Ngày 22/12, báo Tiền phong đưa tin, Văn Phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, Bộ TN&MT, Bộ Tư pháp về việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đường sắt đã qua sử dụng của Nhật Bản.
Theo đó, xét đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến của các bộ liên quan, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tàu đã qua sử dụng như ý kiến của Bộ GTVT.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ liên quan đến đề xuất xin nhập 37 toa tàu tự hành đã qua sử dụng từ Nhật Bản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Sau khi xem xét đề xuất của VNR, Bộ GTVT cho rằng, các toa tàu này thuộc diện bị cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt). Do vậy, việc giải quyết kiến nghị của VNR vượt thẩm quyền của Bộ GTVT theo quy định hiện hành.
Theo VTC News, Bộ GTVT cũng ghi nhận VNR có nêu một số lợi ích nhất định khi nhập 37 toa tàu. Tuy nhiên, quy định của pháp luật đã rõ ràng nên Bộ GTVT không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đã qua sử dụng tại Việt Nam.
Ngoài ra, Bộ GTVT cho rằng đề xuất của VNR chưa được đánh giá cụ thể, chi tiết tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì; chưa nêu giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.
Ngoài Bộ GTVT, các bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Tư pháp đều khẳng định đề xuất của VNR là không đúng với các quy định tại Nghị định 65 của Chính phủ.
Theo báo cáo của VNR, 37 toa xe xin nhập khẩu từ Nhật Bản là toa xe tự hành diesel DMU, loại Kiha 40 và Kiha 48, được sản xuất từ năm 1979 đến 1982. Toa xe chạy trên tuyến đường sắt khổ 1.067 mm.
Trong báo cáo, VNR đã nêu rõ vướng mắc pháp lý trong việc nhập khẩu các toa tàu và đề xuất Chính phủ phê duyệt.
Căn cứ Nghị định 65 của Chính phủ, 37 toa xe nêu trên không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm và đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.