Những người sống lâu nhất thế giới thường làm 5 việc này mỗi chiều, ngược lại với nhiều người hiện đại

CTV
Những thói quen buổi chiều của những người thuộc các khu vực sống thọ trên thế giới đều tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi và kết nối với mọi người.

Đối với nhiều người, buổi chiều là một phần của ngày làm việc và thường được dành để hoàn thành danh sách việc cần làm càng nhiều càng tốt. Theo tác giả, nhà báo và nhà nghiên cứu về tuổi thọ Dan Buettner, những người ở các khu vực sống thọ được gọi là Blue Zones lại có lựa chọn khác, họ không hướng đến công việc nhiều. 

Những thói quen buổi chiều của mọi người ở các “vùng đất trường thọ” này cũng giống như các hoạt động khác trong ngày như tiêu thụ thực phẩm lành mạnh, kết nối xã hội và vận động. 

Mặc dù mỗi khu vực có những hoạt động, thói quen buổi chiều khác nhau nhưng tất cả đều thúc đẩy lối sống ít căng thẳng, đây là chìa khóa cho cả tuổi thọ và hạnh phúc.

Sau đây là 5 thói quen lành mạnh vào buổi chiều để kéo dài tuổi thọ, lấy cảm hứng từ những người dân ở Blue Zones.

1. Ưu tiên mục đích, không năng suất

Không giống như người dân ở các nơi khác trên thế giới, những người ở Blue Zones làm mọi việc hàng ngày đều chỉ để hướng đến một mục đích duy nhất của họ thay vì nhiều mục tiêu ngắn hạn.

Ở Costa Rica, họ gọi đó là plan de vida, trong khi ở Okinawa, họ gọi đó là ikigai, nhưng cả hai đều có nghĩa là sống có mục đích, và điều này có liên quan tới việc kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu được công bố trên JAMA Psychiatry cho thấy những người trưởng thành trên 50 tuổi cảm thấy việc có mục đích sống sẽ ít có nguy cơ cầm nắm yếu hơn và tốc độ đi bộ chậm hơn, đây là hai dấu hiệu của sự suy giảm chức năng thể chất.

Robert Agnello, trợ lý giáo sư y học gia đình tại Đại học Campbell, người đã nghiên cứu về Blue Zones, cho biết: “Những người ở khu vực này thực sự làm việc để sống, trong khi hầu hết những người khác đang sống để làm việc”. 

Tiến sĩ Agnello giải thích điều này không có nghĩa là đừng làm công việc hiện tại hoặc cho rằng điều đó không quan trọng, nhưng hãy nhớ rằng: Đó chỉ là một khía cạnh trong cuộc sống của bạn.

2. Ăn trưa nhàn nhã với người khác

Dành thời gian để thưởng thức bữa trưa bổ dưỡng cách xa không gian làm việc là một thói quen buổi chiều lành mạnh nên áp dụng. Cư dân ở Ikaria và Sardinia coi bữa trưa là một hoạt động xã hội hấp dẫn. 

Tiến sĩ Agnello cho biết cư dân Blue Zones ăn một chế độ giàu thực phẩm chống viêm chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như đậu, cá, dầu ô liu, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt và rau lá xanh.

Mặc dù không nằm trong “khu vực trường thọ”, nhưng Thụy Điển có một phiên bản đáng để học hỏi gọi là fika, đó là giờ giải lao vào buổi chiều để uống một tách cà phê, ăn bánh ngọt và trò chuyện với đồng nghiệp.

3. Vận động

Phương pháp tập thể dục của khu vực Blue Zones tập trung vào việc vận động tự nhiên suốt cả ngày, thay vì các đợt hoạt động cường độ cao trong thời gian ngắn. 

Tiến sĩ Agnello nói: “Ở những khu vực này trên thế giới, mọi người không đến phòng tập thể dục mà họ đạp xe, đi bộ đường dài và chơi bóng đá”.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) khuyến nghị vận động thường xuyên để có sức khỏe tim mạch tốt và ngăn ngừa bệnh tim.

Hãy cố gắng dành thời gian đi bộ, điều này tốt cho cả sức khỏe thể chất và sức khỏe não bộ của bạn. 

4. Nạp năng lượng bằng một giấc ngủ trưa

Ở một số vùng thuộc Blue Zones, buổi chiều rất nóng, vì vậy ngủ trưa là điều bình thường để vừa đánh tan cái nóng vừa nạp lại năng lượng. Những giấc ngủ ngắn có thể tiếp thêm năng lượng và giúp bạn vượt qua cơn uể oải đáng sợ vào giữa trưa, đồng thời cũng hỗ trợ sức khỏe. 

Trên thực tế, một nghiên cứu có sự tham gia của hơn 20.000 người Hy Lạp đã tìm thấy mối tương quan giữa giấc ngủ trưa thường xuyên và sức khỏe tim mạch, đây là một phần quan trọng để duy trì tuổi thọ.

Những giấc ngủ ngắn cũng có thể giúp giảm bớt và ngăn ngừa căng thẳng mãn tính, đây là một trong những yếu tố liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim 

5. Dành thời gian giao lưu

Kết nối xã hội là một nguyên lý chính của cuộc sống ở Blue Zones nhằm thúc đẩy tuổi thọ. Về bản chất, con người là sinh vật xã hội, vì vậy chúng ta cần có mối quan hệ bền chặt với bạn bè và gia đình để có được sức khỏe tinh thần và thể chất. 

Tiến sĩ Agnello cho biết, ngăn chặn sự cô đơn là chìa khóa cho sức khỏe cả về lâu dài và ngắn hạn, bởi vì sự cô đơn có thể tàn phá cả về thể chất và tinh thần.