Kết hợp thịt lợn với 9 thực phẩm này không khác nào đang rước bệnh vào người

Bạn không nên nấu chung thịt lợn với 9 loại thực phẩm này kẻo mất chất dinh dưỡng, cơ thể có khả năng sinh bệnh.

Thịt trâu, thịt bò

Theo Đông y, thịt lợn có tính hàn trong khi thịt bò có tính ôn nên tương khắc với nhau. Nếu hợp hai thực phẩm này, chúng sẽ làm giảm thế mạnh của nhau, khiến giá trị dinh dưỡng cả cả hai bị giảm đi đáng kể.

Trong khi đó, cả thịt trâu và thịt lợn đều có tính hàn, dễ gây chứng sán dây, sán sơ mít. Để đảm bảo sức khỏe của gia đình, bạn tuyệt đối không nên chế biến chung thịt trâu và thịt lợn với nhau.

ket hop thit lon voi 9 thuc pham nay khong khac nao ruoc benh vao nguoi1

Thịt rùa, ba ba

Ăn chung thịt lợn với thịt rùa hoặc ba ba sẽ gây chứng khí trệ, đầy bụng chướng hơi có thể giảm nhẹ khi ợ hơi hoặc trung tiện gây khó chịu trong người.

Gan dê

Gan dê có tác dụng bổ gan, sáng mắt, trị can phong hư nhiệt nhưng là thực phẩm có mùi đặc biệt, nếu mang xào với thịt lợn sẽ khiến mùi vị món ăn càng khó chịu, kém hấp dẫn người ăn.

Ngoài ra, thịt lợn ăn chung với gan dễ còn dẫn tới tình trạng khí trệ, gây trướng đầy bụng, khó chịu và đau, có thể giảm nhẹ khi ợ hơi hoặc trung tiện.

Rau mùi

Trong Đông y, rau mùi có tính ôn, hao khí còn thịt lợn tính hàn, ích khí. Sự tương khác này khiến thịt lợn và rau mùi không thể kết hợp với nhau, nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe, có thể khiến vùng xung quanh rốn đau quặn, gây chướng bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, thậm chí ngộ độc.

Đậu tương

Hàm lượng photpho trong đậu tương vào khoảng 60-80%, khi nấu chung với thịt lợn sẽ làm giảm chất dinh dưỡng của món ăn, đặc biệt là thịt nạc. Bên cạnh đó, nấu chung đậu tương với thịt lợn, cá hay các loại thịt khác sẽ làm cho các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm bị can thiệp, làm giảm sự hấp thụ những yếu tố này vào cơ thể.

ket hop thit lon voi 9 thuc pham nay khong khac nao ruoc benh vao nguoi2

Quả mơ, lá mơ

Thịt lợn chứa nhiều protein, khi kết hợp với lá mơ dễ gây kết tủa lượng đạm khiến cơ thể khó có thể hấp thu được, dẫn đến bệnh sỏi thận. Ăn chung thịt lợn với lá mơ còn gây khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể.

Trong khi đó, thịt và mỡ lợn không được kết hợp với quả mơ vì loại quả này có tính chua, còn thịt hay mỡ lợn mang tính ngọt lạnh, ăn chung sẽ gây bệnh tả lỵ (thổ tả hoặc kiết lỵ).

Gừng

Gừng là nguyên liệu quen thuộc thường được các bà nội trợ sử dụng khi chế biến để ướp và khử mùi tanh của thịt sống. Tuy nhiên, theo Đông y, thịt lợn và gừng là hai loại thực phẩm tương khắc gây hại cho sức khỏe.

ket hop thit lon voi 9 thuc pham nay khong khac nao ruoc benh vao nguoi

Gừng sống thuộc hỏa còn thịt lợn thuộc thủy, kết hợp với nhau sẽ gây ra chứng phong thấp, thậm chí có thể làm nổi lên những nốt đen ở mặt, ảnh hưởng đến nhan sắc của bạn. Ngoài ra, sự kết hợp này còn gây bùng khí, bí hơi, khó tiêu.

Tôm, ốc

Các y văn cho rằng không nên ăn chung thịt lợn với tôm, ốc đồng, mơ, ô mai tương kỵ theo ngũ hành. Sách Nam dược thần hiệu của Tuệ Tĩnh cũng nêu thịt lợn đặc biệt kiêng kỵ với ốc bươu, cam thảo, mơ, con tôm… Sự kiêng kỵ của các món ăn này theo tương quan ngũ hành. Nếu ăn thịt lợn với ốc thì dễ bị lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Chim cút, chim bồ câu

Nếu kết hợp thịt lợn với thịt chim (chim cút, chim bồ câu, chim sẻ) thì sẽ hình thành các hắc tố gây đen da mặt. Thịt lợn dùng chung với thịt chim bồ câu dễ gây ra tình trạng khí huyết khó lưu thông, có hại cho sức khỏe.