Khuyến cáo tình trạng lừa đảo mạo danh Quỹ đầu tư chứng khoán

UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng, kiểm tra, đối chiếu các thông tin trước khi giao dịch, đầu tư theo thông tin tại các ứng dụng trên không gian mạng.

Mới đây, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra thông báo khuyến cáo nhà đầu tư về thực trạng lừa đảo mạo danh Quỹ đầu tư chứng khoán. Cụ thể, thời gian gần đây xuất hiện thủ đoạn mạo danh Quỹ đầu tư Carlyle VN để thực hiện hành vi lừa đảo nhà đầu tư.

Theo đó, UBCKNN cho biết, cổng thông tin điện tử của Công an Thành phố Hà Nội đã đăng tải bài viết: “Cảnh báo lừa đảo mạo danh Quỹ đầu tư Carlyle VN” (thông tin chi tiết bài viết xem tại link: http://congan.hanoi.gov.vn/tim-kiem/canh-bao-lua-dao-mao-danh-quy-dau-tu-23312)”.

Tuy nhiên, UBCKNN khẳng định không cấp Giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ cho Quỹ đầu tư Carlyle VN. Cơ quan này đã đăng tải thông tin thành lập các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty quản lý quỹ trên trang thông tin điện tử UBCKNN (ssc.gov.vn).

Đồng thời khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng, kiểm tra, đối chiếu các thông tin trước khi giao dịch, đầu tư theo thông tin tại các ứng dụng trên không gian mạng. Khi gặp trường hợp lừa đảo, nhà đầu tư cần liên hệ với Cơ quan để giải quyết kịp thời theo quy định.

Tài chính - Ngân hàng - Khuyến cáo tình trạng lừa đảo mạo danh Quỹ đầu tư chứng khoán

UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng, kiểm tra, đối chiếu các thông tin trước khi giao dịch, đầu tư theo thông tin tại các ứng dụng trên không gian mạng.

Trước đó, UBCKNN cũng đã từng khuyến cáo nhà đầu tư về việc tham gia giao dịch tiền mã hóa trên các ứng dụng, sàn giao dịch chứng khoán chưa được cấp phép.

Cụ thể, UBCKNN cho biết, thời gian qua xảy ra hiện tượng một số tổ chức, cá nhân đặt biển tên công ty chứng khoán khi chưa được cấp phép, tổ chức vận hành các ứng dụng, sàn giao dịch chứng khoán trái phép như Gate.io, GoldFinger Finance, Vietdiamondstocks, bawallet9.com, Londonex.com, ZenoMarkets.com, CHMarkets.com, JASS.com, DEXDN.com, LPL.com, TradeTime.com,…

Bên cạnh đó, các tổ chức này thông qua mạng xã hội, kêu gọi nhà đầu tư mở tài khoản, gửi tiền vào các ví điện tử, đầu tư vào các loại tiền mã hóa (Pi, USDT, BUSD,…) trên các sàn giao dịch chứng khoán không phải do Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành.

“Sau một thời gian không rút được tiền, hoặc tài khoản đầu tư bị thua lỗ nghiêm trọng, nhà đầu tư mới phát hiện có hành vi lừa đảo”, UBCKNN cho hay.

Khuyến cáo đối với nhà đầu tư, cơ quan quản lý này nhấn mạnh, hệ thống pháp luật Việt Nam chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định về các dạng tài sản số, tiền mã hóa.

Do đó, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng khi nhận được lời mời chào đầu tư từ các cá nhân, tổ chức không rõ lai lịch, nhất là đối với những lời mời chào lãi suất, lợi nhuận cao, có dấu hiệu không minh bạch, cảnh giác khi nhận được các lời mời đầu tư vào các loại tài sản ảo, tiền mã hóa hoặc tham gia giao dịch chứng khoán, tài sản ảo trên sàn giao dịch chứng khoán chưa được cấp phép.

Khi giao dịch, nhà đầu tư cần phải kiểm tra thông tin trên các sàn giao dịch (bao gồm cơ quan cấp phép, quản lý sàn, cơ chế giao dịch, quyền và nghĩa vụ các bên) để có cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của mình, hạn chế rủi ro mất mát tài sản.