Nga tiếp tục phê duyệt vaccine COVID-19 thứ ba

Nga mới đây đã phê duyệt vaccine COVID-19 thứ ba được sử dụng trong mục đích dân dụng dù chưa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Ngày 20/2, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố trên kênh truyền hình nhà nước rằng Nga đã phê duyệt vaccine COVID-19 thứ ba mang tên CoviVac do Trung tâm Chumakov sản xuất. Trước đó, Nga đã phê duyệt 2 loại vaccine khác bao gồm cả Sputnik V do hãng dược Gamaleya của Moscow phát triển.

Phát biểu về vấn đề này, Thủ tướng Mishustin phát biểu: "Hôm nay, nước Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên sở hữu 3 loại vaccine".

Nga tiếp tục phê duyệt vaccine COVID-19 thứ ba - Ảnh 1

Nga đã phê duyệt vaccine COVID-19 thứ ba mang tên CoviVac. Ảnh: AP

Theo đó, CoviVac là vaccine bất hoạt, được tiêm hai lần, mỗi lần cách nhau 14 ngày. Vaccine này có thể vận chuyển và được bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C. Nga cho biết các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh CoviVac an toàn tuyệt đối và có khả năng gây ra phản ứng thấp. Phần lớn tình nguyện viên tiêm CoviVac đã hình thành hệ miễn dịch ổn định vào ngày thứ 28 kể từ mũi tiêm đầu tiên.

Trung tâm Chumakov do nhà khoa học Mikhail Chumakov thành lập năm 1955. Ông nổi tiếng với công trình hợp tác cùng nhà khoa học Mỹ Albert Sabin vào thời kỳ căng thẳng nhất của Chiến tranh Lạnh để sản xuất ra vaccine bại liệt phổ biến ngày nay.

Được biết, các vaccine COVID-19 của Nga đã được phê duyệt trước khi hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Điều này làm dấy lên lo ngại của các nước phương Tây về mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine do Nga điều chế.

Hiện nay, vaccine Sputnik V vẫn đang là vaccine được triển khai tiêm phòng rộng rãi nhất tại Nga. Vaccine này được phê duyệt từ tháng 8/2020, 1 tháng trước khi giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng bắt đầu. Đến tháng 12/2020, vaccine Sputnik V được phân phối để tiêm phòng trên diện rộng và cho hiệu quả lên tới 91,4%.

Tính tới thời điểm hiện tại, khoảng 2 triệu người Nga đã được tiếp nhận ít nhất 1 mũi tiêm vaccine COVID-19.

Hiện nay, Nga cũng đang bắt đầu triển khai tiêm phòng vaccine thứ hai do Viện Vector ở Novosibirsk phát triển.

Minh Hạnh (Theo Global News)