Hồ Tây: Rực rỡ sắc vàng của Quốc hoa Thái Lan

PNN - Cứ tưởng Hồ Tây nhuộm đỏ của phượng vĩ và màu tím của bằng lăng. Nhưng không ngờ, một màu vàng rực rỡ của muồng hoàng yến phủ kín ven hồ.

Hồ Tây được tô điểm thêm sắc vàng của muồng hoàng yến.

Đầu hè tím ngắt bằng lăng, đỏ rực phượng vĩ, nhưng có một màu hoa rực rỡ nhất trong nắng vàng thủ đô đó là màu vàng của muồng hoàng yến. Muồng hoàng yến hay còn có tên khác như muồng hoàng hậu, hoa lồng đèn… Ở Hà Nội, hoa thường nở vào cuối tháng 5 đầu tháng 6, cụm hoa lớn, nhiều hoa nhưng thưa, cành hoa rủ xuống dài 20-40 cm. Cánh hoa hình bầu dục, mặt ngoài phủ mượt. Đặc biệt, ta có thể thấy ven Hồ tây được phủ kín sắc vàng lung linh của loài muồng hoàng yến hay còn gọi hoa Osaka. 

Thoạt nhìn, nhiều người nhầm tưởng chúng là hoa phượng vàng, khi hỏi mới biết nó là muồng hoàng yến. Loài muồng này có nguồn gốc từ miền nam châu Á, từ miền nam Pakistan kéo dài về phía đông qua Ấn Độ tới Đông Nam Á và về phía nam tới Sri Lanka. Đây là loài cây trung tính, thiên về ưa sáng, mọc nhanh, chịu hạn tốt. Cây con ưa bóng nhẹ. Nó còn là Quốc hoa của Thái Lan và tại đây nó được gọi là dok khuen, các hoa màu vàng của nó tượng trưng cho hoàng gia Thái.

 
Vẻ đẹp quyến rũ của muồng hoàng yến khiến người ta xao xuyến. Những bông hoa vàng rực nổi bật trên nền trời mùa hè xanh biếc.
 
 
Cụm hoa lớn, nhiều hoa nhưng thưa, cành hoa rủ xuống dài 20–40 cm hoặc có thể hơn.  
 
 
Ngay cả khi ngược sáng sắc vàng không hề bị nhạt nhòa.
 
 
Dọc con đường ven hồ Tây, không khó để bắt gặp những cây muồng hoàng yến tuy khẳng khiu, nhỏ bé, nhưng lại nổi bật bởi những chùm hoa vàng trĩu.
 
 
Ở Việt Nam, muồng hoàng yến mọc hoang dại trong rừng thưa ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và được trồng nhiều ở đô thị như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Sài Gòn...
 
 
Cùng với sắc hồng của hoa giấy luôn có quanh năm, muồng hoàng yến giờ đây là một "đặc sản" của Hà Nội mỗi khi hè về.
 
Liên Kim