Nghi Sơn - Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm hành lang biển

Tình trạng xây dựng nhà ở, các công trình sinh hoạt, kinh doanh đang là vấn đề nhức nhối diễn ra tại xã đảo Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa). Vấn đề này đã gây ra sự mất an toàn hành lang biển, đồng thời cũng tác động không nhỏ đến môi trường. Tuy nhiên chính quyền xã nơi đây chưa có một biện pháp cụ thể, quyết liết để khắc phục, giải quyết.

.Mạnh ai nấy lấn

Theo phản ánh của người dân, phóng viên có mặt tại xã đảo Nghi Sơn và ghi nhận thực trạng xây dựng trái phép lấn chiếm hành lang biển diễn ra tại đây. Hàng trăm hộ dân ven biển đã kè bờ, đổ đất, san nền để xây dựng các công trình, thậm chí nhà ở, khu vực kinh doanh ngay trên hành lang biển. Hộ ít thì vài chục m2, nhiều thì cả trăm m2.

Trên phần diện tích lấn chiếm này, đa số hộ dân đã xây nhà, các công trình; trong đó có những hộ còn tận dụng cơ hội được cấp phép xây dựng đã xây hẳn cả công trình khách sạn, nhà nghỉ trên diện tích lấn chiếm trái phép như công trình khách sạn nhà nghỉ Long Phượng, công trình nhà nghỉ của hộ ông Trần Văn Thái; hộ ông Nghiêm Văn Hải… Diện tích vi phạm gấp 3-4 lần diện tích xây dựng hợp pháp.

Một người dân ở thôn Thanh Sơn cho biết: Lấn chiếm trái phép hành lang biển để tận dụng không gian sinh hoạt là tình trạng chung diễn ra ở xã Nghi Sơn. Ở đây tất cả các hộ ven biển ít nhiều đều có lấn chiếm. Bây giờ mà xử lý vi phạm có lẽ phải xử lý cả trăm hộ, mỗi hộ trung bình ba bốn chục m2 nhưng không thấy chính quyền có ý kiến gì...

hanh lang bien1

Công trình khách sạn, nhà nghỉ xây dựng trên diện tích đất lấn chiếm trái phép. Những công trình xây dựng kiên cố 3 - 4 tầng mới “mọc” lên sẽ xử lý như thế như thế nào?

Điều đáng nói, trong số hàng trăm hộ đang lấn chiếm trái phép hàng lang biển đó có những hộ đang là cán bộ công chức địa phương, với diện tích mỗi hộ cả trăm m2, như hộ ông Trần Thanh Sơn, hộ ông Nguyễn Hồng Quân, hiện là cán bộ tư pháp xã Nghi Sơn.

Trao đổi về thực trạng này, ông Nguyễn Ngọc Thương - Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn cho biết: Thực tế là có tình trạng người dân lấn chiếm trái phép hành lang biển và xây dựng công trình trên phần diện tích trái phép đó. Tuy nhiên đây là vấn đề đã xảy ra từ nhiều năm trước. Để xử lý dứt điểm cần có quy trình và hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên.

Còn đối với các hộ xây nhà nghỉ khách sạn lấn chiếm trái phép, ông Thương cũng xác nhận: Đúng là có việc các hộ xây nhà nghỉ lấn chiếm. Tuy nhiên phần đất đó họ đã lấn chiếm và sử dụng từ trước. Xã cũng đã phải báo cáo và chờ chỉ đạo của cấp trên để xử lý các hộ này.

Để rõ thêm vấn đề, chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Hoàng Bá Trung - Trưởng phòng TN&MT thị xã Nghi Sơn để trao đổi. Tuy nhiên ông Trung lại cho biết: Phòng TN&MT chưa nhận được phản ánh hay đề nghị xử lý của chính qyền địa phương. Nếu có thực trạng lấn chiếm trái phép hành lang biển, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái biển sẽ yêu cầu xã lập biên bản xử lý vi phạm và sẽ làm theo đúng nguyên tắc.

Xử lý theo kiểu “thanh lọc”

Được biết, âu biển xã Nghi Sơn là nơi neo đậu tàu thuyền của bà con địa phương, nhưng do tình trạng lấn chiếm trái phép hành lang biển diễn ra, dẫn tới khu neo đậu của tàu thuyền đã bị thu hẹp, ảnh hưởng đến an toàn neo đậu.

Việc xây dựng lấn chiếm hành lang biển không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng, thiệt hại về tài sản của người dân khi có thiên tai xảy ra. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì chính quyền địa phương nơi đây vẫn chưa có sự vào cuộc đồng bộ, dứt điểm.

hanh lang bien 2

Thực trạng lấn chiến hành lang an toàn biển, gây nguy hiểm và cản trở cho việc neo đậu của tàu thuyền

Thực trạng trên đang diễn ra tại xã Nghi Sơn đã không còn là vấn đề của dăm ba hộ lấn chiếm và xây dựng trái phép, mà nó đã trở thành vấn đề nóng và bức xúc của người dân nơi đây. Hiện nay, theo khảo sát ban đầu tại xã Nghi Sơn đã có trên 100 hộ đang lấn chiếm trái phép và xây dựng công trình trên phần diện tích đó. Tuy nhiên trong số đó, chỉ có một hộ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo ông Nguyễn Văn Tân ở thôn Thanh Sơn phản ánh: Năm 2015, gia đình ông cũng như nhiều hộ khác có tận dụng kè lấn hành lang biển để nới rộng không gian sinh hoạt. Tuy nhiên năm 2019, xã Nghi Sơn quy hoạch sân văn hóa thể thao nên gia đình ông Tân đã trả lại một phần diện tích lấn chiếm để xã làm công trình sân văn hóa. Phần còn lại, gia đình ông Tân chỉ dùng hàng rào thép B40 rào chắn lại để tận dụng không gian phơi phong trong gia đình, không xây dựng công trình trên phần diện tích này, với mục đích khi nào xã yêu cầu tháo dỡ sẽ trả lại không gian cho xã.

Tuy nhiên, ngày 09/07/2021, gia đình ông Tân đã nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai của UBND thị xã Nghi Sơn với mức xử phát là 15 triệu đồng cho diện tích vi phạm 20m2. Trong khi hàng trăm hộ khác có hiện trạng vi phạm nghiêm trọng hoạch và cũng nằm trong quy hoạch sân văn hóa xã thì lại không bị xử phạt hay yêu cầu tháo dỡ gì.

Xác minh thực tế cho thấy, phần diện tích vi phạm nhà ông Tân khoảng 20m2, không có công trình trên đất, chỉ có bờ kè cao chừng hơn 30 phân và hàng rào thép B40 bao quanh. Thực tế trong quy hoạch sân văn hóa xã có trên 10 hộ vi phạm, cần giải tỏa. Các hộ này đều có xây tường bao kiên cố, có công trình trên đất vi phạm, nhưng duy nhất chỉ có hộ ông Tân là có yêu cầu tháo dỡ và bị xử phạt.

hanh lang bien 3

Hiện trạng có nhiều hộ lấn chiếm, đang cần giải tỏa cho quy hoạch sân văn hóa xã

Lý giải về quyết định xử phạt này, ông Thương - Chủ tịch xã cho biết: Vì hộ ông Tân mới vi phạm và trong thời gian mà ông Thương quản lý, ông nhất quyết không để phát sinh các tình trạng vi phạm lấn chiếm trái phép như vậy. Còn các hộ khác trong quy hoạch sân văn hóa cũng sẽ phải tháo dỡ nhưng phải chờ xin ý kiến chỉ đạo và làm theo… quy trình.

Như vậy, theo như lý giải của ông chủ tịch xã thì những công trình khách sạn nhà nghỉ lấn chiếm trái phép vừa xây dựng trong năm 2020 -2021 trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Dù là vi phạm lớn hay nhỏ thì khi giải tỏa, xử lý vấn đề phải triệt để, quyết liệt, ít nhất là trong diện quy hoạch. Thế nhưng tại xã Nghi Sơn, cũng vi phạm trong diện quy hoạch chung lại được “thanh lọc” để áp dụng biện pháp xử lý đang gây bức xúc cho người dân theo kiểu “nhất bên trọng, nhất bên khinh”.

Từ thực trạng xây dựng trái phép ồ ạt tại xã Nghi Sơn đặt ra vấn đề về công tác quản lý đất đai tại đây. Tại sao lại có dấu hiệu của sự bỏ lọt những sai phạm có quy mô lớn mà chỉ xử lý sai phạm nhỏ lẻ mang tính “thanh lọc” như vậy? Và một vấn đề bức thiết hơn nữa là liệu các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ làm gì để xử lý tình trạng lấn chiếm trái phép trên?

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lâm Ngọc - Người Đưa Tin Pháp Luật