Nếu 5 dấu hiệu này xuất hiện trên cơ thể, bạn đang ăn quá nhiều muối hãy chú ý kiểm soát!

Việc ăn quá nhiều muốn sẽ gây ra vô số nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là những dấu hiệu mà bạn cần cảnh giác

Muối là một trong những gia vị không thể thiếu trong cuộc sống và còn được mệnh danh là “thứ đầu tiên của hương vị”. Không có muối thì người đầu bếp dù giỏi đến đâu cũng khó làm ra được những món ăn ngon, tuy nhiên, khi nền ẩm thực hiện đại ngày càng đa dạng, người ta có thể ăn quá nhiều muối mà không hề hay biết. 

Theo các chuyên gia, lượng muối tiêu thụ hàng ngày của mỗi người không được vượt quá 5g. 

Tác hại của việc ăn quá nhiều muối

Không tốt cho sức khỏe tim mạch 

Một số lượng lớn nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp , trong khi ăn ít muối có thể làm giảm mức huyết áp ở người có huyết áp bình thường và hầu hết bệnh nhân tăng huyết áp. Cũng có những nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều natri trong thời gian dài có liên quan đến sự suy giảm chức năng nội mô mạch máu. Huyết áp tăng cao sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa mạch máu và làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Dễ bị gãy xương hơn 

Chế độ ăn nhiều muối sẽ dẫn đến lượng natri nạp vào cao hơn, từ đó ức chế sự biệt hóa và chức năng của các nguyên bào xương, làm giảm mật độ và sức bền của xương và làm tăng nguy cơ gãy xương. Ngoài ra, nếu ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng muối cao sẽ gây cạnh tranh giữa ion natri và ion canxi ở ống thận trong quá trình tái hấp thu, lượng canxi bài tiết qua nước tiểu sẽ tăng lên, muối natri sẽ kích thích tuyến cận giáp của con người, đồng thời tăng tiết hormone tuyến cận giáp, những nguyên nhân này có thể dẫn đến tình trạng phá hủy xương, dễ bị loãng xương, thậm chí là gãy xương.

bieu-hien-an-nhieu-muoi-2-1711263676.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Tăng nguy cơ viêm dạ dày

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc khảo sát kéo dài 11 năm với 40.000 người trung niên từ 40- 59 tuổi và phát hiện ra rằng việc ăn quá nhiều muối ở một số bệnh nhân có thể dẫn đến tăng tỷ lệ mắc bệnh dạ dày hoặc ung thư dạ dày. Ăn quá nhiều muối sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày và có thể khiến các tế bào thành dạ dày bong ra.Tế bào thành là hàng rào bảo vệ sức khỏe của dạ dày, một khi bị phá hủy sẽ làm tăng nguy cơ viêm dạ dày và trong trường hợp nặng có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Nguy cơ cao mắc bệnh thận mãn tính

Một nghiên cứu của Mỹ mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy chế độ ăn càng nhiều muối thì nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính càng cao. Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến lượng protein trong nước tiểu cao và đây là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh thận. Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. Ngoài ra, ăn nhiều muối có thể thúc đẩy xơ cứng và xơ hóa thận, suy thận và tái cấu trúc thận.

Ảnh hưởng đến khả năng nhận thức

Việc hấp thụ lượng muối cao trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng stress oxy hóa ở vùng hải mã, từ đó gây tổn hại đến trí nhớ, đặc biệt là ở người cao tuổi. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ hơn 5.593 miligam natri (khoảng 14 gram muối) mỗi ngày làm tăng nguy cơ mất trí nhớ lên 1,5 lần.

5 dấu hiệu này xuất hiện chứng tỏ bạn đã ăn quá nhiều muối

1. Khô miệng và khát nước: Hàm lượng muối quá cao sẽ khiến nồng độ natri ngoại bào tăng quá cao, khiến cơ thể rơi vào trạng thái áp suất thẩm thấu cao, sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương và gây ra khát nước. luôn muốn uống nhiều nước hơn.

2. Chóng mặt, đau đầu: Nếu ăn quá nhiều muối trong thời gian dài sẽ có tác động nhất định đến mạch máu, tăng sức cản quanh mạch máu, dễ gây ra bệnh cao huyết áp , từ đó gây ra các triệu chứng như đau đầu.

bieu-hien-an-nhieu-muoi-1-1711263676.jpg
Ảnh minh họa: Internet

3. Phù nề cơ thể: Ăn quá nhiều muối và không đào thải kịp thời sẽ ảnh hưởng đến cân bằng áp suất thẩm thấu, làm tăng gánh nặng cho thận, giảm khả năng thoát nước của thận, dẫn đến ứ nước và natri , thường biểu hiện ở cơ thể. mặt, chi trên, chi dưới và các bộ phận khác.

4. Luôn muốn đi tiểu: Do ăn quá nhiều muối, có thể xảy ra tình trạng khô miệng, lượng nước đưa vào nhiều hơn vào thời điểm này có thể dẫn đến đa niệu, có thể dẫn đến đi tiểu nhiều vào ban đêm, dẫn đến tiểu đêm.

5. Phản ứng chậm: Ăn quá nhiều muối sẽ làm con người mất nước, mất nước sẽ đột ngột làm giảm khả năng suy nghĩ sáng suốt của con người.

Làm thế nào để tránh ăn quá nhiều muối? 

Thói quen ăn uống đúng cách

Nhiều người đã quen với việc ăn những thực phẩm có hương vị đậm đà và để ăn uống lành mạnh nên bắt đầu điều chỉnh những thói quen đó.

Kiểm soát tổng lượng muối ăn vào mỗi ngày, dùng thìa định lượng muối hoặc dùng dụng cụ đong rồi cho vào đĩa theo lượng trong mỗi bữa ăn.

Cố gắng tránh ăn các thực phẩm và gia vị có nhiều muối, chẳng hạn như dưa chua, sốt vàng, dưa chua, thịt muối, sốt cay...

Bạn cũng có thể sử dụng muối giàu kali và ít natri thay vì muối ăn thông thường, nhưng nên thận trọng khi sử dụng ở những bệnh nhân suy thận để tránh tăng kali máu.

Thêm muối vào cuối

Đừng thêm muối quá sớm khi nấu các món ăn mà hãy thêm muối khi gần hết nồi, điều này có thể làm giảm lượng muối mà vẫn giữ nguyên độ mặn.

Đặc biệt đối với các món hầm, lượng muối phải được kiểm soát và nước súp càng loãng càng tốt.

bieu-hien-an-nhieu-muoi-3-1711263676.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng hương liệu tự nhiên

Khi nấu ăn, dùng giấm, nước cốt chanh, gia vị, hành, gừng, tỏi và các loại gia vị khác để thay thế một phần muối và nước tương. Nạn cũng có thể dùng cà chua, ớt xanh, hành tây và các nguyên liệu tạo hương vị khác để nấu các món ăn nhẹ . có thể có tác động lẫn nhau.

Bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng các phương pháp nấu nướng như hấp, quay, luộc để tận hưởng hương vị tự nhiên của món ăn.

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp không mắc bệnh tiểu đường, có thể dùng gia vị chua ngọt để giảm nhu cầu vị mặn.

Hãy cẩn thận với muối vô hình

Các loại súp cô đặc, nước luộc, thịt chế biến sẵn và các thực phẩm khác đều chứa muối ... Nếu không cẩn thận dễ dẫn đến việc nạp quá nhiều muối. 

Khi mua những sản phẩm như vậy, hãy chú ý đến hàm lượng muối natri trong danh sách thành phần và kiểm soát hàm lượng muối của các mặt hàng khác trong ngày tùy theo tình hình để tránh vượt quá tiêu chuẩn.

Ngoài ra, muối còn được thêm vào để làm gia vị hoặc ngâm chua trong quá trình sản xuất các loại đồ uống thành phẩm, trái cây sấy khô, bánh ngọt, kem và các thành phẩm khác, nếu không cẩn thận sẽ dễ khiến người ta ăn quá nhiều muối, vì vậy chúng ta phải hãy chú ý nhận biết chúng và cố gắng mua và ăn càng ít càng tốt.

Xem thêm: Rụng tóc, đau đầu liên tục người phụ nữ đi khám thì phát hiện căn bệnh đáng sợ

Bảo Linh (Theo QQ)