Mẹo dùng gia vị giúp bữa cơm tết giảm muối vẫn ngon

CTV
Đầu năm tết đến là dịp gia đình quây quần bên gian bếp cùng nhau nấu bữa cơm ngon. Nhưng bữa cơm tết không chỉ phải ngon mà còn phải tốt cho sức khoẻ của các thành viên trong gia đình nữa. Cùng xem mẹo dùng gia vị sau đây giúp giảm muối để bữa cơm tết vừa lành mạnh mà vẫn đậm đà tròn vị.

Giảm sơ chế nguyên liệu với muối

Nhiều người có thói quen rửa rau với muối hay dùng muối để làm sạch cá, thịt. Chúng ta cần hạn chế thói quen này, vì trong quá trình sơ chế với muối như vậy một lượng natri cũng đã hấp thụ vào thực phẩm.

Thay đổi thời điểm nêm nếm gia vị

Thời điểm nêm gia vị cũng góp phần làm món ăn đậm vị hơn, và cũng giúp thay đổi lượng muối chúng ta ăn vào. Để giảm bớt lượng muối khi nấu các món canh từ xương, chúng ta có thể thử nấu xương một thời gian để chiết xuất ra vị ngon, vị ngọt thịt đậm đà sau đó mới nêm nếm gia vị. Việc nêm gia vị sau khi chiết xuất vị ngọt thịt sẽ giảm được một lượng muối mà nước hầm vẫn đậm đà.

Thay một phần muối ăn bằng bột ngọt giúp giảm đến 30% lượng natri ăn vào

Thay một phần muối ăn bằng bột ngọt

Bột ngọt là gia vị quen thuộc có tên khoa học là Monosodium Glutamate, với thành phần chính Glutamate là Axit Amin tạo nên chất đạm có trong cơ thể tất cả chúng ta.

Có thể nhiều người chưa biết nhưng việc sử dụng kết hợp bột ngọt với muối ăn trong nêm nếm giúp giảm khoảng 30% lượng natri ăn vào mà món ăn vẫn ngon. TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn - Trung tâm Khám tư vấn, phục hồi dinh dưỡng và kiểm soát béo phì - Viện Dinh dưỡng quốc gia chi sẻ cụ thể: “Mỗi 1 lít nước dùng thì cần sử dụng khoảng 8g muối để đảm bảo vị ngon tuy nhiên lại có lượng natri cao. Nếu sử dụng kết hợp với bột ngọt, chúng ta chỉ cần sử dụng một nửa lượng muối ban đầu và thêm 4,8g bột ngọt thì nước dùng vẫn duy trì được vị ngon và giảm được đến 31,5% lượng natri ăn vào. Và bột ngọt đã được chứng minh là gia vị an toàn trong nhiệt độ nấu ăn thông thường (dưới 270 độ C).” Được biết, bột ngọt do Giáo sư Kikunae Ikeda phát minh năm 1909, và bột ngọt AJI-NO-MOTO® là bột ngọt đầu tiên trên thế giới.

Bột ngọt là gia vị an toàn cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em (Theo Sách: Cẩm nang lần đầu làm mẹ và nuôi con (Vụ Sức Khỏe Bà Mẹ Trẻ Em – Bộ Y Tế))

Một số quan điểm cho rằng bột ngọt không nên dùng cho phụ nữ mang thai, trẻ em. Tuy nhiên, nhiều dữ liệu khoa học cho thấy bột ngọt là gia vị an toàn với các đối tượng phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em. Cụ thể, với phụ nữ mang thai, bột ngọt khi ăn vào cùng thực phẩm sẽ được chuyển hóa tại hệ tiêu hóa, và không đi vào thai nhi nhờ “hàng rào” tại ruột và “hàng rào” nhau thai. Do đó, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể sử dụng bột ngọt. Trong khi đó, Hội Nhi khoa Hoa Kỳ chỉ ra việc sử dụng bột ngọt cho người mẹ không gây ra triệu chứng bất lợi đối với trẻ bú sữa mẹ và cũng không tác động đến việc tiết sữa mẹ.

Một số loại gia vị thảo mộc giúp món ăn ngon hơn

Thêm các loại gia vị thảo mộc

Kết hợp các loại gia vị thảo mộc cũng có tác dụng tạo vị hài hoà, dậy lên hương vị tự nhiên của món ăn, từ đó hạn chế việc nêm muối. Các loại gia vị như tiêu, tỏi ớt, bột nghệ… là lựa chọn tuyệt với giúp món ăn ngon hơn dù nêm ít muối hơn.