Lăng kính chứng khoán 17/1: Tạm thời dừng mua mới

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức cao, nhưng tạm thời dừng mua mới.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index 1 lần nữa bật nảy tại khu vực 1.150 điểm cho thấy đây hiện đang là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của thị trường.

Ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI cũng đã hình thành đáy đầu tiên cho thấy thị trường sẽ tiếp tục phục hồi và có thể sẽ kiểm tra lại vùng kháng cự 1.170 điểm trong các phiên tới.

Các nhà đầu tư có thể chốt lời 1 phần đối với những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt và cân nhắc tận dụng những phiên rung lắc để giải ngân tại vùng hỗ trợ đối với những cổ phiếu vẫn đang giao dịch sideway và có tín hiệu thu hút dòng tiền trở lại thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản, thép.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại mức kháng cự 1.169 điểm trong phiên kế tiếp.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên đồ thị giá có thể vẫn sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh khi chỉ số VN-Index tiến vào mức kháng cự 1.169 điểm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức cao, nhưng các nhà đầu tư tạm thời dừng mua mới.

Chứng khoán Agribank (Agriseco Research): Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trở lại khi tiếp cận ngưỡng cản gần quanh 1.170 - 1.180 điểm.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục bán hạ tỉ trọng trong các nhịp hồi về quanh ngưỡng kháng cự đã đề cập và chỉ mở mua trở lại quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.13x điểm hoặc chỉ số xuất hiện tín hiệu đảo chiều xu hướng rõ ràng hơn.

Tin vắn chứng khoán

- Giới kinh tế học tại Davos bi quan về kinh tế Trung Quốc. Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nói nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với thách thức cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Bà cho rằng trong ngắn hạn, ngành bất động sản của Trung Quốc cần giải pháp để vượt qua khủng hoảng, và mức nợ cao của chính quyền các địa phương nước này cũng là một vấn đề lớn. Trong dài hạn, bà nhấn mạnh vấn đề thay đổi nhân khẩu học và “sự mất mát niềm tin”.

- Không chủ tịch FED nào muốn trở thành ‘Arthur Burns thứ hai’: Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu lãi suất không được cắt giảm? Nhà kinh tế trưởng Carsten Brzeski của ngân hàng ING nói rằng ông không thể nhớ được lần nào giống như lần này, khi mà kỳ vọng của thị trường tài chính về quyết định tiếp theo của ngân hàng trung ương lại khác xa với dự báo của các nhà kinh tế.

Ông cho rằng phải có một biến cố kinh tế cực nghiêm trọng mới có thể khiến ngân hàng trung ương cắt giảm nhanh chóng như thị trường kỳ vọng. Hơn nữa, ông Brzeski cho biết động lực cá nhân cũng rất quan trọng. Với việc lạm phát gần như đã được kiểm soát mà không xảy ra sự cố nào, các ngân hàng trung ương sẽ dễ bị nhạy cảm trước những lập luận giống quyết định của Chủ tịch Fed Arthur Burns.