New York ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ

Mới đây, giới chức thành phố New York, Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Một tuyên bố chung của Thị trưởng thành phố New York Eric Adams và Ủy viên Sở y tế thành phố, ông Ashwin Vasan nêu rõ "thành phố New York hiện là tâm dịch". Theo tuyên bố, khoảng 150.000 người dân thành phố này có nguy cơ lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Với tình trạng khẩn cấp được ban bố, cơ quan chức năng thành phố được trao thêm quyền hạn để nhanh chóng đưa ra các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm. 

"Đợt bùng phát này phải được đáp ứng khẩn cấp, hành động và nguồn lực, cả trên phạm vi quốc gia và toàn cầu. Tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng này phản ánh mức độ nghiêm trọng của thời điểm hiện tại", tuyên bố cho biết.

Một ngày trước đó, Thống đốc bang New York Kathy Hochul cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang này do số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tăng nhanh. 

New York đã ghi nhận 1.345 trường hợp nhiễm tính đến ngày 29/7, theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tổng hợp. Bang California đứng thứ hai với 799 trường hợp nhiễm.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố, bệnh đậu mùa ở khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào ngày 23/7.

Căn bệnh hiếm gặp một thời đã được hình thành ở các khu vực Trung và Tây Phi trong nhiều thập kỷ nhưng không được biết là có thể gây ra các đợt bùng phát lớn ngoài lục địa hoặc lây lan rộng rãi trong người cho đến tháng 5 năm nay, khi các nhà chức trách phát hiện hàng chục ca nhiễm ở châu Âu, Bắc Mỹ và các nơi khác.

Cho đến nay, hơn 22.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ đã được báo cáo ở gần 80 quốc gia kể từ tháng 5, với khoảng 75 ca tử vong nghi ngờ ở châu Phi, chủ yếu ở Nigeria và Congo.