kỳ buổi làm việc nào nhưng đến nay việc xuất hiện tại tòa là không khách quan”, bị cáo Phùng Anh Lê nói.

Hồ sơ điều tra - Hầu tòa vì cáo buộc nhận hối lộ, cựu Đại tá Công an xin đổi kiểm sát viên

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê (áo trắng) cùng các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm

Đáp lại, các kiểm sát viên cho rằng, lý do bị cáo Lê đưa ra là ý kiến chủ quan, đề nghị HĐXX xem xét.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết, trong quá trình điều tra, bị cáo Phùng Anh Lê đã có rất nhiều đơn thay đổi kiểm sát viên và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng có đơn phản hồi. Tòa án thấy rằng 4 lý do bị cáo Lê đưa ra để thay đổi kiểm sát viên là không xác đáng, nên hội đồng xét xử không chấp nhận. Do đó, HĐXX thống nhất để phiên xét xử sơ thẩm tiếp tục làm việc.

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện VKS công bố bản cáo trạng, từ tháng 6/2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thụ lý vụ việc anh Nguyễn Công Thành tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích.
Sau khi được cấp dưới báo cáo, bị cáo Phùng Anh Lê, khi đó là Trưởng Công an quận Tây Hồ, đã giao Phó trưởng công an quận Phạm Quý Hải và đội cảnh sát hình sự xác minh, cử cán bộ đến công an phường Yên Phụ giải quyết theo đơn tố giác.

Sau khi xác minh, đội cảnh sát hình sự Công an quận xác định Nguyễn Hữu Tài (trú tại Hà Nội) cùng đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội. Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cũng đến Công an quận Tây Hồ đầu thú. Điều tra viên của đội hình sự đã đề xuất tạm giữ Tài để điều tra và bắt các nghi phạm liên quan.

Sau khi các bị cáo Ngọc và Châu đề xuất, Phó trưởng Công an quận Tây Hồ Phạm Quý Hải đã ký duyệt đề xuất và ký quyết định tạm giữ nghi phạm Tài về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Tối 22/9, nghi phạm Tài bị đưa vào nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ.

Người nhà của Tài sau đó đã nhờ Phùng Văn Bảy (trú tại huyện Ứng Hòa, Tp. Hà Nội) là người nhà của bị cáo Phùng Anh Lê, để nhờ Trưởng Công an quận Tây Hồ giúp đỡ. Sau đó, bị cáo Lê đã thông báo tới gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại.

Sau khi nhận tiền từ ông Phùng Văn Bảy, bị cáo Lê gọi điện thoại cho thuộc cấp yêu cầu mang tài liệu xuống xem xét. Thời điểm này, bị cáo Lê cho rằng chứng cứ tạm giữ Tài chưa đầy đủ nên đã chỉ đạo thả nghi phạm này.

Khoảng 0 giờ 30 ngày 23/9, Ngọc cùng một số cán bộ đội hình sự đến đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ.

Đầu năm 2021, Công an Tp. Hà Nội phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Hữu Tài chưa bị xử lý, đã tiến hành xác minh, điều tra. Ngày 22/1/2021, Công an Tp. Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Tài cùng đồng phạm về tội “Cướp tài sản”.

Sau đó, Tài và đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội "Cướp tài sản". Theo cáo trạng, quá trình điều tra, bị cáo Phùng Anh Lê ngoan cố không khai nhận hành vi phạm tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan, chủ động tạo ra các chứng cứ không đúng sự thật khách quan nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.
Phiên tòa tiếp tục vào buổi chiều với phần xét hỏi và tranh tụng.