Một chủ Hợp tác xã rau sạch bị cấm xuất cảnh vì liên quan đến kiện tụng

Do liên quan đến một vụ kiện tụng liên quan đến việc sử dụng tiền của cổ đông cho việc riêng, ông Nguyễn Công Thừa đã bị kiện ra Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đông, Toà Lâm Đông sau đó đã có công ăn cấm xuất cảnh đối với ông này.

Ngày 14/7, Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan này đã ra quyết định số 12/2019/QĐ-BPKCTT “Biệp pháp khẩn cấp tạm thời Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng” cấm xuất cảnh đối với người có nghĩa vụ” cụ thể cấm xuất cảnh đối với ông Nguyễn Công Thừa (47 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng).

Theo hồ sơ từ Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng thì ông Thừa là bị đơn trong vụ kiện và nguyên đơn là công ty cổ phần nông nghiệp U&I. Qua đó vào năm 2018 công ty cổ phần nông nghiệp U&I (Bình Dương, viết tắt là Unifarm), công ty Vietland Capital và HTX Anh Đào (Lâm Đồng, người đại diện là ông Nguyễn Công Thừa) hợp tác đầu tư thành lập công ty cổ phần rau Anh Đào (gọi tắt là công ty Anh Đào, khu nông nghiệp công nghệ cao xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng). Tổng mức vốn đầu tư là 70 tỉ đồng.

Hai bên thoả thuận công ty Anh Đào sẽ mua lại toàn bộ tài sản của HTX Anh Đào và thừa kế quyền thuê toàn bộ diện tích đất tại huyện Lạc Dương mà HTX Anh Đào đang đứng tên thuê.

Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng cấm xuất cảnh đối với bị đơn.

Đến tháng 8/2018, công ty Vietland capital chuyển nhượng toàn bộ số vốn góp của mình (tỷ lệ 25,5% tương đương 17,85 tỉ đồng) cho Unifarm nâng tỷ lệ vốn góp của Unifarm trong công ty Anh Đào lên 51%, tương đương 35,7 tỷ đồng và đã góp đủ vốn. Tuy nhiên từ thời điểm Unifarm đã góp đủ vốn HTX Anh Đào không chuyển quyền sử dụng đất, chuyển hợp đồng kinh doanh, chuyển thiết bị, máy móc, tài sản cho công ty Anh Đào như thoả thuận nên xảy ra kiện tụng.

Ngoài ra, ông Thừa còn bị kiện bởi trong quá trình giữ chức vụ Tổng giám đốc của công ty rau Anh Đào, ông Thừa đã rút hết toàn bộ tiền của cổ đông đóng góp mà không thông qua bất kỳ cuộc họp HĐQT, không đưa vào sổ sách kế toán của công ty, không báo cáo, không sử dụng vì mục đích phục vụ cho hoạt động, vận hành nào của công ty. Vụ việc hiện đang được Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đông giải quyết.