Làm cách nào để phân biệt cảm lạnh và Omicron?

Biến thể Omicron hiện đã được ghi nhận ở 89 quốc gia trên thế giới. Các chuyên gia cho rằng biến thể này đang gây ra các triệu chứng giống với cảm lạnh.

Ngoài nỗi lo mắc COVID-19, mọi người còn có nguy cơ bị cảm lạnh trong những tháng mùa đông lạnh giá. Ba triệu chứng cơ bản của COVID-19 được xác định là ho dai dẳng, sốt cao và mất vị giác hoặc khứu giác.

Tuy nhiên, dữ liệu từ Nam Phi – nơi biến thể Omicron lây lan rộng cho thấy có 5 triệu chứng đặc biệt mà mọi người cần chú ý, gồm ngứa cổ họng, đau cơ nhẹ, rất mệt mỏi, ho khan và đổ mồ hôi. Dữ liệu từ Nam Phi cũng cho thấy một triệu chứng khác là đau thắt lưng.

Các chuyên gia đánh giá biến thể mới Omicron đang gây ra các triệu chứng giống cảm lạnh. Dữ liệu cho thấy gần 25% người tưởng mình bị cảm lạnh thực tế lại mắc COVID-19.

lam cach nao de phan biet cam lanh va omicron

Gần 25% người tưởng mình bị cảm lạnh thực tế lại mắc COVID-19. Ảnh minh họa

Giáo sư người Anh Lawrence Young khuyên mọi người nên xét nghiệm trước khi gặp gỡ người khác, đặc biệt là khi xuất hiện các triệu chứng cảm lạnh.

“Dường như có sự trùng lặp về triệu chứng giữa COVID-19 và cảm lạnh. Tuy nhiên, có vẻ như sự khởi phát của cảm lạnh sẽ từ từ hơn một chút. Với biến thể Omicron, người bệnh sẽ nhanh chóng cảm thấy đau đầu và mệt mỏi. Trong khi đó, cảm lạnh sẽ phát triển trong vài ngày”, giáo sư Lawrence Young cho hay.

Nhận định nói trên của giáo sư Lawrence Young giống với đánh giá của giáo sư Tim Spector ở Đại học King's College London, người đứng đầu Ứng dụng theo dõi triệu chứng COVID-19.

Theo giáo sư Tim Spector, nhiều ca bệnh có triệu chứng tương tự cảm lạnh thay vì 3 triệu chứng căn bản được nêu ra trước đây. Nhiều người không nhân ra rằng biến thể mới đã trở thành một căn bệnh “giống cảm lạnh” hơn.

“COVID-19 đang dần chuyển sang một tình trạng có triệu chứng nhẹ hơn, giống như cảm lạnh nặng đối với nhiều người”, giáo sư Tim Spector chia sẻ.

Ông nói thêm: “Chúng tôi biết các triệu chứng của biến thể Delta nhẹ hơn các biến thể trước đó và không kéo dài lâu. Chúng tôi chưa có dữ liệu chính xác về Omicron. Đến nay, chúng tôi nhận thấy khoảng thời gian nhiễm bệnh ngắn, bệnh khá nhẹ, gần như mọi người khỏi sau 5 ngày, không có nhiều người phải nhập viện. Tuy nhiên, đa số các bệnh nhân còn khá trẻ”.

Nếu nghĩ mình mắc COVID-19, mọi người nên đi xét nghiệm và thực hiện cách ly để ngăn chặn sự lây lan của virus. Với sự xuất hiện của các triệu chứng mới, nhiều người có thể nghĩ bản thân bị ngứa họng do cảm lạnh hoặc nhầm đau lưng với các loại nhức mỏi thông thường.

Theo các nhà y học Anh, cách tốt nhất để mọi người bảo vệ bản thân khỏi biến chủng Omicron là tiêm mũi vaccine tăng cường. Các chuyên gia cho biết 2 liều vaccine ngừa COVID-19 bất kỳ kết hợp với mũi tiêm tăng cường vaccine Pfizer có thể bảo vệ bạn tới 75%. Ba mũi tiêm cũng hiệu quả hơn trong việc ngăn bên trở nặng hoặc tử vong.