Không phải ăn xôi hay bánh mì, đây mới là thực phẩm tiện lợi "bổ như sâm"

Ăn sáng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. Theo đó, nếu biết cách chọn thực phẩm sẽ giúp gìn giữ sức khỏe "vàng".

Thực phẩm tốt cho buổi sáng

Bổ sung các loại hạt

Những "siêu thực phẩm" cung cấp omega-3 tốt cho da và sức khỏe tổng thể như quả óc chó, hạt chia, hạt lanh, hạnh nhân...Theo đó, cần được bổ sung thường xuyên những thực phẩm trên vào bữa sáng.‏

‏Thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, với những lợi ích mà omega-3 mang lại, thành phần này có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, giúp làm giảm độ nhạy cảm của da với tia cực tím. Vì thế, bạn có thể bổ sung thêm các loại hạt trong thực đơn bữa sáng của mình để củng cố thêm hiệu quả bảo vệ da khỏi những tổn hại do ánh nắng mặt trời gây ra.

Ăn trứng vào bữa sáng tốt cho sức khỏe

Theo Vnexpress, trứng là một lựa chọn bổ dưỡng cho bữa sáng, cung cấp protein giúp hỗ trợ quá trình tổng hợp cơ bắp, mang lại cảm giác no. Trong một nghiên cứu, những người ăn trứng và bánh mì nướng vào bữa sáng cho biết họ ít đói hơn đáng kể so với những người ăn ngũ cốc nguyên cám.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng chứa lutein và zeaxanthin. Những chất chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa rối loạn về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Trứng cũng là một trong những nguồn cung cấp choline tốt nhất - dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của não và gan. Trái với suy nghĩ của nhiều người, thực phẩm không làm tăng mức cholesterol ở hầu hết mọi người mặc dù có hàm lượng cholesterol cao.

Bạn nên ăn trứng với những thực phẩm bổ dưỡng khác chẳng hạn như bánh mỳ nướng ngũ cốc, trái cây nguyên hạt hoặc rau.

Ăn yến mạch vào bữa sáng

Chất xơ hòa tan này giúp giảm mức cholesterol. Thực phẩm thúc đẩy cảm giác no bằng cách trì hoãn quá trình trống rỗng của dạ dày, kích hoạt giải phóng peptide YY, một loại hormone gây no có thể ngăn chặn việc ăn quá nhiều.

Ngoài ra, yến mạch là một nguồn cung cấp sắt, vitamin B, mangan, magiê, kẽm và selen. Mỗi cốc (81 g) yến mạch chứa khoảng 10 g protein . Để tăng hàm lượng protein, bạn hãy pha bột yến mạch với sữa thay vì nước, trộn với bột protein hoặc trứng.

Biết cách lựa chọn trái cây ăn vào buổi sáng

Trái cây có hàm lượng calo tương đối thấp, chứa nhiều chất xơ, đường đơn. Chất xơ trong trái cây giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể, mang lại nguồn năng lượng ổn định.

Tùy thuộc vào loại trái cây, bạn sẽ nhận vitamin và khoáng chất khác nhau. Ví dụ cam, ổi, kiwi, dâu tây, đu đủ, anh đào chứa nhiều vitamin C, hoạt động như một chất chống oxy hóa, đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da. Chuối, cam, dưa đỏ, đu đủ và xoài có hàm lượng kali cao.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn cả quả có thể mang lại nhiều lợi ích như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, giảm tỷ lệ trầm cảm, sức khỏe đường ruột tốt hơn. Trong khi đó, nước ép trái cây tương đương với việc loại bỏ hết hàm lượng chất xơ, ít có khả năng khiến bạn no. Để có một bữa sáng cân bằng, mỗi người hãy kết hợp trái cây với thực phẩm giàu protein như trứng, sữa chua Hy Lạp hoặc pho mát.

Đời sống - Không phải ăn xôi hay bánh mì, đây mới là thực phẩm tiện lợi 'bổ như sâm'

Bổ sung bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cơ thể tràn đầy năng lượng. Ảnh minh họa.

Ăn sáng lúc nào tốt cho sức khỏe?

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam bữa sáng nên có tinh bột ở mức vừa phải, sau đó là protein, chất xơ và vitamin.

“Rất nhiều người nghĩ bữa sáng khoảng từ 7-8h. Trẻ em, người có năng lượng thấp hoặc không sắp xếp được thời gian có thể ăn sáng vào khoảng thời gian này. Nhưng, đôi khi, chúng ta ăn theo thói quen, cứ nghĩ đến lúc đó phải ăn. Trong khi thực tế, không phải ai cũng nên ăn sáng như vậy”, TS Sơn cho hay.

Cũng theo chuyên gia này, trẻ em và người cần tăng cân nên ăn bữa sáng sau khi ngủ dậy 30 phút. Người thừa cân khoẻ mạnh có thể không cần ăn sáng hoặc ăn với năng lượng thấp ở thời điểm giữa buổi sáng hoặc muộn hơn, tuỳ cảm giác đói.

“Đừng nghe xui bữa sáng là quan trọng nhất để rồi dù chưa thấy đói, bạn vẫn nhồi cả đống thức ăn vào, sau đó lại thắc mắc ‘Có ăn gì đâu mà vẫn bếu thế’. Tốt nhất là lắng nghe cơ thể bạn”, TS Sơn khuyến nghị.

Trúc Chi (t/h)