Mỹ phê duyệt thuốc viên điều trị COVID-19 của Pfizer, có hiệu quả chống biến thể Omicron

FDA cho biết họ đã cho phép Paxlovid sử dụng khẩn cấp để điều trị bệnh từ nhẹ đến trung bình ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng.

Ngày 22/12 (giờ địa phương), Mỹ đã phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer cho những người từ 12 tuổi trở lên có nguy cơ bị bệnh nặng. Đây là phương pháp điều trị COVID-19 tại nhà và qua đường uống đầu tiên cũng như một công cụ mới để chống lại biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng, Reuters đưa tin.

Theo dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng của công ty, thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer là Paxlovid, có hiệu quả gần 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong ở những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh nặng. Dữ liệu phòng thí nghiệm gần đây cho thấy thuốc vẫn giữ được hiệu quả chống lại biến thể Omicron, Pfizer cho biết.

Pfizer đã nâng dự kiến ​​sản xuất từ 80 triệu lên 120 triệu liệu trình điều trị vào năm 2022 và cho biết họ đã sẵn sàng bắt đầu giao hàng ngay tại Mỹ. Liệu trình điều trị gồm hai loại thuốc trong đó có Paxlovid và một loại thuốc kháng virus có tên Ritonavir.

my phe duyet thuoc vien dieu tri covid 19 cua pfizer co hieu qua chong bien the omicron1

Paxlovid, một loại thuốc viên điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer, được sản xuất tại Ascoli, Ý. Ảnh: Reuters.

Amesh Adalja, một học giả cấp cao tại Viện An ninh Y tế Johns Hopkins cho biết: “Sự phê duyệt Paxlovid là một cột mốc quan trọng đánh dấu một bước tiến nữa trong việc biến COVID-19 trở thành một căn bệnh nhiễm trùng dễ kiểm soát hơn nhiều.

Có hai vấn đề chính vẫn còn tồn đọng: Nó sẽ khan hiếm trong những tuần tới và việc sử dụng tối ưu nó đòi hỏi việc chẩn đoán bệnh nhanh chóng".

Pfizer cho biết họ có 180.000 liệu trình điều trị sẵn sàng xuất xưởng trong năm nay. Hợp đồng của chính phủ Mỹ cho 10 triệu liệu trình thuốc có giá 530 USD/liệu trình.

Quyết định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) về việc cấp phép khẩn cấp cho việc điều trị được đưa ra trong bối cảnh Mỹ chống lại sự gia tăng các trường hợp COVID-19 do biến thể Omicron gây ra, với việc Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch mở thêm các địa điểm tiêm chủng và thử nghiệm liên bang.

William Schaffner, một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm từ Trường Đại học Y Vanderbilt, cho biết những viên thuốc này có thể lấp đầy khoảng trống điều trị do biến thể Omicron gây ra. Ông nói, các phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng được sử dụng rộng rãi nhất cho COVID-19 đã được chứng minh là kém hiệu quả hơn trong việc chống lại biến thể.

my phe duyet thuoc vien dieu tri covid 19 cua pfizer co hieu qua chong bien the omicron2

Một nhân viên của Pfizer kiểm tra các thùng chứa thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid, tại một cơ sở phân phối ở Memphis, Tennessee, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, biến thể Omicron, được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi và Hồng Kông vào tháng 11, đã lan rộng khắp thế giới và hiện chiếm hơn 70% các trường hợp nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại vaccine trước đây chỉ ngăn chặn một phần sự lây nhiễm từ biến thể, mặc dù mũi tiêm nhắc lại giúp tăng khả năng bảo vệ.

FDA cho biết họ đã cho phép Paxlovid sử dụng khẩn cấp để điều trị bệnh từ nhẹ đến trung bình ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng.

FDA cho biết, thuốc chỉ được bán theo đơn và phải được bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán COVID-19 và trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

Pfizer cho biết họ có kế hoạch nộp đơn đăng ký thuốc mới với FDA vào năm 2022 để tìm kiếm sự chấp thuận đầy đủ về quy định. Pfizer đã đồng ý cho phép các nhà sản xuất chung cung cấp các liệu trình điều trị cho 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thông qua thỏa thuận cấp phép với nhóm y tế công cộng quốc tế Medicines Patent Pool (MPP).

Cổ phiếu của Pfizer đã tăng hơn 1% ở mức 59,45 USD vào ngày 23/12.