Kiên Giang: Làm giả hồ sơ vay vốn, một cán bộ bệnh viện lĩnh án 11 năm tù

Thông qua mối quan hệ quen biết Bắc đã làm giả 81 hồ sơ vay vốn là cán bộ, công nhân viên Bênh viện Đa khoa Kiên Giang.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, chiều 6/2, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt bị cáo Trương Tiến Bắc (44 tuổi, ngụ TP Rạch Giá) 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 4 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt cho hai tội danh là 11 năm tù.

Đồng thời, HĐXX cũng đã tuyên phạt bốn đồng phạm của Bắc, gồm Trương Thị Mỹ Nhân, Võ Kim Anh, Nguyễn Hoàng Phi và Danh Thị Thu Hằng. Các bị cáo này bị tuyên từ 2-3 năm tù tội làm giả con dấu, của cơ quan tổ chức, nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo Bắc hoàn trả lại cả vốn lẫn lãi số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt của ngân hàng.

kien giang can bo benh vien lam gia ho so vay von chiem doat tien dspl

Bị cáo Trương Tiến Bắc và các đồng phạm (đứng hàng phía sau cùng) nghe Tòa tuyên án. Ảnh: PLO

Báo Lao Động cho biết, theo cáo trạng trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2017, Trương Tiến Bắc nguyên là cán bộ kỹ thuật của khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang. Thông qua mối quan hệ quen biết Bắc đã làm giả 81 hồ sơ vay vốn là cán bộ, công nhân viên Bênh viện Đa khoa Kiên Giang để những người này vay tiền của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Kiên Giang (Ngân hàng Liên Việt) nhằm mục đích thu lợi bất chính với tổng số tiền gần 1,6 tỉ đồng. Đồng thời, Bắc làm giả 3 hồ sơ vay vốn cho cá nhân Bắc và 2 người khác để Bắc lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng của Ngân hàng Liên Việt.

Riêng 4 bị cáo Trương Thị Mỹ Nhân, Võ Kim Anh, Nguyễn Hoàng Phi và Danh Thị Thu Hằng là đồng phạm đã giúp sức cho Bắc thực hiện hành vi phạm tội làm giả hồ sơ vay vốn cho hàng chục trường hợp để Bắc thu lợi bất chính số tiền hàng trăm triệu đồng.

Cũng trong thời gian trên, Bắc đã làm giả 10 hồ sơ vay vốn cho Trần Hoàng Việt (SN 1967, ngụ huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) để Việt chiếm đoạt số tiền 2 tỷ đồng của Ngân hàng Liên Việt. Trong vụ này, Việt trả công cho Bắc 300 triệu đồng.

Sau đó sự việc bị bại lộ, Bắc và Việt bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang bắt tạm giam về 2 tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Còn Trương Thị Mỹ Nhân, Võ Kim Anh, Nguyễn Hoàng Phi và Danh Thị Thu Hằng bị Cơ quan CSĐT khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Tuy nhiên trong quá trình bị Viện KSND truy tố chờ đưa ra xét xử thì bị can Việt đã bị tử vong do bệnh lý, nên HĐXX của TAND tỉnh Kiên Giang đã quyết định đình chỉ vụ án đối với Việt.

Mộc Miên (T/h)