Phát hiện chế độ ăn của mẹ khi mang thai ảnh hưởng tới ngoại hình của con

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một sự thật thú vị: Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng tới ngoại hình của con.

Nguồn gốc các đặc điểm trên khuôn mặt là chủ đề được các nhà khoa học quan tâm tìm hiểu từ rất lâu. Nghiên cứu mới đây, được công bố trên tạp chí Nature Communications, cho thấy chế độ ăn của các mẹ bầu thực sự có thể ảnh hưởng đến một số đặc điểm của thai nhi.

Theo các tác giả, mức protein mà mẹ nạp vào có ảnh hưởng tới hoạt động của gene, đặc biệt là gene mTORC1 (loại gene ảnh hưởng đến "hình dạng sọ mặt của phôi"). Họ phát hiện ra chế độ ăn giàu protein mang đến những đặc điểm trên khuôn mặt rõ rệt, chẳng hạn như đường quai hàm rắn rỏi, mũi to hơn. Trong khi đó, chế độ ăn ít protein sẽ mang đến cho con những đặc điểm mặt thon gọn, nhọn hơn.

che-do-an-cua-me-anh-huong-den-ngoai-hinh-cua-con-1-1711685011.jpg
Việc mẹ bầu ăn gì có thể quyết định các đường nét trên mặt đứa trẻ khi sinh ra. Ảnh minh họa: Internet

Tóm lại, chế độ ăn của mẹ có thể "tinh chỉnh" các đặc điểm trên khuôn mặt, chẳng hạn như hình dạng và kích thước mũi hoặc hàm của con.

Trong nghiên cứu này, nhóm các chuyên gia quốc tế đã quan sát những con chuột và cá ngựa đang mang thai. Chúng bị biến đổi gene và ăn các chế độ có mức dinh dưỡng khác nhau.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện mối liên quan giữa chế độ ăn của mẹ với sức khỏe của trẻ. Ví dụ, nếu mẹ ăn thuần chay thì con sinh ra sẽ nhẹ cân hơn.

Một nghiên cứu được công bố đầu năm nay cho thấy các bé trai có mẹ béo phì thì có nhiều khả năng sinh ra bị thừa cân, có nguy cơ cao mắc các bệnh chuyển hóa như gan nhiễm mỡ. 

Trong một nghiên cứu khác, những bà mẹ ăn thực phẩm chế biến sẵn có thể truyền những hóa chất độc hại trong đồ ăn sang thai nhi.

Xem thêm: 5 loại thực phẩm phổ biến chứa ký sinh trùng, bà nội trợ nào nghe xong cũng rùng mình

Bảo Linh (Theo NYP)