Người phụ nữ dần héo hon, đi khám phát hiện trong người có vật thể lạ do gia đình hay ăn món thịt này

CTV
Thường xuyên xuất hiện cơn đau bụng, rồi cơ thể suy nhược, người phụ nữ gần đây còn phát hiện phía sau có vật thể lạ nên đi khám. "Thủ phạm" hóa ra từ các món gia đình chị hay ăn.

TS.BS Trần Huy Thọ - Phó giám đốc BV Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ mới tiếp nhận một nữ bệnh nhân 40 tuổi, ở Yên Bái, đến khám trong tình trạng đau bụng, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, cơ thể suy nhược.

Đặc biệt, gần đây bệnh nhân phát hiện hậu môn có vật thể lạ là những đốt màu trắng. Tại bệnh viện, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán bị sán dây trưởng thành và chỉ định điều trị.

Các loại thịt lợn, trâu, bò nếu ăn sống tái nguy cơ bị sán dây tấn công là rất lớn. Ảnh minh họa. 

Bệnh nhân chia sẻ, gia đình mình thường xuyên ăn các món thịt bò, lợn được chế biến tái như thịt bò tái, thịt lợn nướng bóp tái, tái chanh… Bác sĩ cho rằng, chính việc không đảm bảo ăn chín uống sôi là nguyên nhân sán dây xâm nhập vào cơ thể, gây nên tình trạng chán ăn, đau bụng, suy kiệt thể trạng.

Bác sĩ Trần Huy Thọ cho biết, bệnh sán dây là bệnh lây truyền từ động vật (lợn, trâu, bò) sang con người. Ở Việt Nam gặp 3 loài sán dây chủ yếu là sán dây lợn, sán dây bò, sán dây châu Á. Con đường nhiễm bệnh chủ yếu là ăn phải trứng sán hoặc ấu trùng sán dây trong thịt lợn, thịt bò, thịt lợn gạo chưa được nấu chín.

Sán dây trưởng thành đều ký sinh tại ruột, thường tồn tại rất nhiều năm, người bệnh có thể không có triệu chứng lâm sàng hoặc triệu chứng tiêu hóa mơ hồ, không đặc hiệu. Người bệnh chỉ phát hiện khi phát hiện sự di chuyển của đốt sán qua hậu môn hoặc nhìn thấy đốt sán trong phân.

Nếu có tiền sử ăn đồ tái sống mà xuất hiện triệu chứng đau bụng thì cần đi khám chuyên khoa ký sinh trùng. Ảnh minh họa. 

Thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 2-3 tháng, người bệnh không có các triệu chứng bất thường gì. Khi sán trưởng thành ký sinh và hút chất dinh dưỡng tại ruột người, bệnh nhân mới có các triệu chứng như buồn nôn, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, ngứa hậu môn… 

Để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo:

- Thực hiện an toàn thực phẩm: sử dụng nguồn thực phẩm thịt lợn, thịt bò, thịt trâu có nguồn gốc rõ ràng, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, không sử dụng thịt lợn gạo, không ăn các loại thịt tái, chưa được nấu chín.

- Hạn chế các tập quán không đảm bảo vệ sinh như sử dụng phân tươi để bón cây trồng, nuôi lợn thả rông, nhà xí chưa đảm bảo…

- Người bệnh nhiễm sán dây cần được phát hiện và đến các cơ sở y tế chuyên khoa ký sinh trùng điều trị sớm.