Khởi tố chủ nợ tạt chất bẩn con nợ để đòi tiền

Hơn 1 tháng xảy ra vụ chủ nợ tạt chất bẩn lên đầu con nợ để đòi tiền, cơ quan điều tra Công an huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định khởi tố vụ án làm nhục người khác theo quy định tại khoản 1, Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Mượn 60 triệu đồng cưới vợ cho con trai

Ngày 19/7, trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, bà Lâm Thị Ánh, 58 tuổi, ngụ ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cho biết, bà ly hôn chồng hơn 10 năm nay và đang sống một mình tại căn nhà ở ấp Đầu Giồng. Gia đình bà có 4 người con (3 gái và 1 trai), trong đó, 2 người con gái lớn đã theo chồng đi làm ăn xa, con gái út cũng đi làm thuê ở TP.HCM. Riêng anh Nguyễn Văn Nhí (27 tuổi) làm thuê trên tàu đánh bắt thủy hải sản cho vợ chồng bà Huỳnh Thị Tới, 65 tuổi, ngụ ấp Cảng, thị trấn Trần Đề.

Do cần tiền cưới vợ cho anh Nhí nên tháng 8/2019, bà Ánh đến gặp vợ chồng bà Tới mượn 60 triệu đồng. Việc bà Ánh mượn tiền có ghi giấy nợ và cam kết con trai bà sẽ làm công cho chủ tàu để trả nợ dần. Bà Ánh cho biết, sau khi cưới vợ xong, anh Nhí theo tàu đi biển được chừng 15 ngày thì bị đau lưng nên nghỉ làm.

“Khoảng 2 -3 tháng sau, bà Tới đến gia đình đòi tiền hoài nên tôi đi vay rồi trả nợ cho bà Tới được 30 triệu, còn 30 triệu đồng, tôi hứa bán được nhà sẽ trả sau. Tuy nhiên, sau đó tôi không bán nhà mà đổi lấy nhà cũ với người hàng xóm. Sau khi đổi, họ bù lại cho tôi 100 triệu đồng, nhưng trả vòng vòng còn được 10 triệu đồng. Tôi mang đi trả bà Tới, nhưng bà ấy không chịu lấy. Bà Tới chửi tôi mấy ngày liền. Tôi năn nỉ mà bà Tới vẫn không chịu, còn hăm dọa sẽ tạt chất thải lên người”, bà Ánh kể lại.

Sáng 29/5, bà Ánh đang ở nhà 1 người bạn tại ấp Đầu Giồng thì bà Tới đến đòi nợ. Bà Tới mang theo bô chất thải hỏi bà Ánh rằng: “Tiền tao mày tính sao?”. Bà Ánh có trả lời: “Chị cho em thêm ít ngày nữa em trả lại cho chị đỡ 10 triệu. Số tiền còn lại thêm vài ba tháng nữa em sẽ trả từ từ cho chị”. Chưa kịp phân bua, bà Tới cầm bô chất thải tạt lên đầu bà Ánh.

“Tôi bất ngờ không kịp trở tay, chất bẩn chảy ướt hết đầu tóc, xuống mặt, quần áo... Tôi vội chạy về nhà tắm rửa. Chưa dừng lại ở đó, bà Tới còn tìm đến nhà tôi tạt chất bẩn. Sau khi tắm rửa xong, tôi đến Công an thị trấn Trần Đề để trình báo vụ việc. Khi về nhà thì bà Tới tiếp tục tạt thêm 1 bô chất thải nữa vào nhà.

Căn nhà hiện bà Ánh đang sinh sống.

Cảm thấy bị xúc phạm nên tố cáo

Liên quan đến vụ án trên, trao đổi với PV, lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cho biết, chính quyền địa phương đã tổ chức cho hai bên hòa giải. Chủ nợ đã xin lỗi, cho người đến lau chùi, vệ sinh khu vực bị tạt chất bẩn; còn bên nợ tiền cũng đã chấp nhận lời xin lỗi.

Nói về việc hòa giải, bà Ánh cho biết: “Khi giải quyết vụ việc, bà Tới yêu cầu tôi trả nợ liền 10 triệu đồng, số còn lại trả dần trong 5 tháng. Lúc đó, tôi lo sợ quá vì trước giờ chưa từng ra chính quyền, chữ nghĩa cũng ít nên đồng ý ký vào biên bản. Bây giờ nghĩ lại, tôi rất ấm ức, cảm thấy bị xúc phạm”.

Thông báo của cơ quan điều tra về việc khởi tố vụ án.

Cuối tháng 5/2020, bà Lâm Thị Ánh làm đơn tố cáo, yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng khởi tố hình sự đối với bà Huỳnh Thị Tới. Hơn 1 tháng sau, ngày 3/7, cơ quan CSĐT Công an huyện Trần Đề đã có thông báo kết quả giải quyết giải quyết đơn tố giác.

Qua xác minh, Công an huyện Trần Đề xét thấy, tố giác của bà Ánh có dấu hiệu phạm tội Làm nhục người khác quy định tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 nên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 37 ngày 3/7/2020. Thông báo trên được gửi đến VKSND huyện Trần Đề và bà Lâm Thị Ánh.

Chủ nợ năn nỉ bị hại làm đơn bãi nại

“Cách đây 3 ngày, gia đình bà Tới cùng người hàng xóm có đến gia đình năn nỉ tôi, năn nỉ con tôi xin bãi nại, sau này gia đình bà Tới sẽ hậu tạ. Lúc đó, tôi thấy bả nhiệt tình, còn bệnh hoạn này kia nên tôi cũng muốn “xí xóa” cho bà. Tôi nói để nói với con gái tôi 1 tiếng trước. Bà Tới cho hay đã gọi cho con tôi và nó nói “sẽ bỏ qua cho dì”, bà Ánh chia sẻ.