Mẹ cần làm gì để tăng cường đề kháng cho trẻ lúc giao mùa?

CTV
Thời điểm chuyển từ mùa thu sang đông, không khí lạnh và khô dễ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Đây là lúc mẹ cần giúp trẻ tăng cường đề kháng, qua đó bảo vệ cơ thể của con trước sự tấn công của vi khuẩn, vi rút và phòng các bệnh lúc giao mùa.

Cần tăng cường đề kháng cho trẻ lúc giao mùa

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. Khi sức đề kháng tốt, trẻ sẽ nhẹ nhàng lướt qua bệnh vặt. Để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, mẹ cần chú ý chăm sóc cho con những mặt sau:

Cho trẻ thích nghi với thời tiết giao mùa

Khi trời trở lạnh, mẹ có xu hướng hạn chế trẻ hoạt động vì sợ cái lạnh ảnh hưởng đến hô hấp của con. Tuy nhiên, điều mẹ cần làm là giúp trẻ thích nghi với sự thay đổi của thời tiết bằng việc giữ ấm, duy trì nhịp sinh hoạt bình thường.

Bên cạnh hoạt động đủ, mẹ nên cho trẻ ngủ đủ giấc. Đây là hai yếu tố góp phần tăng đề kháng, giúp trẻ ăn ngon, hấp thu tốt và khỏe mạnh.

Giao mùa là thời điểm vi khuẩn, vi rút lây qua đường hô hấp hoạt động mạnh, do vậy trẻ cần được giữ vệ sinh thân thể cũng như vui chơi trong môi trường sạch sẽ. Mẹ lưu ý cho trẻ chủng ngừa định kỳ để phòng các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ.

Dinh dưỡng hoàn chỉnh: “vũ khí” tăng đề kháng hiệu quả cho trẻ

Dinh dưỡng là chìa khóa quan trọng để trẻ phát triển khoẻ mạnh. Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị, trẻ cần một chế độ dinh dưỡng hoàn chỉnh đủ 4 nhóm chất đạm, chất béo, chất bột đường (carbohydrat), cùng các vitamin và khoáng chất qua các bữa ăn hằng ngày.

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ giúp trẻ tăng cường đề kháng

Đặc biệt, cơ thể trẻ cần nạp Vitamin A, C, D & E; kẽm; selen; chất béo Omega-3 (DHA, EPA) – là các chất hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Các dưỡng chất trên được tìm thấy trong nhiều thực phẩm phổ biến như: cá, hải sản, phô mai, trứng, các loại thịt, các loại củ, rau xanh, các loại đậu, hạt và nấm… Đặc biệt, gần đây khoa học khám phá ra vai trò tăng cường miễn dịch quan trọng của hai chất Lactoferrin và Wellmune®.

Lactoferrin - một protein có trong sữa mẹ, đóng vai trò phát triển hệ miễn dịch bằng cách ngăn chặn vi khuẩn và vi rút có hại xâm nhập vào tế bào, kích thích các tế bào miễn dịch và hệ vi sinh đường ruột. Lactoferrin bảo vệ niêm mạc ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa của bé. Hơn nữa, Lactoferrin còn giúp hấp thu sắt, là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển chung của cơ thể. Theo một nghiên cứu của King và các cộng sự công bố trên Journal of Pediatric Gastroenterology and Nutrition tháng 02.2007, Lactoferrin có trong sữa bò làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ mới biết đi. Không những vậy, Lactoferrin được chứng minh có khả năng ngăn ngừa các bệnh do ký sinh trùng đường ruột gây ra (Hiroyuki Wakabayashi, 2014).

Wellmune® (một dạng beta-glucan được cấp bằng sáng chế bởi Kerry Group) có trong carbohydrate phức hợp như ngũ cốc nguyên hạt, tốt cho hệ miễn dịch và tiêu hóa. Năm 2016, Meng & cộng sự công bố nghiên cứu trên Journal of Nutrition & Food cho thấy: Wellmune® giúp giảm 50% tỷ lệ mắc các triệu chứng hô hấp và số ngày bị bệnh ở trẻ từ 1-4 tuổi. Một số nghiên cứu khác chứng minh Wellmune® làm giảm hơn 60% nhu cầu sử dụng thuốc kháng sinh ở trẻ.

Tăng cường đề kháng cho trẻ vượt trội nhờ Wellmune®

Dựa trên các bằng chứng khoa học lâm sàng, Lactofferin và Wellmune® được xem là bộ đôi dưỡng chất vàng bổ sung vào kho “vũ khí” miễn dịch cho trẻ mà mẹ không nên bỏ qua.

Sữa: nguồn dinh dưỡng tăng đề kháng quan trọng

Bổ sung dinh dưỡng tăng đề kháng cho trẻ thông qua sữa công thức được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, bởi các thành phần dinh dưỡng đa dạng trong sữa giúp trẻ nạp đủ dưỡng chất cần thiết. Vì vậy, mẹ nên ưu tiên chọn sữa có các chất giúp nâng cao hàng rào miễn dịch cho trẻ, đặc biệt là bộ đôi dưỡng chất vàng Lactoferrin và Wellmune®.

Ngoài ra nên ưu tiên chọn sữa công thức được làm từ sữa bò ăn cỏ tự nhiên. Bởi sữa bò ăn cỏ được chứng minh là chứa các chất tăng cường miễn dịch cao hơn nhiều lần so với sữa từ bò ăn ngũ cốc đã qua chế biến.

Hiện nay, sữa LITTLE ÉTOILE® Clinical Nutrition Optimum Growing-up Formula số 4 (được các mẹ Việt quen gọi với cái tên Sữa Ngôi Sao Nhỏ Little Étoile) nhập khẩu từ Úc được xem là dòng sữa ưu việt giúp trẻ phát triển toàn diện và tối ưu sức đề kháng. Sữa được sản xuất bởi hãng dược phẩm Max Biocare với hơn 20 năm kinh nghiệm, có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

Sữa Little Étoile số 4 với hệ thống Opti-5 giúp trẻ phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile số 4 làm từ sữa bò Úc ăn cỏ hoàn toàn. Với hệ thống Opti-5 chứa hơn 40 dưỡng chất, sữa Little Étoile số 4 tập trung phát triển 5 khía cạnh sức khỏe quan trọng nhất cho trẻ trong 6 năm đầu đời: Phát triển nhận thức, Hỗ trợ hệ tiêu hóa, Tăng trưởng và phát triển, Chức năng thị giác và Tăng cường hệ miễn dịch.

Tham khảo thông tin tại https://littleetoile-vn.com/

*Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ