Phá án trước Giao thừa

Với cán bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát hình sự, dịp Tết luôn là lúc phải căng mình thực hiện những nhiệm vụ giữ gìn an ninh, đảm bảo một cái Tết bình yên cho nhân dân.

Án mạng vào ngày giáp Tết

19h ngày 29/1/2019 (24 tháng Chạp), khác hẳn không gian yên lặng như thường ngày, cổng phụ sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm) bỗng xuất hiện nhiều cảnh sát. Tất cả đều tập trung khi nhận được tin phát hiện người đàn ông tử vong tại chỗ bởi vết thương chí mạng ở cổ. Cách đó chừng 15m, 1 chiếc taxi vẫn đang nổ máy, cửa lái mở. Danh tính nạn nhân nhanh chóng được xác định là anh N.V.D. (SN 1993, trú tại huyện Sóc Sơn, Tp.Hà Nội) – làm tái xế lái xe taxi.

Cảnh sát xác định, trước khi bị sát hại không lâu, nam tài xế đón khách từ Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Đa ngành Sóc Sơn chở đến đường Nguyễn Hoàng giao với đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội. Dừng tại đây khoảng hai phút, tài xế tiếp tục lái xe ra khu vực Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình thì nghi bị khách ngồi sau cứa cổ, nên mở cửa xe bỏ chạy kêu cứu. Sau đó, nạn nhân chạy được khoảng 15m thì gục xuống và tử vong tại chỗ. Theo những dữ liệu ban đầu tại hiện trường, cảnh sát tình nghi, nạn nhân có thể bị sát hại, cướp tài sản.

An ninh - Hình sự - Phá án trước Giao thừa

Hiện trường vụ án mạng.

Trước vụ án mạng nghiêm trọng, một lực lượng hùng hậu chưa từng có đã được Công an Tp.Hà Nội “tung vào trận” để truy xét thủ phạm. 100% quân số của Đội cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm được huy động vào cuộc. Cùng với đó, Phòng CSHS, Công an Tp.Hà Nội đã tập trung tối đa quân số, huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an cùng các phòng nghiệp vụ của Công an TP để tổ chức khám nghiệm hiện trường và điều tra.

“Từng tổ công tác được chia thành nhiều mũi phân đi các hướng khác nhau. Một tổ công tác phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, tử thi. Một số tổ khác lại ‘tỏa đi’ khắp các ngõ ngách, địa bàn để xác minh nhân thân, lịch trình di chuyển gần nhất của nam tài xế. Các tổ còn lại thì khẩn trương rà soát các nhân chứng gần hiện trường. Hàng trăm camera quanh khu vực được trích xuất để phục vụ công tác điều tra. Thời điểm đó, tất cả anh em đều xác định phá án với tinh thần không quản gian khó, dù ngày hay đêm phải bám sát nhiệm vụ. Kèm theo đó là một quyết tâm sắt đá: ‘Không ra án, không nghỉ Tết’”, một chiến sĩ phòng CSHS tham gia vụ án nhớ lại.

Suốt một ngày làm việc không ngừng nghỉ, nhưng kết quả các trinh sát báo về vẫn chỉ là con số 0, khi các chứng cứ mờ nhạt, nhân chứng không rõ ràng. Quá trình rà soát nhân chứng cũng gặp rất nhiều trở ngại, khi vào dịp giáp Tết, một số hộ gia đình cho thuê trọ, doanh nghiệp xung quanh đều đã đóng cửa. Tại khu vực hiện trường, duy nhất một nhân chứng thấy có bóng người áo đen chạy vụt qua, tuy nhiên không nhớ rõ hình dáng, khuôn mặt ra sao.

Dấu vết duy nhất lúc này chỉ là hơn 10 trích đoạn video trong camera an ninh và camera hành trình ở taxi của nạn nhân. Tuy nhiên, camera hành trình lại không có hình ảnh nghi phạm, chỉ ghi lại được một vài tiếng nói “lí nhí” của hắn lúc trao đổi với tài xế trên xe.

Đấu trí

0h ngày 25 Tết, một cuộc họp khẩn cấp tập trung những điều tra viên có khả năng quan sát, nhận định nhạy bén để phân tích dữ liệu trên camera hành trình và các video trích đoạn trong camera trên các cung đường ghi lại. Từng chi tiết, manh mối nhỏ đều được các điều tra viên tỉ mỉ quan sát, phân tích. Cuối cùng, chân dung ban đầu của nghi phạm cũng bắt đầu được hé lộ.

Đó là một nam thanh niên khoảng từ 20-25 tuổi, dáng người gầy, cao khoảng 1m63 đến 1m68, mặc áo khoác màu đen, quần đen, chân đi dép lê màu xanh lá cây. Gây án xong, nghi phạm bỏ chạy khỏi hiện trường, vứt bỏ lại trang phục. Hình ảnh cuối cùng ghi lại được nghi phạm đi bộ ở đoạn đường gom ven Đại lộ Thăng Long với bộ quần áo thể thao màu xanh cộc tay. Một dấu hỏi đặt ra, nghi phạm lấy bộ quần áo này ở đâu để thay hình đổi dạng, đánh lạc hướng cơ quan công an?

Ngay sau đó, hàng chục trinh sát được lệnh rà soát khắp các khu vực nam thanh niên này để tìm chủ nhân chiếc áo nghi phạm mặc, tuy nhiên đều không có kết quả. Không chịu bỏ cuộc, các trinh sát lại đi từng ngõ ngách, từng cửa hàng để tìm manh mối nhỏ. Ba ngày sau, cảnh sát phát hiện chiếc áo này của một thanh niên 18 tuổi. Người này khai, tối hôm xảy ra vụ án, có một bạn quen trong lúc chơi game nhưng không rõ tên tuổi, quê quán chạy vào mượn quần áo. Anh ta cho mượn xong cũng mất luôn liên lạc. Quá trình điều tra lại đứt quãng, rơi vào “ngõ cụt”.

“Nhìn những cành mai, đào nở rộ, người dân nô nức đi chuẩn bị Tết Nguyên đán càng khiến chúng tôi dốc hết sức chạy đua với thời gian, quyết tâm tìm ra hung thủ, an ủi một phần nào đối với gia đình nạn nhân. Hàng trăm trinh sát đã kiên trì rà soát từng manh mối, chi tiết nhỏ nhất, không quản ngại khó khăn, toả đi xác minh trong từng con ngõ nhỏ đến các tỉnh, thành phố trên cả nước”, một chiến sĩ phòng CSHS tham gia vụ án chia sẻ.

An ninh - Hình sự - Phá án trước Giao thừa (Hình 2).

Nguyễn Cảnh An bị bắt vào 29 Tết.

Lúc này, sau nhiều lần nghe giọng nói của nghi phạm trong camera hành trình, một số điều tra viên phát hiện câu nói thu được trên xe có một số âm tiết giọng Nghệ An. Ngay lập tức, Công an Tp.Hà Nội nhanh chóng liên hệ với Công an tỉnh Nghệ An phối hợp để rà soát, khoanh vùng đối tượng. Cùng lúc này, ngày 27 Tết, một đoàn công tác hơn 10 người vào Nghệ An làm việc với Trưởng công an tất cả các xã trên địa bàn để rà soát nghi phạm.

Cùng với đặc điểm nhận dạng qua camera an ninh, các mối quan hệ, kể cả quan hệ bạn chát, chơi game với nhau, cảnh sát đã xác định kẻ gây án là Nguyễn Cảnh An (SN 1999, trú xã Tràng Sơn, Đô Lương, Nghệ An) – 1 thanh niên mê game, từ Nghệ An ra Hà Nội chưa lâu. Thông tin trinh sát chuyển về cho thấy An không nghề nghiệp, hay bỏ nhà “đi bụi”, trước khi gây án vẫn ngày ngày vùi đầu vào trò chơi điện tử. Tuy nhiên lúc này, nghi phạm không còn ở khu trọ, hắn đã lấy dép, quần áo rồi trốn biệt tăm.

Kiên trì lần theo các dấu vết, cuối cùng, cảnh sát phát hiện ra nghi phạm đang ở một quán Internet tại tỉnh Hoà Bình. Tối 29 Tết, một tổ công tác cấp tốc từ Hà Nội lên Hoà Bình. Tại đây, các trinh sát vờ là khách đến chơi game để rà soát và sau khi xác định nghi phạm đang chơi game ở máy số 13, cảnh sát tiến hành áp sát, bắt gọn. “Khi bị bắt, An hoảng hốt bất ngờ không hiểu vì sao mình bị bắt nhanh đến thế. Bản thân đối tượng nghĩ rằng, việc bỏ chạy khỏi hiện trường, thay đổi nhận dạng, cung đường bỏ trốn sẽ làm ‘khó’ được cơ quan công an”, chiến sĩ phòng CSHS nhớ lại.

Ngay trong đêm 3/2/2019 (tức ngày 29 Tết), Nguyễn Cảnh An đã được di lý về Hà Nội để điều tra làm rõ. Tại cơ quan điều tra, gã thanh niên thừa nhận do không có tiền tiêu xài và chơi điện tử nên nảy sinh ý định cướp tài sản của lái xe taxi.

Một mùa xuân mới lại về, gác lại niềm hạnh phúc riêng, những cán bộ, chiến sĩ phòng CSHS, Công an Tp.Hà Nội lại tiếp tục cống hiến để mang đến những mùa xuân tươi đẹp. Với họ, chuyên án thành công chính là cái Tết bình yên thực sự.

Sau khi gây án, An vứt con dao ở hàng ghế sau rồi bình tĩnh về nhà trọ thay quần áo. Khi đi qua Đại lộ Thăng Long, gã đã lấy trộm một chiếc xe đạp ở ven đường và đạp thẳng lên Hòa Bình. Bán xe đạp được 53.000 đồng, An ngồi chơi game liền 5 ngày thì bị bắt. Kẻ thủ ác đã cúi đầu nhận tội vào ngày cuối cùng của năm, những nút thắt của vụ án cũng đã được hóa giải. Tháng 9/2019, Nguyễn Cảnh An bị TAND Hà Nội tuyên phạt tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản.

ĐỖ CHANG