Những dấu hiệu nhận biết trẻ hư, cha mẹ đừng cố tình lờ đi mà hối hận cả đời

Không bậc cha mẹ nào muốn con mình trở thành một đứa trẻ hư hỏng. Phụ huynh cần nhận ra những dấu hiệu cũng như nguyên nhân sinh hư cho con càng sớm càng tốt để có biện pháp giáo dục và giúp đỡ chúng.

Nổi giận khi không nhận được những gì mong muốn

Đến tuổi đi học mà trẻ vẫn hành động giận dỗi khi không đạt được những gì mong muốn thì không phải chuyện bình thường. Ảnh minh họa

Trẻ nhỏ chưa đi học thường không biết cách thể hiện cảm xúc nên thường khóc, rên rỉ, thậm chí còn bò ra sàn và nổi cơn giận dữ. Đó là điều bình thường và các mẹ chỉ cần trấn an trẻ là được.

Tuy nhiên, đến tuổi đi học mà trẻ vẫn hành động như vậy thì không phải chuyện bình thường. Việc trẻ nổi giận ở độ tuổi này thể hiện sự mè nheo để bố mẹ mủi lòng và làm theo mọi điều kiện bé muốn. Hãy nhớ rằng nếu sau một cuộc đối đầu, bố mẹ cảm thấy trống rỗng và kiệt sức, nhưng đứa trẻ có thứ chúng muốn và trông khá hạnh phúc thì có gì đó không ổn trong mối quan hệ này.

Trẻ không biết cảm ơn cha mẹ

Trẻ con quên nói "cảm ơn" không phải vì cố tình hay muốn làm tổn thương người khác mà là bởi chúng luôn nghĩ rằng mọi thứ mình nhận từ gia đình là điều hiển nhiên được có!

Các nhà tâm lý học tin rằng hành vi này có thể gây ra những vấn đề trong việc xây dựng những mối quan hệ giữa người với người của trẻ, mà nguyên nhân xuất phát từ việc cha mẹ không dạy con biết ơn những người gần gũi và thân yêu nhất của mình khi còn nhỏ.

Trẻ nói năng hỗn láo

Trẻ thể hiện sự hỗn láo với người lớn điều đó cho thấy con bạn có dấu hiệu hư. Ảnh minh họa

Khi trẻ bắt đầu nói năng với thái độ hung hăng và thể hiện sự hỗn láo với người lớn điều đó cho thấy con bạn có dấu hiệu hư. Do đó, cha mẹ cần dứt khoát với trẻ, thái độ hỗn láo với người trong nhà, bạn bè, khách đến chơi, người lớn là điều không chấp nhận đươc. Trong trường hợp con có biểu hiện vô lễ, cha mẹ cần phải nhanh chóng nhắc nhở.

Trẻ không thể kiểm soát cảm xúc của bản thân

Những đứa trẻ hư thường không biết cách kiểm soát bản thân. Chúng nghiêm trọng hóa vấn đề, vui quá trớn và không thể kìm nén nước mắt hay giọng cười của mình. Chúng không quen với việc kiểm soát tính khí, nhìn nhận hành vi hay nói về trải nghiệm, cảm xúc của bản thân. Với chúng, cách duy nhất để thể hiện cảm xúc của là thông qua những thể hiện thái quá.

Trẻ thường xuyên ném đồ đạc

Việc giận dữ của trẻ và hành động ném đồ lặp đi lặp lại và không dừng lại kể khi cha mẹ đã có cách để xoa dịu thì đó là dấu hiệu con không ngoan. Ảnh minh họa

Hầu hết trẻ ngoan ngoãn thỉnh thoảng mới ném đồ đạc trong cơn tức giận. Tuy nhiên, việc giận dữ của trẻ và hành động ném đồ lặp đi lặp lại và không dừng lại kể khi cha mẹ đã có cách để xoa dịu thì đó là dấu hiệu con không ngoan. Bên cạnh đó, việc trẻ ném đồ đạc khi không có lý do gì sẽ cảnh báo phụ huynh cần chú ý đến con nhiều hơn.