Kỳ vọng cải cách tiền lương sớm đi vào cuộc sống

ĐBQH đánh giá Kỳ họp thứ 7 là một kỳ họp đặc biệt, quyết định những vấn đề quan trọng, đồng thời kỳ vọng các Luật, Nghị quyết được thông qua sớm đi vào cuộc sống.

Điểm "son" của Kỳ họp thứ 7

Sáng 29/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên bế mạc. 

Đánh giá về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thanh Cầm (đoàn Tiền Giang) nhìn nhận, những quyết sách quan trọng được thông qua và những dự án luật có tầm quan trọng lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, cũng như đảm bảo an sinh xã hội hay các vấn đề người dân rất quan tâm như cải cách tiền lương, các chế độ trợ cấp, lương hưu… sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Theo đó, sẽ giúp giải quyết các điểm nghẽn và đáp ứng được thực tế phát sinh trong các lĩnh vực, đặc biệt sẽ tạo ra động lực lớn với phát triển kinh tế xã hội, mang lại sự thịnh vượng cho mọi người dân.

Theo đại biểu đoàn Tiền Giang, dù triển khai một khối lượng công việc lớn nhưng kỳ họp đã có sự sắp xếp chương trình và có thời gian hợp lý để các ĐBQH có đủ thời gian để cân nhắc, thảo luận sâu, có chất lượng. Quốc hội đã thông qua rất nhiều vấn đề quan trọng và nhiều dự án luật, trong đó, nhiều dự án luật được thảo luận thấu đáo và được thông qua 100%.

Đối thoại - Kỳ vọng cải cách tiền lương sớm đi vào cuộc sống

ĐBQH Nguyễn Thanh Cầm.

Điều này, thể hiện sự chuẩn bị kỹ càng từ phía Chính phủ cũng như vai trò thẩm tra của các Ủy ban, của UBTVQH để các dự án luật được thông qua với sự đồng thuận và nhất trí cao.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân (đoàn Tp.HCM) cho rằng, đây là một kỳ họp đặc biệt, với nhiều chức năng nhiệm vụ của Quốc hội được thể hiện qua công tác lập pháp.

Đối thoại - Kỳ vọng cải cách tiền lương sớm đi vào cuộc sống (Hình 2).

ĐBQH Trần Hoàng Ngân trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

“Kỳ họp đã quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia, trong đó có những quyết định liên quan đến công tác nhân sự. Tất cả đều được các ĐBQH thảo luận, cho ý kiến và đi đến thống nhất với tỉ lệ rất cao. Kỳ họp đã thông qua 11 Luật và 21 Nghị quyết của Quốc hội, đồng thời, thảo luận lần đầu để cho ý kiến 11 dự Luật”, ông Ngân nói.

Sau khi được Quốc hội thông qua, để tạo thuận lợi cho luật sớm đi vào cuộc sống, thì quá trình xây dựng luật gần đây, bên cạnh dự thảo Luật đã có dự thảo các Nghị định, Quyết định, Thông tư. “Đây là một điểm son trong hoạt động của Quốc hội hiện nay”, ông Ngân nhấn mạnh.

Chia sẻ về những nội dung ĐBQH quan tâm, ông Ngân cho rằng, thế giới hiện nay có nhiều đặc điểm cần hết sức lưu ý khi có những yếu tố diễn biến phức tạp, bất định và rủi ro… Theo đó, đòi hỏi thể chế pháp luật phải đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để phát huy tính năng động, sáng tạo của các địa phương.

“Trong 11 Luật được Quốc hội bấm nút thông qua, tôi nhận thấy hầu hết đều thể hiện được việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương. Đó là điểm sáng”, ông Ngân nói.

Để các Luật, Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Chia sẻ ấn tượng tại Kỳ họp thứ 7, ĐBQH Quản Minh Cường - Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cũng cho hay, đây là kỳ họp hết sức quan trọng khi thông qua rất nhiều Luật và Nghị quyết. Kỳ họp đã hoàn thành suất sắc nhiệm vụ của Quốc hội là xây dựng thể chế, xây dựng luật.

Đối thoại - Kỳ vọng cải cách tiền lương sớm đi vào cuộc sống (Hình 3).

ĐBQH Quản Minh Cường.

Đại biểu tin tưởng, với các Luật được ban hành và sửa đổi bổ sung, hệ thống pháp luật sẽ giúp cho bộ máy Nhà nước vận hành tốt nhất, đảm bảo cho đời sống của nhân dân tốt nhất, kinh tế xã hội phát triển và an ninh xã hội được đảm bảo.

“Trong kỳ họp, Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp được 100% đại biểu tán thành, cũng nhiều dự án luật khác nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng đúng quy trình, đúng thủ tục hơn các kỳ họp trước. Hay Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có những kỳ họp, các đại biểu không đồng tình, nhiều nội dung chuẩn bị không kỹ càng, nhưng kỳ họp này đã được chuẩn bị rất tốt. Các Luật được thông qua và cả các luật được thảo luận để chuẩn bị cho kỳ họp tới được chuẩn bị khoa học, phù hợp với thực tiễn”, ông Cường nói.

Trong khi đó, ĐBQH Trần Anh Tuấn (đoàn Tp.HCM) đánh giá, kỳ họp thứ 7 đã hoàn thành tốt nội dung dự kiến đề ra. Ngoài ra, còn nhiều nội dung bổ sung, dưới sự làm việc tích cực của các cơ quan, Chính phủ, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và góp ý tích cực của các ĐBQH đã đảm bảo đầy đủ về mặt số lượng, chất lượng các dự án Luật đã được thông qua.

ĐBQH Ngô Thanh Danh - Bí thư tỉnh ủy Đắk Nông, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cũng đánh giá, đây là một kỳ họp rất thành công. Thiết kế Kỳ họp thứ 7 phù hợp và đạt được nhiều kết quả, khi có nhiều thời gian dành cho các ĐBQH nghiên cứu tài liệu, các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra, thẩm định hồ sơ để hoàn tất các công việc.

“Tôi ấn tượng nhất ở kỳ họp này là trách nhiệm của Chính phủ, các bộ ngành và các ĐBQH đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo”, ông Danh chia sẻ.

ĐBQH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đoàn Ninh Thuận đánh giá kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV có nhiều nội dung quan trọng, phức tạp, các đại biểu rất tập trung nghiên cứu hồ sơ, trách nhiệm trong việc đưa ra ý kiến.

Chất lượng các Luật, các Nghị quyết được thông qua đã đạt kết quả rất tốt. Các ý kiến của đại phát biểu tại hội trường đã thể hiện được sự hiểu biết, tâm huyết của đại biểu Quốc hội về các vấn đề Quốc hội đưa ra được nhân dân và cử tri cả nước quan tâm.

Một trong những điểm đặc biệt tại kỳ họp này mà ông Phan Xuân Dũng quan tâm là công tác nhân sự. Theo ông, các đại biểu Quốc hội đã nghiên cứu kỹ và có ý kiến trong việc lựa chọn các nhân sự vào các vị trí quan trọng của bộ máy Đảng và Nhà nước. Những người được Quốc hội lựa chọn bầu tại kỳ họp lần này đã được gửi gắm nhiều sự tin tưởng, kỳ vọng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Hoàng Thị Bích/Người đưa tin