Học bí quyết dạy con thông minh của mẹ Do Thái

Mặc dù người Do Thái chiếm chưa đến 1% dân số thế giới, nhưng họ chiếm hơn 20% số người đoạt giải Nobel, 37% các đạo diễn đoạt giải Oscar. Có thể nói người Do Thái chiếm một số lượng không hề nhỏ trong tầng lớp tinh anh của xã hội.

1. Khuyến khích trẻ tự lập

Dạy con tự lập ngay từ khi còn nhỏ, là cách mà hầu hết người Do Thái nào cũng làm để giúp con trưởng thành.

Đến với bất kỳ quán cafe nào ở Isarel, không khó để bắt gặp những trẻ em Do Thái tự ngồi ăn bít tết một mình, dù mới chỉ khoảng 1 tuổi. Họ tạo điều kiện để trẻ em có thể làm bất cứ điều gì khi thể trạng của chúng cho phép.

q.jpg

2. Động viên con cố gắng

Để có thể trở thành những cá thể độc lập, cha mẹ nên công nhận, khen ngợi những nỗ lực của trẻ. Khi trẻ có một sở thích mới, dù ở bất kỳ lứa tuổi nào cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ cố gắng.

Trong những bước phát triển của mình, các bậc cha mẹ hãy luôn là bạn đồng hành của con để có thể kịp thời an ủi, chia sẻ những rắc rối mà trẻ gặp phải trong cuộc sống.

Hãy luôn động viên con “Ban đầu mọi chuyện đều có hơi chút khó khăn mà thôi”, điều này có thể giúp trẻ tự tin hơn phần nào.

qq.png

3. Hãy tin tưởng vào con mình

Với cha mẹ Việt, khi con đạt điểm cao hoặc dành chiến thắng trong một cuộc thi nào đó họ thường cho con bánh kẹo hoặc một món đồ chơi mà con yêu thích.

Nhưng ngược lại, với cha mẹ người Do Thái, phần thưởng họ dành cho con chính là sự tin tưởng tuyệt đối, điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đây chính là phần thưởng giá trị nhất cho các con. Điều này thể hiện rằng, con bạn đã lớn, đã trưởng thành hơn rồi đấy.

kyna.vn-hinh-2.jpg

4. Vẻ ngoài chẳng nói lên gì cả

Trái với những quan điểm của nhiều bà mẹ, thì những bà mẹ Do Thái lại không dành quá nhiều thời gian để quan tâm tới vẻ bề ngoài của các con. Khi các con vui chơi, ăn uống bên ngoài khó tránh khỏi việc quần áo bị lấm bẩn, chân tay dính đầy bùn đất hoặc thức ăn...

Lý do bởi vì những người mẹ Do Thái tin rằng, việc giữ gìn sạch sẽ cho con khi ra ngoài là không cần thiết, bởi nó sẽ hạn chế quá trình vui chơi, học hỏi từ cuộc sống cho bé.

unnamed(1).jpg

5. Hãy chấp nhận việc bày bừa

Với những đứa trẻ người Do Thái, khi vui chơi chúng được thoải mái bày bừa đồ chơi mà chẳng sợ cha mẹ quát mắng hay đe dọa, bởi những bậc cha mẹ Do Thái họ hiểu rằng, trẻ con luôn ham chơi và tò mò với mọi thứ xung quanh và việc này sẽ được cải thiện khi chúng lớn hơn.

Thay vì việc la mắng trẻ về việc con không gọn gàng, họ cho phép con có thể được tự do bày biện theo cách con thích. Đấy chính là cách để con phát triển tư duy.

dem123-1-1489564647399.jpg

7. Hãy để trẻ thỏa thích khám phá

Người Do Thái không bao giờ phí sức cầm cái roi chạy theo sau con để yêu cầu con không được làm cái này, không được chơi cái kia.

Bởi họ hiểu rằng, trẻ con rất hiếu động và thừa năng lượng, chính vì vậy chúng cần phải được “xả” năng lượng ra ngoài. Với cách giáo dục này, sẽ giúp trẻ tự tin và thành công hơn khi trưởng thành.

howtopaintwithkids.jpg

7. Tôn trọng gia đình

Trẻ em Do Thái được phép tự do trong nhiều thứ. Ngay cả việc vẽ lên tường cũng được xem là dấu hiệu cho thấy đứa trẻ có tiềm năng hội họa.

Mặc dù trẻ em Do Thái được tự do nói lên suy nghĩ và làm rất nhiều thứ nhưng mọi chuyện đều có giới hạn của nó.

Yếu tố gia đình rất được coi trọng và không một đứa trẻ Do Thái nào được phép xúc phạm hay tỏ ra bất kính với ba mẹ. Nếu chuyện đó xảy ra, cha mẹ sẽ phạt chúng rất nặng.

images-2-.jpg

8. Ba có việc của ba, mẹ có việc của mẹ và con có việc của con

Ngay từ nhỏ, những đứa trẻ người Do Thái đã được học cách tự lập cá nhân. Chính vì vậy, trong cuộc sống những việc cá nhân của bản thân mình, những đứa trẻ sẽ tự nỗ lực làm chứ không cần cha mẹ giúp quá nhiều.

093546_viec_nha.jpg

9. Biết nhận lỗi khi làm sai

Trong quá trình trưởng thành, trẻ con khó tránh khỏi mắc phải những sai lầm trong cuộc sống. Vậy nên thay vì phạt hay quát mắng thì cha mẹ Do Thái chỉ nhẹ nhàng chỉ bảo để con nhận ra lỗi sai của mình để sửa.

Còn khi có những việc làm đúng đắn thì sẽ là những phần thưởng khích lệ.

bi-quyet-day-con-biet-xin-loi.jpg

10. Mọi nỗ lực đều đáng ghi nhận

Cha mẹ Do Thái cho rằng bất kỳ thành tựu nào của trẻ cũng nên được khen thưởng.

Ngay cả khi mẹ nhìn thấy những dòng chữ nhằng nhịt được con viết trên chiếc khăn ăn, cô ấy cũng tự hào giới thiệu với cả nhà như một bức tranh.

Theo Phụ Nữ Mới