Lăng kính chứng khoán 22/11: Xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế

Để có thể nối dài nhịp hồi phục trong ngắn hạn cũng như củng cố niềm tin cho nhà đầu tư, VN-Index cần sớm chinh phục lại mốc tâm lý 1.000 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản lần lượt là tác nhân chính kìm lại đà hồi phục của thị trường, VN-Index chỉ còn tăng gần 9 điểm khi kết phiên.

​​Nhìn chung thị trường dao động trong biên độ hẹp phiên hôm nay. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 8,68, tương ứng 0,9% xuống 960,65 điểm.

Toàn sàn có 259 mã tăng,177 mã giảm và 75 mã đứng giá. HNX-Index tăng 1,53 điểm, tương ứng 0,80% lên 192,4 điểm. Toàn sàn có 122 mã tăng, 62 mã giảm và 28 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,49 điểm, tương ứng 0,73% lên 67,64 điểm. Nhóm VN30 giảm 14,31 điểm với 20 mã đỏ lửa.

Mức thanh khoản ngày hôm nay vẫn duy trì mức thấp, chưa thấy dấu hiệu dòng tiền. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 9.975 tỷ đồng, giảm 35% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE đạt 8.784 tỷ đồng, giảm 36%. Nhóm VN30 được sang tay 3.546 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 22/11: Xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế

GTGD của NĐTNN từ hồi đầu năm (Đơn vị: Tỷ đồng) (Nguồn: TPS).

Xu hướng giảm vẫn là chủ đạo

Chứng khoán KIS: Áp lực bán đã giảm khi lực cầu tăng mạnh quanh vùng 880 điểm và chỉ số đang có khuynh hướng kiểm định lại vùng 1.000 điểm và hình thành vùng đáy ngắn hạn. Áp lực bán vẫn ở mức cao quanh vùng 1.000-1.050 điểm, do vậy độ biến động sẽ gia tăng trong các phiên giao dịch tiếp theo.

Nếu giai đoạn phục hồi xuất hiện, lực cầu cần thêm thời gian để tích lũy và sự đảo chiều xu hướng khó có thể xác nhận trong ngắn hạn. Giai đoạn tích lũy có thể hình thành trong các phiên giao dịch kế tiếp khi chỉ số đã bước vào giai đoạn cân bằng cung cầu.

Về chiến lược đầu tư, mặc dù lực cầu đã xuất hiện nhưng xu hướng giảm vẫn là xu hướng chủ đạo. Do vậy, nhà đầu tư nên giảm tỉ trọng trên nhóm cổ phiếu dẫn dắt, đứng ngoài quan sát cho tới khi vùng 1.050 điểm bị phá vỡ.

Chờ đợi thị trường tích lũy trở lại

Chứng khoán BVSC: Thị trường chịu áp lực điều chỉnh đầu tuần và có thể hồi phục về cuối tuần. Nhà đầu tư chủ động chốt lời các vị thế đang có lãi trong danh mục. Có thể xem xét bán từng phần và bán mạnh nếu chỉ số xuất hiện tín hiệu nến đảo chiều tại vùng cản 988-1002 điểm.

BVSC vẫn duy trì quan điểm về hoạt động mua trading trong giai đoạn này, đó là chờ đợi thị trường tích lũy trở lại hoặc quay về kiểm định lại vùng hỗ trợ mạnh 900-907 điểm.

Thị trường sẽ có sự tích lũy trên mức 950

Chứng khoán TPS: VN-Index điều chỉnh trở lại sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp trước đó. Kết quả này cho thấy lực bán vẫn đang hiện diện quanh kháng cự 1.000 điểm.

Tuy nhiên, việc giảm điểm của thị trường trong phiên chủ yếu đến tự sự điều chỉnh của các cổ phiếu vốn hóa lớn trong rổ VN30. Phần lớn các cổ phiếu trong nhóm này giảm giá sau khi có những phiên hồi phục mạnh trước đó.

Với diễn biến hiện tại, TPS kỳ vọng thị trường sẽ có sự tích lũy trên mức 950 điểm trước khi có sự bứt phá trở lại trên mức tâm lý 1.000 điểm.

Cần sớm kiểm nghiệm lại mốc 1.000 điểm

Chứng khoán PSI: Ở góc nhìn kỹ thuật, tại đồ thị giao dịch ngày là một cây nến giảm điểm cùng khối lượng giao dịch ở dưới mức trung bình 20 ngày phản ánh tâm lý thận trọng từ giới đầu tư.

Nhìn sang đồ thị ngày, có thể thấy đà hồi phục của thị trường đang gặp khó tại ngưỡng cản 1.000 điểm khi lực bán đã bắt đầu gia tăng trở lại tại đây.

Tuy nhiên, việc kết phiên giao dịch với đồ thị ngày nằm trên đường MA10 ngày cũng cho thấy sự tích cực của VN-Index, qua đó phần nào xác nhận xu hướng hồi phục trở nên tích cực hơn.

Để có thể nối dài nhịp hồi phục trong ngắn hạn cũng như củng cố niềm tin cho nhà đầu tư, chỉ số cần sớm chinh phục và kiểm nghiệm lại thành công mốc điểm tâm lý 1.000 nhằm xác lập xu hướng hồi phục rõ ràng hơn.

Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị nên tiếp tục quan sát kỹ động thái hỗ trợ để đánh giá trạng thái của thị trường.