Lãnh án 12 năm tù vì lừa nhiều người xin việc vào hãng hàng không

Dương nhận hàng trăm triệu đồng rồi lừa nhiều người với lời hứa xin việc vào hãng hàng không Vietjet.

Ngày 11/12, TAND TP. Đà Nẵng cho biết vừa mở phiên toà sơ thẩm xét xử đối tượng Nguyễn Trà Dương (27 tuổi, trú tỉnh Tây Ninh) về 2 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo cáo trạng, Nguyễn Trà Dương biết chị Nguyễn Dương Thuỳ Tr. và anh Nguyễn Quang T. có nhu cầu xin vào làm việc tại Công ty Cổ phần hàng không Vietjet, chi nhánh Đà Nẵng. Tuy không có khả năng xin việc nhưng Dương tự xưng đang làm việc tại hãng này, hẹn gặp 2 người để thoả thuận xin việc làm.

Ngày 7/4/2018, Dương đóng giả làm nhân viên Vietjet, mặc đồng phục và mang vali của nhân viên Vietjet, đi máy bay từ TP.HCM ra Đà Nẵng gặp anh T. và chị Tr.. Dương giới thiệu là chuyên viên kiểm tra, người chấm điểm cho Tiếp viên trưởng của Vietjet tại TP.HCM và hứa sẽ xin cho họ vào làm việc cho Vietjet chi nhánh Đà Nẵng.

Dương đòi chi phí xin việc cho chị Tr. là 8.000 USD Mỹ và anh T. là 10.000 USD. Sau đó, cả 2 đã chuyển tiền ứng trước cho Dương qua tài khoản ngân hàng.

Đối tượng Dương tại cơ quan công an.

Đến tháng 6/2018, Dương thuê khách sạn tại TP.HCM để giả vờ tổ chức phỏng vấn anh T. và chị Tr.. Dương còn nhờ anh Nguyễn Phan Duy D., là tiếp viên hàng không Vietjet trực tiếp phỏng vấn tiếng Anh.

Sau đó, Dương làm giả 2 giấy “Thông báo xác nhận tuyển dụng” có chữ ký mang tên Nguyễn An Di rồi bỏ 2 tờ giấy này vào bì thư, chuyển Grab qua phòng nhân sự công ty Vietjet tại TP.HCM.

Sau khi nhận được giấy thông báo tuyển dụng, 2 nạn nhân chuyển số tiền còn lại cho Dương.

Dương hẹn ngày 8/10/2018 sẽ dẫn chị Tr. và anh T. đi khám sức khoẻ và làm thủ tục vào làm việc.

Sau khi nắm thông tin, ngày 5/10/2018, Dương bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Tây Ninh khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 7/11/2019, Dương bị Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh tuyên phạt chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong vụ án này, Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền Dương chiếm đoạt của chị Tr. và anh T. hơn 820 triệu đồng. Nguyễn Phan Huy D. là người phỏng vấn tiếng Anh cho 2 bị hại, nhưng anh này không biết mục đích của Dương. Do đó, cơ quan chức năng không xử lý.

Tại toà, Dương thừa nhận hành vi phạm tội. Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng tuyên phạt Dương 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.