Nhiều người sợ béo nên kiêng cơm, tại sao nữ phóng viên giảm 19kg sau 10 ngày nhờ ăn cơm nguội?

CTV
Nữ phóng viên y tế Wang Ruiling đã thành công giảm 19kg sau 10 ngày, bí quyết của cô là ăn cơm nguội.

Có nhiều phương pháp giảm cân khác nhau, Wang Ruiling, một phóng viên y tế và thực phẩm nổi tiếng người Đài Loan, đã công bố kết quả giảm cân của mình trên Facebook cá nhân vào ngày 19/4. Cân nặng của cô giảm từ 69,5kg xuống 50kg và lượng mỡ trong cơ thể giảm từ 35 xuống 18. Theo chia sẻ của Wang Ruilingm, bí quyết giảm 19kg sau 10 ngày của cô là ăn cơm nguội.

Điều này không phải là không có cơ sở. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan đã chỉ ra rằng sau khi hâm nóng và làm nguội cơm, hàm lượng tinh bột kháng sẽ tăng lên. Loại tinh bột này không thể được ruột non hấp thụ và phân hủy, khi vào ruột già sẽ bị hệ vi khuẩn đường ruột lên men thành axit béo chuỗi ngắn, chức năng tương tự như chất xơ ăn kiêng, ăn xong không những có cảm giác no mà còn có lượng calo thấp hơn cơm nóng.

Nữ phóng viên Wang Ruiling đã giảm gần 20kg cho biết bí quyết là thường xuyên ăn cơm nắm nguội.

Lợi ích của tinh bột kháng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol và ngăn ngừa táo bón

Theo trang web Hopkinsdiabetesinfo.org của Đại học Johns Hopkins, khi tinh bột được tiêu hóa, chúng thường được phân hủy thành glucose. Và vì tinh bột kháng không được tiêu hóa trong ruột non nên nó không làm tăng glucose. Quá trình lên men trong ruột già tạo ra nhiều vi khuẩn tốt hơn và ít vi khuẩn xấu hơn trong ruột, và vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. 

Một số tác dụng của tinh bột kháng như:

Tăng cường sức khỏe đường ruột: Tinh bột bình thường phân hủy thành glucose khi được tiêu hóa. Tinh bột kháng không bị phân hủy. Khi tinh bột kháng lên men trong ruột già của bạn, nhiều vi khuẩn tốt hơn được tạo ra, tăng cường sức khỏe đường ruột tổng thể của bạn. Bạn cũng sẽ ít bị táo bón hơn, mức cholesterol thấp hơn và nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết thấp hơn.

Cải thiện độ nhạy insulin: Tinh bột kháng có thể cải thiện khả năng phản ứng với insulin của cơ thể bạn. Độ nhạy insulin của bạn càng cao, cơ thể bạn càng có khả năng xử lý lượng đường trong máu cao. Điều này có nghĩa là bạn sẽ ít có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường tuýp 2, bệnh Alzheimer và bệnh tim. 

Nhiều thói quen lối sống khác cũng như gen và khả năng tiếp cận chăm sóc y tế cũng ảnh hưởng đến cơ hội tránh những tình trạng đó. 

Cơm nấu chín để nguội sẽ có tinh bột kháng giúp no lâu hơn, tránh được việc ăn nhiều nên rất tốt cho người muốn giảm cân. (Ảnh minh họa)

Giúp bạn no lâu hơn: Vì tinh bột kháng khó tiêu hóa hơn nên cơ thể bạn sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn để cố gắng phân hủy chúng. Bạn sẽ không bị đói nhanh nên có thể ăn ít hơn, điều này rất hữu ích nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Làm giảm táo bón: Tinh bột kháng có thể giúp làm lỏng phân và giảm táo bón, từ đó tránh các vấn đề như bệnh trĩ.

Thực phẩm nào chứa tinh bột kháng?

Nữ phóng viên y tế Wang Ruiling đã dựa vào cơm nguội để hấp thụ tinh bột kháng. Nhưng tinh bột kháng không chỉ có trong cơm nguội, nhiều loại thực phẩm cũng chứa tinh bột kháng như các loại ngũ cốc, hạt, đậu chưa qua chế biến, khoai tây sống, chuối xanh…  

Và theo giải thích của Hopkinsdiabetesinfo.org, lượng tinh bột kháng thay đổi theo nhiệt độ. Yến mạch, chuối xanh sẽ mất một số tinh bột kháng khi nấu chín. Cơm để nguội có lượng tinh bột kháng cao hơn cơm mới nấu.

Thực phẩm chứa tinh bột kháng bao gồm:

1. Chuối chát, chuối xanh (nếu chuối chín thì tinh bột kháng biến thành tinh bột thường).

2. Các loại đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng (đậu trắng và đậu lăng có hàm lượng tinh bột kháng cao nhất).

3. Ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm yến mạch và lúa mạch.

4. Cơm nguội.

Chuối xanh và yến mạch có chứa tinh bột kháng. (Ảnh minh họa)

Thêm tinh bột kháng vào món ăn của bạn

Trang web Hopkinsdiabetesinfo.org cũng cung cấp một số cách thêm tinh bột kháng vào chế độ ăn uống của bạn:

1. Nấu cơm, khoai tây, đậu và mì ống trước một ngày và để nguội qua đêm trong tủ lạnh. Chỉ cần hâm nóng tinh bột trước khi ăn. Hâm nóng lại sẽ không làm giảm hàm lượng tinh bột kháng.

2. Không ăn cháo yến mạch đã nấu chín. Có thể ngâm yến mạch chưa nấu chín trong sữa hoặc sản phẩm không làm từ sữa và để trong tủ lạnh qua đêm.

3. Thêm đậu lăng vào món salad hoặc súp.

4. Sử dụng bột năng hoặc tinh bột khoai tây, bột chuối sống... thay cho bột mì.

Cuối cùng, bạn cần nhớ rằng việc giảm cân không chỉ phụ thuộc vào việc ăn một loại thực phẩm nhất định, chế độ ăn uống cân bằng mới quan trọng và cần tập thể dục nhiều hơn để giảm cân thành công.