Hiệp Gà "chôn vùi" sự nghiệp vì án tù: Sống cảnh đơn chiếc nuôi con, né phụ nữ dù được "bật đèn xanh"

CTV
Từng được công chúng mến mộ vì khiếu hài hước nhưng Hiệp Gà sớm mất sự nghiệp vì vướng vòng lao lý.

"Lắm tài nhiều tật" là câu nói diễn tả khá đúng về cuộc đời của Hiệp Gà - một diễn viên hài có thực lực, từng được khán giả cả nước mến mộ nhưng đánh mất ánh hào quang vì nghiện ngập, tù tội. Lúc này, Hiệp Gà ở tuổi U50 chấp nhận cảnh "chăn đơn gối chiếc", không còn mặn mà chuyện yêu đương sau nhiều lần thất bại hôn nhân.

Hiệp Gà là "cây hài" đắt khách miền Bắc một thời, không giữ được sự nổi tiếng sau những scandal chấn động.

Hiệp Gà nổi tiếng cùng thời với các danh hài Tự Long, Xuân Bắc. Lúc mới vào nghề, khán giả nhớ như in hình ảnh chàng trai Dương Đức Hiệp với dáng người nhỏ nhắn, gầy gò nhưng "mồm miệng nhanh nhảu", giỏi ứng đối.

 Hiệp Gà sau này trông "có da có thịt" hơn so với lúc mới vào nghề.

Thời ấy, vì xuất thân là con nhà nông ở ngoại tỉnh, thời sinh viên đã phải tự lập sớm để kiếm tiền trang trải việc học, nên khi vào nghề Hiệp Gà cũng là nghệ sĩ trẻ có cuộc sống vất vả nhất. "Bén duyên" với sân khấu Gặp nhau cuối tuần, cái tên Hiệp Gà ra đời, cùng với đó là sự tán thưởng của khán giả vì khiếu hài thông minh, chất giọng đặc trưng và lối diễn dân dã.

Những người mê cách Hiệp Gà diễn hài bảo anh là sự kết hợp lối diễn của nhiều nghệ sĩ: biểu cảm gương mặt "nhìn là buồn cười" kiểu Quang Thắng, chất giọng "không lẫn vào đâu được" kiểu Chí Trung, lối tấu hài có chút "lầy lội" kiểu Chiến Thắng và cái đầu "nhanh như điện" giống Xuân Bắc. Hiệp Gà còn được giới chuyên môn đánh giá thuộc hàng những diễn viên có tài, nổi tiếng rất nhanh. 

Có thời sân khấu nào Hiệp Gà xuất hiện đều tưng bừng, nhộn nhịp. Gameshow hài hay tiểu phẩm Xuân nào cũng có anh tham gia, như một sự "bảo chứng" cho tiếng cười vui nhộn. 

Nhưng Hiệp Gà càng nổi tiếng và giàu có nhanh, càng nhiều cám dỗ ập đến. Anh mất tất cả vì vướng vòng lao lý.

Năm 2007, nam diễn viên hài bị bắt và kết án 2 năm tù vì tội tàng trữ ma túy. Hiệp Gà hối hận vì đã để bản thân chìm trong nghiện ngập, ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Anh thú nhận mọi lỗi lầm xuất phát từ lần chơi bóng bị chấn thương, nghe lời bạn dùng chất cấm để vượt qua cơn đau và cuối cùng trượt dài trong làn khói trắng. 

Sau khi ra tù, Hiệp Gà tìm lại đam mê với ánh đèn sân khấu nhưng cơ hội không đến 2 lần. Scandal ầm ĩ năm đó đã đẩy Hiệp Gà xuống bùn đen. Dù đồng nghiệp sau này có tạo điều kiện cho anh tham gia nhiều show diễn, thậm chí xuất hiện trên Táo Quân, thì công chúng vẫn không chấp nhận một nghệ sĩ từng nghiện ngập, vướng vòng lao lý. Quá khứ bị đào xới liên tục càng khiến cơ hội Hiệp Gà xuất hiện trước khán giả ít dần. Sau này, anh chỉ còn tham gia những đêm diễn hài nhỏ ở tỉnh và ít xuất hiện trên sóng truyền hình. 

Lần bị bắt vào năm 2007 khiến Hiệp Gà tiêu tan sự nghiệp, đánh mất hào quang đang có trong nghề.

Không còn là những lời tung hô về tài năng, những lần Hiệp Gà xuất hiện trên truyền thông đều là ồn ào về cách cư xử, chuyện tình ái hay việc tái hôn nhiều lần.

Năm 2013, nam diễn viên từng bị chỉ trích gay gắt khi tự đăng ảnh "đánh đu" phản cảm lên tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh tại Hà Tĩnh. Tiếp đó, anh bị tố "bùng" tiền sửa xe do va chạm giao thông, phóng nhanh vượt ẩu khi chạy xe máy chở theo con gái và cả 2 không đội mũ bảo hiểm... Những bài viết về cuộc sống của Hiệp Gà trong thời gian ấy cũng khiến nhiều người chạnh lòng khi anh nhiều lần chuyển trọ, có khi còn bị chủ càm ràm chuyện chậm tiền thuê nhà, tiền điện tiền nước. Những thông tin tiêu cực liên tiếp đến càng khiến khán giả quay lưng với ngôi sao làng hài một thời. Sau này, đối diện với những chuyện đã qua, Hiệp Gà dần sửa đổi với mong muốn làm lại cuộc đời. 

Có thời điểm, anh chấp nhận an phận về quê. Hiệp Gà kể "lịch trình" mỗi ngày của mình là cứ 9h30 sáng đi uống bia đến khi mẹ gọi về ăn trưa. Sau giấc ngủ trưa, anh tiếp tục đi đá bóng, tối có ai gọi thì đi diễn, không thì lại chìm vào men say. "Cuộc sống của tôi cứ triền miên, đều đặn như thế! Không phải vì tôi chán đời rồi trốn trong men rượu đâu, mà chỉ đơn giản là tôi cảm thấy vui khi ngồi nhậu cùng bạn bè. Tôi thấy cuộc sống như vậy là đủ hài lòng rồi, chẳng cần thêm thắt, thay đổi gì nữa cả", Hiệp Gà bộc bạch.

Những vết trượt dài khiến ngôi sao một thời hối hận.

Trong một lần chia sẻ về cuộc đời, Hiệp Gà nói bản thân hối hận, thậm chí chạnh lòng khi thấy nhiều người nổi tiếng cùng thời vẫn được khán giả yêu mến, nghệ sĩ trẻ ngày càng được chào đón.

Nam nghệ sĩ 7X nói: "Nhìn đồng nghiệp và nhiều diễn viên trẻ đứng trên sân khấu mà tôi từng tự hào, nói không chạnh lòng là nói dối. Nhiều khi, tôi thấy xấu hổ và có chút tự ti. Tôi từng tự vấn chính mình: giá như lúc ấy mình làm thế này, mình không làm thế kia, có lẽ mọi chuyện đã khác. Nhưng đó không phải áp lực hay là điều khiến tôi trăn trở nhất. Tôi tiếc vì khi cơ hội đến mà mình không thể phát huy, tận dụng để đẩy nó lên một tầm cao mới.

Nhưng tiếc nuối hay chạnh lòng cũng không thể làm gì khác. Tất cả là bài học trong cuộc sống và là động lực để mình cố gắng hơn. Quan trọng nhất là phải biết mình là ai, mình ở đâu, mình đang làm gì. Tôi biết chắc chắn rằng khả năng nghệ thuật của mình còn đến đâu, có thể cố gắng đến đâu. Nắm được điều đó thì mình có niềm vui, niềm tin và có thể làm tốt để đảm bảo cuộc sống. Hiện tại có thể nói cuộc sống của tôi rất tốt, tuyệt vời hơn nhiều so với năm tháng trước đây. Chỉ có công việc là chưa như ý!".

Chuyện tình cảm của Hiệp Gà cũng trắc trở y như cuộc đời anh. Nam diễn viên ly hôn người vợ đầu tiên sau khi ra tù. Thời gian trong trại giam, anh từng nói mình may mắn khi có bà xã ở cạnh động viên, chăm sóc gia đình, tin tưởng và chờ đợi chồng ra tù làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, Thanh Quý (người vợ đầu của Hiệp Gà) cho biết chồng sau khi ra tù có người mới, tình cảm cả 2 dần rạn nứt. Còn nam diễn viên đổ lỗi cho vợ là người hay ghen tuông, cáu giận vô cớ khiến cuộc hôn nhân đi đến hồi kết. 1 năm sau ngày ly hôn, Hiệp Gà tái hôn, được NSƯT Chí Trung đứng ra làm chủ hôn. Nhưng chỉ sau hơn 1 năm, anh lại thông báo "đường ai nấy đi" vì mâu thuẫn liên tiếp xảy ra từ lúc vợ 2 bị sảy thai.

Năm 2016, Hiệp Gà tổ chức đám cưới lần 3. Giống như những lần trước, khi nói về bạn đời, anh đều dùng những lời "có cánh", thậm chí bật khóc khẳng định đây là "hạnh phúc cuối đời mình tìm được". Cuối cùng, mọi thứ vẫn chấm dứt sau 2 năm cặp đôi về chung nhà, kèm theo đó là những màn "đấu tố" qua lại trên mạng xã hội liên quan đến xích mích tiền bạc, nợ nần.

Hình ảnh trong đám cưới lần 3 của Hiệp Gà.

Sau quá nhiều ồn ào tình ái, những lần xuất hiện sau đó của Hiệp Gà với bất kỳ bóng hồng nào cũng trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội. Tuy nhiên, anh chẳng mấy quan tâm đến tin đồn. Nam diễn viên bảo: "Vài năm qua tôi cứ bình lặng, hạnh phúc ở quê cùng các con, lâu lâu đi sự kiện nhỏ thì chụp vài tấm hình đăng vui vui. Thấy mọi người vẫn quan tâm thì cũng thoải mái coi như 'gia vị' cuộc sống".

Về tình cảm, Hiệp Gà khẳng định sẽ không đi bước nữa, chỉ muốn an phận "gà trống nuôi con". 

Hình ảnh hiếm hoi của Hiệp Gà khi tham gia đóng hài Tết 2024.

Anh chia sẻ quan điểm trong một bài viết: "Tôi từng phát ngôn không lấy vợ nữa, đó là cảm xúc sống của tôi hiện tại. Tức là bây giờ tôi không còn hứng thú gì với chuyện chinh phục một người phụ nữ nào. Chia sẻ thật là bạn bè xung quanh cũng có nhiều bà mẹ đơn thân có ý định khá tốt, muốn tiến xa hơn nhưng tôi không còn như xưa nữa. Nếu là vài năm trước tôi 'nuông chiều' cảm xúc, dễ dàng tiến đến một cuộc tình, thậm chí là hôn nhân. Yêu không lý trí. Và điều đó thực sự đã chiếm khá nhiều thời gian của tôi.

Đến giờ tôi 100% xếp tình cảm sang một bên, thậm chí nâng lên thành tiêu chí sống. Đến mức bạn bè chưa quen được với việc một thời gian dài tôi không yêu ai, không có ai đi bên cạnh, không đi chơi với bạn gái nào. Tôi muốn dành thời gian đúng nghĩa cho con cái và công việc".

Nam nghệ sĩ chấp nhận cuộc sống "gà trống nuôi con", không cần bàn tay chăm sóc của phụ nữ.

Hình ảnh Hiệp Gà chụp cùng các nghệ sĩ đàn anh: Quang Tèo, NSND Trung Hiếu.

Lúc này, Hiệp Gà thấy mình trầm tính, thảnh thơi và sống vui vẻ hơn trước. Anh đang ở quê nhà Hưng Yên, trong một gia đình 2-3 thế hệ đoàn kết, yêu thương nhau. Nam diễn viên bảo, nếu biết cuộc sống với 2 đứa con tuyệt vời như thế, anh sẽ "không phải khổ đau vì những người đã đi". Hiệp Gà hài hước nói không có người phụ nữ nào ở bên "cũng hơi bất tiện", nhưng hiện tại anh may mắn vì có mẹ và con gái chăm lo. 

Hiệp Gà nói về sự thay đổi của mình: "Có câu chuyện là ngày xưa nếu có phụ nữ nào mà 'bật đèn xanh' với tôi là rất 'nguy hiểm'. Tôi sẽ dễ dàng 'bắt sóng' lại. Nhưng trong quãng thời gian qua, dù có 'bật đèn xanh' rất cụ thể thì tôi cũng dứt áo đi về. Đến những người bạn, người thân với tôi còn không thể nào hình dung được tại sao tôi lại thay đổi như vậy. Tôi nghĩ phần lớn do hoàn cảnh sống, cảm xúc của mình cũng sẽ thay đổi một cách tự nhiên chứ không cần phải cố gắng".