Phụ nữ nếu có 4 dấu hiệu này cần đi khám ngay để lâu sẽ nguy hiểm

Phụ nữ, nếu có bốn dấu hiệu này, cho thấy estrogen của bạn đang suy giảm, việc phát hiện sớm và đi khám sẽ giúp cải thiện tình trạng.

Estrogen là một hormone quan trọng trong cơ thể của phụ nữ, nó duy trì những đặc điểm giới tính thứ hai và ham muốn tình dục của phụ nữ. Sau khi phụ nữ bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng bắt đầu tiết ra estrogen, một mặt thúc đẩy sự phát triển và chín chắn của các cơ quan sinh dục như tử cung, ống dẫn trứng, âm đạo, âm hộ và những mặt khác; mặt khác, nó còn thúc đẩy sự phát triển của vú, sự tập trung của mỡ dưới da, làm cho hình dáng trở nên gợi cảm, rõ ràng "nữ tính"; estrogen cũng tác động cùng với progesterone trên niêm mạc tử cung để gây ra kinh nguyệt. 

Rõ ràng, vai trò to lớn của estrogen trong cuộc đời của phụ nữ không thể được thay thế bằng bất kỳ hormone nào. Nó điều khiển chu kỳ sống của phụ nữ, kỳ kinh nguyệt chu kỳ của phụ nữ, khả năng sinh sản của phụ nữ, và hình thái cơ thể mập mạp đặc trưng của phụ nữ đều không thể thiếu nó. Dễ hiểu rằng việc estrogen giảm sẽ gây ra những ảnh hưởng nào đối với phụ nữ.

Phụ nữ, nếu bạn có cả bốn dấu hiệu này, điều đó cho thấy estrogen đang giảm, việc phát hiện sớm và đi khám là điều cần thiết.

thieu-hut-estrogen-o-phu-nu-1-1713579267.jpg
Phụ nữ nếu có 4 dấu hiệu này cần đi khám ngay để lâu sẽ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Người nóng bừng

Những người bạn nữ có estrogen thấp thường hay cảm thấy người nóng bừng. Nghĩa là cảm giác nóng từ ngực lan ra mặt và hai cánh tay nhanh chóng, đôi khi kèm theo cảm giác hoang mang, đổ mồ hôi và các triệu chứng khác. Bệnh nhân chủ yếu gặp phải cơn nóng vào ban đêm, thường thức dậy giữa đêm, đổ mồ hôi rất nhiều, tất cả những điều này là do estrogen thấp khiến cho sự co giãn và co bóp của các mạch máu không được kiểm soát.

Triệu chứng tâm thần, thần kinh bất thường

Như lo lắng, trầm cảm, cáu kỉnh, dễ nổi giận, dễ khóc, mệt mỏi, cảm giác như có sự leo bò của những con kiến trên da, trong tóc, rất khó chịu, được kiểm tra da liễu nhưng không phát hiện bất kỳ điều gì bất thường.

Suy giảm chức năng buồng trứng

Mức độ estrogen thấp ở phụ nữ có thể dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng buồng trứng, và trong trường hợp nghiêm trọng có thể làm cho vú của phụ nữ chảy xệ hoặc buồng trứng suy giảm sớm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ đẹp hình thể của phụ nữ.

Đau lưng và mỏi lưng

Đây là triệu chứng của loãng xương ở phụ nữ tiền mãn kinh, cảm giác đau nhức này chủ yếu là do cơ bắp của cột sống liên tục căng thẳng gây ra. Nếu loãng xương tiếp tục phát triển, có thể dẫn đến gãy xương do loãng xương.

thieu-hut-estrogen-o-phu-nu-2-1713579267.jpg
 

Thực phẩm chứa estrogen tự nhiên

- Đậu nành

Có chứa Isoflavones phong phú, mô phỏng estrogen, có thể giúp điều chỉnh sự tiết và cung cấp estrogen của phụ nữ, có hiệu quả tốt cho việc bảo vệ buồng trứng. Củ cải đậu có chứa lượng lớn chất xơ dinh dưỡng, có thể cải thiện tình trạng táo bón, loại bỏ độc tố trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Isoflavones của củ cải đậu có chứa nhiều hormone thực vật, duy trì việc sử dụng có thể kích hoạt sức sống của buồng trứng, làm cho da mịn màng và mềm mại.

- Bí ngô

Rất giàu vitamin E, tác dụng của nó đối với tuyến yên và buồng trứng, có hiệu quả trong việc điều chỉnh sự tiết estrogen. Ngoài ra, vitamin E có thể loại bỏ hiệu quả oxy hóa trong cơ thể, giúp da khỏe mạnh và phòng ngừa các bệnh thói quen sống như huyết áp cao.

Xem thêm: WHO cảnh báo virus cúm H5N1 lần đầu tiên được tìm thấy trong sữa với “nồng độ rất cao”

Minh Khuê (Theo Sohu)