Loại cá xưa chẳng ai biết đến, giờ thành đặc sản nổi tiếng xuất hiện trong nhà hàng, 180.000 đồng/kg

CTV
Hiện chúng được rao bán ở các cửa hàng thủy hải sản, trang thương mại điện tử với giá khác nhau, tùy thuộc vào thời điểm và xuất xứ. Thường cá trứng đông lạnh có giá khoảng 80.000 đồng/kg, còn cá trứng tươi chừng140.000 - 180.000 đồng/kg.

Cá trứng có tên khoa học là Mallotus villosus và thường được gọi là cá trứng Na Uy hay cá trứng Nhật. Chúng có chiều dài khoảng 15 - 20cm, còn với những con cái có thể lên đến 27cm. Chúng được biết đến với lớp da mỏng, xương nhỏ, đầu nhỏ, miệng rộng, bụng có màu trắng bạc. Chúng có lưng đen, đuôi thì mỏng manh, đầu nhọn và thường bơi thành đàn dưới đại dương. Và đặc biệt, loài cá này có ổ bụng luôn chứa đầy trứng khi trưởng thành.

Cá trứng là loại cá có nguồn gốc từ Na Uy, thường sống ở vùng nước lạnh như vùng biển Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương. Chúng thường sinh sản chủ yếu ở vùng cát hay sỏi ở ven biển.

Cá trứng có tên khoa học là Mallotus villosus và thường được gọi là cá trứng Na Uy hay cá trứng Nhật.

Xưa ở Việt Nam, người dân không hề biết đến loại cá này. Gần đây chúng đã trở thành đặc sản nổi tiếng, xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng và được chị em nội trợ ưa chuộng. Hiện chúng được rao bán ở các cửa hàng thủy hải sản, trang thương mại điện tử với giá khác nhau, tùy thuộc vào thời điểm và xuất xứ. Thường cá trứng đông lạnh có giá khoảng 80.000 đồng/kg, còn cá trứng tươi chừng140.000 - 180.000 đồng/kg.

Xưa ở Việt Nam, người dân không hề biết đến loại cá này.

Từ cá trứng có thể chế biến thành nhiều món ngon như:

Cá trứng sốt cà

Chỉ với vài nguyên liệu như cá trứng, cà chua kết hợp cùng kỹ thuật sơ chế và chế biến đơn giản đã khiến nhiều người phải mê đắm với vị cá thơm béo quyện cùng phần cà chua nhẹ rất thơm ngon và đưa cơm.

Cá trứng sốt trứng muối

Cá trứng sốt trứng muối là một trong những món ăn lạ miệng khi được kết hợp từ những con cá trứng tươi ngon cùng phần trứng muối thơm béo. Phần cá được chiên đầy kỹ thuật nên món ăn đã chinh phục được nhiều người bởi phần cá giòn thơm ngọt quyện cùng trứng muối mằn mặn rất hấp dẫn.

Cá trứng nướng muối ớt

Với phần cá trứng tươi ngon, kết hợp cùng phần muối, ớt đậm đà, thơm ngon được nướng trên bếp than hồng sẽ giúp bạn có một phần cá ngọt thịt, thơm ngon rất hấp dẫn.

Không chỉ là món ngon, cá trứng còn vô cùng tốt cho sức khỏe của con người. Cá trứng thường sinh sống ở vùng nước lạnh nên cá ít cholesterol, chứa nhiều đạm, chất béo, kẽm, omega 3, photpho,… Được biết phần trứng chứa nhiều dưỡng chất hơn so với thịt cá nên rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.

Với 100gr cá trứng thì có khoảng 2.4gr chất béo, 0.45gr chất béo bão hòa, 0.6gr chất béo không bão hòa đơn, 0.9gr chất béo không bão hòa đa giúp cung cấp omega 3 cho cơ thể. Từ đó, cơ thể sẽ giảm nguy cơ đột quỵ và ngăn ngừa các bệnh về tim.

Cá trứng được biết chứa hàm lượng protein cao, vitamin và khoáng chất nên có khả năng chống còi xương, hỗ trợ xương chắc khỏe. Do đó, cá trứng có vai trò quan trọng trong sự phát triển xương đối với trẻ nhỏ và hạn chế tình trạng loãng xương ở người già.