Người phụ nữ ở Hà Nội bị vỡ đại tràng, phải lắp hậu môn giả vì dùng cà phê tháo thụt để thải độc cơ thể

CTV
Sau hai lần detox đại tràng bằng ca phê thành công, người phụ nữ ở Hà Nội đến phòng khám tư để thực hiện lần thứ 3 thì xảy ra sự cố, phải nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Thành Khiêm, khoa Phẫu thuật tiêu hóa-Gan mật tụy (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật cho một phụ nữ 38 tuổi bị vỡ trực tràng do thải độc (detox) bằng thụt tháo cà phê. Người bệnh nhập viện vì đau bụng vùng chậu dưới rốn dữ dội, đi ngoài ra máu sau khi tháo thụt thải độc bằng cà phê tại một phòng khám tư nhân.

Theo chia sẻ, trước đó bệnh nhân đã sử dụng phương pháp này hai lần, mỗi lần cách nhau một tuần. Đến lần thứ ba, ngay trong quá trình thụt tháo, bệnh nhân thấy đau dữ dội vùng bụng dưới kèm chảy máu qua hậu môn.

“Qua hỏi bệnh, thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, chụp cộng hưởng từ cho thấy hình ảnh tụ dịch khí khoang sau phúc mạc, nghi ngờ vỡ trực tràng. Vì vậy, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu để xử lý tổn thương”, bác sĩ Khiêm chia sẻ.

Hình ảnh đại tràng bệnh nhân bị vỡ sau khi thải độc bằng thụt tháo cà phê. 

Theo bác sĩ Khiêm, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tổn thương vỡ trực tràng 1/3 dưới, gây áp xe khoang sau phúc mạc nên đã khâu chỗ vỡ trực tràng, đồng thời dẫn lưu rộng rãi khoang sau phúc mạc và làm hậu môn nhân tạo đoạn đại tràng Sigma. Sau 14 ngày, bệnh nhân xuất viện và đã ăn uống, sinh hoạt bình thường nhưng sẽ phải phẫu thuật lần nữa sau vài tháng để đóng lại hậu môn nhân tạo.

Bác sĩ Khiêm cảnh báo, đây là trường hợp điển hình về việc áp dụng theo thông tin lan truyền không căn cứ, quảng cáo sai sự thật để bán hàng, chữa bệnh... dẫn tới hậu quả nặng nề. “Dù bệnh nhân giữ được tính mạng do được phẫu thuật kịp thời nhưng sẽ chịu những ảnh hưởng, sang chấn tâm lý nhất định vì phải trải qua 2 ca mổ nặng nề., chưa kể tới những tác động tới cuộc sống, công việc”, bác sĩ Khiêm cho hay.

Bác sĩ Lương Tuấn Hiệp, Khoa Phẫu thuật tiêu hóa-Gan mật tụy (BV Bạch Mai) cho biết, tháo thụt là một biện pháp dùng chất lỏng bơm ngược từ hậu môn vào trực tràng để làm mềm phân. Đây là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp táo bón khó đi ngoài, cần làm sạch đại tràng để làm thủ thuật, phẫu thuật hay một số trường hợp đặc biệt cần thụt thuốc để chẩn đoán, điều trị.

Thải độc bằng cà phê không có cơ sở khoa học, dễ để lại hậu quả nặng nề. (Ảnh minh họa)

Việc bơm cà phê vào hậu môn sẽ làm trực tràng bị giảm kích thích, lâu dài làm mất phản xạ của trực tràng, không thụt cà phê là không đại tiện được. Điều này cũng làm tăng nguy cơ vỡ trực tràng trong những lần thụt tháo sau do bệnh nhân không còn cảm giác buồn đại tiện nên rất dễ bơm quá nhiều thuốc.

Ngoài ra, thụt cà phê có thể gây viêm đại trực tràng, tăng nguy cơ mất nước, mất cân bằng điện giải, suy giảm chức năng ruột và phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột. “Không có bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào cho thấy các chương trình detox thải độc hoặc làm sạch thực sự loại bỏ độc tố khỏi cơ thể hoặc cải thiện sức khỏe”, bác sĩ Hiệp cho hay.

Bác sĩ Hiệp khuyến cáo, tháo thụt đại tràng là một phương pháp điều trị cần được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa và được thực hiện tại các cơ sở y tế có cấp phép. Thay vì áp dụng các phương pháp không chính thống, mỗi người nên tự bảo vệ hệ tiêu hóa bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau củ…, đồng thời hạn chế bia rượu, thịt đỏ, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Thường xuyên vận động cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn mỗi ngày.