Mỹ tìm cách “hạ nhiệt” căng thẳng ở Trung Đông

“Mục tiêu chung là hạ nhiệt trong khu vực, ngăn chặn và phòng thủ trước các cuộc tấn công đó nhằm tránh một cuộc xung đột khu vực”, quan chức Mỹ cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ họp với nhóm an ninh quốc gia của mình trong ngày 5/8 để thảo luận về những diễn biến ở Trung Đông trong bối cảnh Israel và Iran đang tiến gần hơn đến một sự leo thang.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng sẽ tham dự cuộc họp tại Phòng Tình huống. Trước cuộc họp, ông Biden dự kiến sẽ có cuộc điện đàm với Vua Abdullah II của Jordan.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, tại một cuộc họp Nội các hôm 4/8, cho biết rằng đất nước ông đã ở trong một cuộc chiến trên "nhiều mặt trận" với Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Phía Bắc Israel là Lebanon, nơi một chỉ huy cấp cao của Hezbollah đã bị Israel ám sát tuần trước. Phía Nam là Dải Gaza, nơi Israel đang tiến hành một cuộc chiến chống lại Hamas. Và xa hơn nữa về phía Đông là Iran, nơi vụ ám sát nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu của Hamas diễn ra chỉ vài giờ sau vụ ám sát quan chức của Hezbollah.

Mỹ tìm cách “hạ nhiệt” căng thẳng ở Trung Đông- Ảnh 1.

Tàu USS Abraham Lincoln và nhóm tác chiến được nhìn thấy vào ngày 8/5/2024. Ảnh: Getty Images

Hai vụ ám sát – xảy ra ngay sau một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát khiến 12 trẻ em thiệt mạng – đã thổi bùng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến toàn diện ở khu vực Trung Đông vốn đã không yên ổn.

Giới lãnh đạo cấp cao của Iran, sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh của Hamas, đã thề sẽ "trả thù", trong khi Israel tuyên bố họ đã chuẩn bị để tự vệ trước bất kỳ cuộc tấn công trả đũa nào.

Về phần mình, Mỹ đang tìm cách "hạ nhiệt" tình hình. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Đài CBS hôm 4/8, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jonathan Finer cho biết: "Mục tiêu chung là hạ nhiệt trong khu vực, ngăn chặn và phòng thủ trước các cuộc tấn công đó, đồng thời tránh một cuộc xung đột khu vực".

Trong một tuyên bố hôm 2/8, Lầu Năm Góc cho biết, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln sẽ rời Tây Thái Bình Dương và di chuyển đến khu vực hoạt động của Hạm đội 5 để thay thế nhóm USS Theodore Roosevelt. Nhóm Roosevelt vừa mới đến để thay thế nhóm USS Gerald R. Ford vào đầu tháng 7 và chỉ mới đồn trú trong khu vực được khoảng 3 tuần.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ra lệnh triển khai thêm các tàu tuần dương và tàu khu trục có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo tới khu vực này. Những bước đi trên được cho là sẽ giúp bảo vệ Israel trước bất kỳ hành động trả đũa nào do Iran dẫn đầu.

Theo Trung tâm thông tin tình báo Meir Amit (ITIC) của Israel, Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này – đặc biệt là Hezbollah – dự kiến sẽ đáp trả Israel với các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái, có thể tấn công theo cách phối hợp.

Cuộc tấn công quy mô lớn gần đây nhất của Iran vào Israel xảy ra vào tháng 4 và đã được báo trước khá lâu. Trong cuộc tấn công có quy mô lớn với hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa, một nỗ lực phòng thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng đã giúp Israel tránh được thiệt hại. Lần này, các nhà phân tích cho biết, không rõ liệu Iran có đưa ra bất kỳ cảnh báo sớm nào hay không.

"Mỹ muốn chuẩn bị sẵn sàng nếu tình huống đó lại xảy ra", quan chức Nhà Trắng Jonathan Finer cho biết.

Trước đó, hôm 3/8, ông Biden đã bày tỏ hy vọng rằng Iran sẽ "lùi bước" khỏi những lời đe dọa tấn công trả đũa Israel, nhưng nhà lãnh đạo Mỹ cũng thừa nhận "không biết" liệu người Iran có dừng lại không.

 

Minh Đức (Theo Maritime Executive, RTE, Washington Examiner)