Phần thịt lợn, bò nhiều người chê ỏng chê eo vì sợ béo, hóa ra ăn vào có nhiều lợi ích kinh ngạc

Những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của tủy xương, từ việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch đến cải thiện chức năng khớp, khiến thực phẩm này trở thành một món ăn bổ dưỡng.

Tủy xương là một mô liên kết xốp và béo nằm trong trung tâm của xương, bao gồm xương hông, xương đùi, xương sống... Tủy chứa các tế bào đặc biệt gọi là tế bào gốc chuyển thành hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy và chức năng miễn dịch. 

Trong ẩm thực, người ta tiêu thụ tủy xương động vật như bò, cừu, tuần lộc và nai sừng tấm, lợn. Tủy hương vị đậm đà, hơi ngọt và kết cấu mịn, thường được ăn kèm với bánh mì nướng hoặc dùng trong súp. Tủy xương thường được sử dụng để làm nước dùng xương hoặc nước hầm xương cô đặc, thậm chí tạo ra loại phết tuyệt vời trên bánh mì, các món thịt hoặc rau nướng.  

Tủy xương là món ăn nhiều người yêu thích nhưng ngại béo. (Ảnh minh họa).

Giá trị dinh dưỡng của tủy xương

Tủy xương chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, vitamin B12, riboflavin, collagen và axit linoleic liên hợp. Nó cũng chứa nhiều calo và chất béo. Với thành phần dinh dưỡng này, tủy xương có thể là một sự bổ sung phong phú cho chế độ ăn uống. Hàm lượng dinh dưỡng trong 100g tủy xương: 

Calo: 786 kcal

Chất đạm: 6,7g

Chất béo: 84,4g

Sắt: 4,5mg

Phốt pho: 107mg

Thiamin: 0,04mg

Niacin: 0,2 mg

Vitamin A: 240 IU

Vitamin A: 240 IU

Lợi ích sức khỏe của tủy xương

Tủy xương không chỉ là một nguyên liệu bổ sung thơm ngon cho các món ăn khác nhau mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

1. Giúp xây dựng tế bào gốc và sửa chữa các tế bào bị hư hỏng:

Tủy xương chứa các tế bào gốc đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tiểu cầu, bạch cầu và hồng cầu. Những tế bào gốc này rất cần thiết để sửa chữa và tái tạo các mô bị tổn thương và thúc đẩy sự phát triển của tế bào.

2. Cải thiện sức khỏe não bộ:

Tủy xương chứa chất béo lành mạnh, đặc biệt là axit béo omega-3, thành phần rất quan trọng đối với chức năng của não. Những chất béo này bảo vệ và duy trì cấu trúc của tế bào não, tăng cường chức năng nhận thức và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Ngoài ra, nguồn cung cấp dồi dào vitamin A và K2 tan trong chất béo trong tủy xương giúp bảo vệ các tế bào não khỏi các độc tố có hại và các gốc tự do, bảo vệ chúng khỏi các bệnh như Alzheimer và Parkinson. 

3. Giúp sức khỏe đường ruột và tiêu hóa:

Tủy xương đóng vai trò là nguồn cung cấp glycine quý giá, yếu tố chính giúp sửa chữa các mô ruột và tăng cường sức khỏe đường ruột, dẫn đến cải thiện tiêu hóa. Hơn nữa, sự hiện diện của glycine có liên quan đến giấc ngủ ngon hơn, khiến nó trở thành lợi ích bổ sung của việc ăn tủy xương. 

4. Tăng cường chức năng miễn dịch:

Các tế bào gốc có trong tủy xương động vật có đặc tính tương tự như tế bào gốc của con người. Chúng tạo ra các tế bào bạch cầu và hồng cầu, tăng cường chức năng miễn dịch và hoạt động chống oxy hóa. Tủy xương của bò, cừu và dê, lợn có chất béo đặc biệt gọi là axit linoleic liên hợp (CLA), có thể làm giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó cũng có adiponectin, một loại hormone protein giúp kiểm soát tình trạng viêm và chức năng miễn dịch. Ngoài ra, tủy xương chứa AKGs (alkylglycerol), cũng được tìm thấy trong sữa mẹ, giúp thúc đẩy sự phát triển mô mỡ và tăng cường khả năng chống lại bệnh tật của hệ thống miễn dịch. 

5. Hỗ trợ khớp khỏe mạnh:

Tủy xương là một nguồn hợp chất quý giá như canxi, collagen và gelatin, góp phần vào sức khỏe của khớp. Canxi thúc đẩy xương khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa các vấn đề như viêm khớp và các vấn đề về mật độ khoáng của xương. Collagen và gelatin là những chất bổ sung tuyệt vời để cải thiện chức năng khớp và giảm đau khớp, nhờ việc thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen ở gân, khớp, sụn và dây chằng, có lợi cho những người mắc các bệnh liên quan đến khớp như viêm khớp và thoái hóa khớp.

6. Giảm viêm:

Glycine, một loại protein được tìm thấy trong tủy xương, có đặc tính chống viêm mạnh mẽ và có thể giúp giảm viêm mãn tính trong cơ thể. Ngoài ra, axit linoleic liên hợp (CLA), một hợp chất khác trong tủy xương, đã được chứng minh là làm giảm một số dấu hiệu viêm nhiễm trong máu. Đặc tính chống viêm này cũng có thể có vai trò tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch. 

7. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Tủy xương là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Nó chứa một loại hormone protein hiếm gọi là adiponectin, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư liên quan đến béo phì, kháng insulin và tiểu đường. Mức lý tưởng của adiponectin giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh và cải thiện độ nhạy insulin.

8. Tăng cường sức khỏe làn da

Collagen, một loại protein cấu trúc cần thiết cho làn da khỏe mạnh, có thể được tìm thấy trong tủy xương. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung collagen có thể cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm cho da. 

Ăn tủy xương thế nào cho đúng cách?

Tủy xương bò, lợn đều rất dễ mua. Bạn có thể nấu nước hầm xương, nướng xương để ăn tủy, hấp xương lấy tủy... để có món ăn ngon. 

Một số lưu ý khi ăn tủy xương

Tủy xương chứa nhiều chất béo, do đó bạn cần tiết chế mức tiêu thụ để tránh tăng cân và cholesterol cao. Ngoài ra, một số nước hầm xương có thể chứa một lượng chì do đất hoặc thức ăn bị ô nhiễm, góp phần gây hại thính giác, dây thần kinh, thận, gan và khớp. Bạn cũng nên lưu ý khi ăn nước hầm xương cô đặc do có thể có các chất phụ gia như chất bảo quản, màu sắc và chất độn. Tủy xương còn có thể chứa glutamate, có thể tác động tiêu cực đến trí nhớ và hoạt động trí óc của một số người.