Những cuốn sách làm thay đổi cuộc đời của các tỷ phú

Những cuốn sách này đã làm thay đổi cách sống, lối suy nghĩ và làm việc của các tỷ phú như Warren Buffett, Bill Gates, Elon Musk…

Warren Buffett

Ở tuổi 88, nhà đầu tư lỗi lạc này vẫn chăm chỉ đọc sách. Từng giới thiệu rất nhiều đầu sách, nhưng Warren Buffett vẫn yêu thích nhất cuốn sách ông đọc năm 19 tuổi - “Nhà đầu tư thông minh” của Benjamin Graham.

Cuốn sách Warren Buffett yêu thích nhất là cuốn “Nhà đầu tư thông minh” của Benjamin Graham.

Năm 19 tuổi, Buffett tình cờ mua cuốn “Nhà đầu tư thông minh” và sau đó đã đọc đi đọc lại cuốn sách cả chục lần. Ông nói rằng cuốn sách này đã truyền cảm hứng cho triết lý đầu tư mà ông sử dụng cho đến ngày nay.

“Cuốn sách của Graham đã làm thay đổi cuộc đời tôi. Cuốn sách này đã cho tôi một triết lý nền tảng về việc đầu tư hiệu quả. Tác giả Graham đã dạy tôi cách nghĩ về thị trường chứng khoán và giúp tôi hiểu rằng, thị trường tồn tại không phải để chỉ dẫn cho tôi mà là để phục vụ tôi”.

Graham sau này đã trở thành cố vấn cho Warren Buffett.

Elon Musk

Với Elon Musk, cuốn sách “Foundation” của tác giả Isaac Asimov đã ảnh hưởng đến ông rất nhiều. Musk cho rằng: “Foundation chính là cảm hứng cho sự ra đời SpaceX”.

Bộ sách của Asimov đã dạy cho Musk rằng “các nền văn minh đều có chu kì của mình” - một bài học khuyến khích vị tỷ phú này theo đuổi tham vọng vĩ đại là đưa sự sống lên sao Hỏa.

Elon Musk cũng đã chia sẻ những điều mình đúc kết ra được từ “Foundation”: “Đây là lần đầu tiên sau 4,5 tỷ năm, con người có thể đưa việc sinh sống bên ngoài Trái đất vào thực tiễn.

Chúng ta nên hành động một cách khôn ngoan khi cánh cửa đó còn mở rộng thay vì ỷ lại rằng cánh cửa đó sẽ mở ra trong thời gian dài và lãng phí thời gian. Chúng ta đang ở đỉnh cao của nền văn minh, nhưng không có gì là chắc chắn cả”.

Sharran Srivatsaa

Cuốn “Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới” của Og Mandino là cuốn sách mà CEO người Ấn Độ Sharran Srivatsaa yêu thích nhất.

Chủ tịch của công ty môi giới bất động sản hạng sang Teles Properties chia sẻ: “Cuốn sách này xoay quanh mọi thành công tài chính mà tôi đã đạt được. Tôi nhận ra rằng luôn có một công thức chung cho thành công. Và, xuyên suốt tác phẩm, điều tôi tâm đắc nhất là câu nói: “Một người phải vấp ngã nhiều lần để thấy thành công ít nhất một lần trong đời”.

Bill Gates

Cuốn “Sự thật về thế giới” của tác giả Hans Rosling, Anna Rosling Ronnlund và Ola Rosling là một trong những cuốn sách yêu thích của Bill Gates. Ông từng nói: “Tôi nghĩ rằng mọi người nên đọc nó. Cuốn sách này đặc biệt hữu ích với những người vừa ra trường và đang tiến tới bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời”.

Cuốn “Sự thật về thế giới” đưa ra một cách nhìn mới về thế giới và chứng minh rằng hành tinh này không tệ như mọi người lầm tưởng. Ví dụ, thay vì chia thế giới thành hai nhóm là các nước giàu và các nước nghèo, cuốn sách đề xuất rằng thực sự có nhiều mức thu nhập khác nhau trong xã hội.

Bill Gates cho rằng, đây là một trong những cuốn sách có tính giáo dục cao nhất ông từng đọc. Những vấn đề cuốn sách đề cập đến không dễ dàng để mọi người có thể nhận ra được trong cuộc sống. Vì thế, “nếu như 1 triệu người có cơ hội tiếp cận và đọc cuốn sách này, thế giới chắc chắn sẽ trở nên tốt đẹp hơn”, vị tỷ phú của Microsoft nhấn mạnh.

Tim Cook

CEO Apple Tim Cook yêu thích nhất cuốn sách “Cạnh tranh với thời gian” của tác giả George Stalk. Ông đã khuyến khích tất cả các nhân viên của Apple nên đọc tác phẩm này.

Tác phẩm viết về việc thời gian đồng nghĩa với tiền bạc, năng suất, chất lượng và sáng tạo. Cách các công ty hàng đầu quản trị thời gian trong sản xuất, trong việc phát triển sản phẩm mới, trong bán hàng và phân phối chính là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhất của doanh nghiệp đó.