Mãn hạn tù, cựu bác sĩ Hoàng Công Lương có được trở lại nghề?

Một lãnh đạo sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho biết, sau khi hết thời hạn chấp hành án, cựu bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ như những công dân bình thường khác. Để tiếp tục hành nghề, anh Lương phải trải qua các bước tuyển dụng như những người khác là phải nộp hồ sơ tuyển dụng và thi tuyển vào ngành.

Sáng ngày 21/1, Hoàng Công Lương, cựu bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, người bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên 30 tháng tù về tội Vô ý làm chết người đã mãn hạn tù và trở về địa phương.

Trao đổi với PV báo Dân Trí, luật sư từng bào chữa cho anh Hoàng Công Lương cho hay, cựu bác sĩ bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên phạt 30 tháng tù về tội "vô ý làm chết người", trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong vào cuối tháng 5/2017.

"Thời điểm được mãn hạn tù, Hoàng Công Lương mới chấp hành 19 tháng tù. Tuy nhiên, do cựu bác sĩ cải tạo tốt, gia đình có công với cách mạng, lại được người thân của 9 bị hại gửi đơn xin giảm nhẹ án nên đã được ân xá, sớm trở về với gia đình", vị luật sư chia sẻ.

Anh Hoàng Công Lương được ân xá ra tù sớm. Ảnh: Dân Trí

Trước băn khoăn, sau khi ra tù, anh Hoàng Công Lương có thể tiếp tục làm nghề y hay không? một lãnh đạo sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho biết, sau khi hết thời hạn chấp hành án, anh Hoàng Công Lương sẽ như những công dân bình thường khác, ngành y tế không có "đặc cách" nào cả.

Để tiếp tục theo nghề, anh Lương sẽ phải trải qua các bước tuyển dụng như những người khác là phải nộp hồ sơ tuyển dụng và thi tuyển vào ngành.

Liên quan đến vấn đề trên, chia sẻ trên tờ Tri thức Trực tuyến, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật) cho biết trong trường hợp này, Hoàng Công Lương vẫn có thể trở lại làm bác sĩ sau khi ra tù.

Theo bản án của HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình, Hoàng Công Lương bị tuyên 30 tháng tù, không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề. Do đó, cựu bác sĩ này được phép hoạt động trở lại trong lĩnh vực khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, do đã bị thu hồi chứng chỉ hành nghề, Hoàng Công Lương cần đề nghị cấp lại chứng chỉ để có thể làm việc trở lại.

"Theo quy định tại Khoản 2, Điều 8 Nghị định 109/2016 của Chính phủ, hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề trong trường hợp chứng chỉ bị thu hồi do người hành nghề được xác định có sai sót chuyên môn kỹ thuật gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh bao gồm: Đơn đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề; Giấy chứng nhận đã cập nhật kiến thức y khoa liên tục theo quy định của Bộ Y tế cùng một số giấy tờ khác như văn bằng chuyên môn hay văn bằng cử nhân y khoa", luật sư Bình cho hay.

Theo luật sư Bình, anh Hoàng Công Lương còn thiếu giấy chứng nhận cập nhật kiến thức y khoa. Do đó, cựu bác sĩ này sẽ phải trải qua lớp đào tạo, cập nhật lại kiến thức theo quy định của Bộ Y tế trước khi có thể hành nghề trở lại.