Mỡ ở bụng, tay hay eo có hại hơn? Riêng mỡ vùng này lại là dấu hiệu của người sống lâu, ít bị béo phì

CTV
Chẳng ai thích cơ thể mình có mỡ thừa nhưng đã bao giờ bạn tìm hiểu xem tại sao mỡ ở bộ phận này lại nhiều hơn chỗ khác.

Mặc dù chúng ta thường nghĩ chất béo là thứ gì đó không được chào đón, nhưng nó có ý nghĩa quan trọng đối với cơ thể. Mô mỡ không chỉ giải phóng các hormone điều chỉnh quá trình trao đổi chất và thèm ăn mà còn có ảnh hưởng đáng ngạc nhiên đến độ nhạy insulin. Trên thực tế, mô mỡ chứa các tế bào miễn dịch tác động đến tình trạng viêm.

Nhưng hãy cẩn thận, tiêu thụ quá nhiều calo có thể dẫn đến sự mở rộng và nhân lên của các tế bào mỡ, thúc đẩy chứng viêm mãn tính và phá vỡ quá trình trao đổi chất lành mạnh. Mỡ có thể xuất hiện ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể và ở mỗi khu vực nó sẽ cảnh báo một số vấn đề, bạn hãy thử kiểm tra xem.

1. Mỡ bụng

Đây là một trong những loại mỡ phổ biến nhất trong cơ thể và được gọi là mỡ nội tạng. Loại chất béo này là chất béo bên trong và tự bao quanh các cơ quan quan trọng trong cơ thể chúng ta. Chúng ta bắt đầu nhận thấy chất béo này khi ăn quá nhiều calo và không tập thể dục đủ.

Đó có thể là dấu hiệu của sự trao đổi chất kém hoặc bạn bị mất cân bằng nội tiết tố. Đối với phụ nữ, cơ thể thường thay đổi nơi dự trữ chất béo, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Sau thời kỳ mãn kinh, cơ bắp của chúng ta giảm đi và chất béo của phụ nữ tăng lên, điều này có thể dẫn đến chất béo được tích trữ quanh vùng bụng. Khi phụ nữ già đi có nhiều khả năng bị tích mỡ nội tạng ở bụng, ngay cả khi không tăng cân.

2. Mỡ bắp tay

Nếu bạn bắt đầu nhận thấy lượng mỡ tập trung không cân đối ở bắp tay, thì đó có thể là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Chẳng hạn, nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nội tiết tố nào làm thay đổi nồng độ hormone, thì bạn có thể bắt đầu nhận thấy mỡ ở bắp tay nhiều hơn.

Trên thực tế, phụ nữ cũng dễ bị béo cánh tay hơn nam giới. Ví dụ, phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh thường tăng mỡ ở bắp tay khi mức testosterone của họ giảm xuống.

3. Hông

Vùng hông là một trung tâm dự trữ chất béo, đặc biệt đối với phụ nữ. Nguyên nhân chính có thể là do di truyền, hoặc tiêu thụ quá nhiều gluten và sữa. Và tất nhiên, thiếu hoạt động thể chất có thể góp phần làm cho chất béo được lưu trữ ở đây nhiều hơn. Ngoài ra, nếu bạn đang dùng thuốc dựa trên Estrogen (chẳng hạn như thuốc tránh thai), thì thường sẽ tạo ra nhiều mỡ hơn ở những vùng này.

4. Lưng dưới và eo

Chế độ ăn ít protein thường là thủ phạm tạo mỡ ở khu vực này. Thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn, carbohydrate tinh chế và đồ uống có đường cùng với việc không tập thể dục thường xuyên có thể dẫn đến tích trữ mỡ thừa ở lưng dưới và eo. Loại mỡ này không chỉ phổ biến ở phụ nữ mà còn thường thấy ở nam giới.

Bụng của chúng ta không chỉ phát triển do tích tụ mỡ thừa mà có thể có những lý do khác khiến bụng to hơn. Một trong những lý do này là đầy hơi, vấn đề này có thể dễ dàng xử lý hơn để bạn lấy lại được bụng phẳng.

5. Mỡ đùi

Các nhà khoa học Đan Mạch đã đánh giá 2.816 đàn ông và phụ nữ tuổi từ 35 đến 65 tuổi không mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư khi họ tham gia nghiên cứu vào cuối những năm 80. Mỗi người tham gia cung cấp một lịch sử sức khỏe chi tiết và trải qua các cuộc kiểm tra toàn diện bao gồm đo chiều cao, cân nặng và vòng đùi, hông và vòng eo, cũng như tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể.

Họ đã theo dõi các tình nguyện viên trong trung bình 12,5 năm. Họ phát hiện ra rằng những người có cặp đùi to ít có nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm hơn so với những người có cặp đùi nhỏ. Theo đó, chu vi đùi (được đo ở vị trí đùi tiếp giáp với mông) khoảng 62cm (khoảng 24,4 inch) là có tác dụng bảo vệ tốt nhất; đùi to hơn mang lại rất ít lợi ích nhưng đùi ngày càng mỏng hơn có liên quan đến rủi ro ngày càng cao hơn.

Chất béo giống như một cơ quan nội tiết quan trọng, nó phát triển ở những nơi khác nhau, tiết ra các loại hormone và đóng những vai trò khác nhau. Khi mỡ phát triển ở vùng bụng hay nội tạng sẽ là “mỡ hủy diệt” có thể gây rối loạn chuyển hóa. Nhưng nếu mỡ tập trung nhiều ở bắp đùi hơn, nó sẽ ngăn không cho mỡ đến những nơi không nên đến và tránh được sự tổn hại.

Ngoài ra, mỡ dưới da ở đùi có thể tiết ra nhiều loại chất có lợi giúp cơ thể duy trì sự trao đổi chất, điều này đã được kiểm chứng nhiều lần ở những người ở các độ tuổi và thể trạng khác nhau.