"Rau trường thọ của hoàng đế" giúp ngừa ung thư đường tiêu hóa, chỉ có 1g chất béo nhưng 4 người cấm kỵ ăn

CTV
Không phải tự nhiên cà tím được ví như rau trường thọ của hoàng đế, nó chứa những thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, ngừa ung thư mà lại ít chất béo.

Mùa cao điểm của cà tím là từ tháng 5 đến tháng 12 hàng năm. Cà tím được ví như "rau trường sinh của hoàng đế" và còn được gọi là "thuốc nhặt rác trong may mắn".

Loại rau này ít chất béo, 100g cà tím chứa ít hơn 1g chất béo. Hàm lượng carbohydrate trong nó cũng chỉ khoảng 5% nên 100g cà tím chỉ có 25 đến 30 kcal. Cà tím khá giàu chất dinh dưỡng, chứa vitamin A, vitamin B phức hợp, vitamin C, vitamin P, canxi, phốt pho, magie, kali, sắt, đồng và các chất dinh dưỡng khác. Cà tím có 90% là nước, giàu chất xơ và saponin giúp giảm cholesterol. Vỏ cà tím còn chứa các hợp chất polyphenolic có tác dụng chống lại các gốc tự do.

Ngoài ra, cà tím còn giàu chất phytochemical chống ung thư như anthocyanin, axit clohydric, solanin.

Cà tím ít chất béo, ít calo lại giàu chất dinh dưỡng. (Ảnh minh họa)

4 tác dụng chính của cà tím

Theo Tổ chức Ung thư Đài Loan, cà tím rất giàu chất dinh dưỡng và có thể duy trì độ đàn hồi của mạch máu, chống oxy hóa, ngăn chặn xơ vữa động mạch và ức chế các khối u hệ thống tiêu hóa. Tác dụng của cà tím được trình bày chi tiết như sau:

- Vitamin P duy trì độ đàn hồi của mạch máu. Vitamin P, còn được gọi là bioflavonoid, chủ yếu bao gồm citrin, rutin, hesperidin, flavones và flavonals. Chức năng chính của vitamin P là tăng cường mao mạch và điều chỉnh khả năng hấp thu. Đây là yếu tố kiểm soát tính thấm của mao mạch. 

Ngoài ra, vitamin P có thể giúp tiêu hóa và hấp thu vitamin C, đồng thời có thể bảo vệ vitamin C khỏi quá trình oxy hóa, cùng duy trì sức khỏe của các mô liên kết, ngăn ngừa vết thâm, cầm máu và tăng sức đề kháng với bệnh tật.

- Anthocyanin ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Anthocyanin có khả năng chống oxy hóa mạnh và có thể ổn định cấu trúc màng tế bào để bảo vệ các tế bào nội mô của động mạch và tĩnh mạch khỏi bị tổn thương của các gốc tự do.

Chúng cũng có thể làm tăng tổng hợp mucopolysacarit để duy trì tính toàn vẹn của thành động mạch. Anthocyanin cũng có thể ngăn ngừa sự kết tập quá mức của tiểu cầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng anthocyanin có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol và cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch của con người.

Cà tím được mệnh danh là "rau trường thọ của hoàng đế". (Ảnh minh họa)

- Axit chlorogen giúp ổn định lượng đường trong máu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit chlorogen có thể làm giảm tốc độ hấp thụ đường trong ruột và làm giảm lượng đường trong máu tăng nhanh sau bữa ăn, đồng thời hỗ trợ tốt cho việc giảm cân.

- Hàm lượng solanine cao giúp chống lại các khối u. Solanine có tác dụng ức chế các khối u trong hệ tiêu hóa. Cà tím chứa nhiều solanine hơn các loại cà khác, vì vậy cà tím là loại tốt nhất trong chế độ ăn chống ung thư. Cà tím có tác dụng chống ung thư rất tốt.

Ở Hy Lạp, nằm trên bờ biển Địa Trung Hải, người dân địa phương ăn một lượng lớn rau cà tím (bao gồm cà tím, cà chua và ớt) quanh năm. Tỷ lệ mắc bệnh tim và ung thư ở đó thấp hơn đáng kể so với ở các nước châu Âu và châu Mỹ khác.

Ai không nên ăn cà tím?

Cà tím tuy có nhiều công dụng nhưng tính mát, không phù hợp với một số người.

1. Người bị khó tiêu

Những người mắc chứng khó tiêu lành tính, hãy cố gắng tránh ăn cà tím vì nó có thể làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi.

2. Tỳ vị hư tật

Theo quan điểm y học cổ truyền Trung Quốc thì đây là thực phẩm tính lạnh, nếu người tỳ vị yếu ăn cà tím sẽ dễ bị tiêu chảy. Nếu ăn quá nhiều thực phẩm có tính mát sẽ dễ khiến cơ thể bị thiếu ẩm, dẫn đến nhiều loại bệnh ở giai đoạn sau.

Cà tím tính mát không thích hợp với người đang bị tiêu chảy, tỳ vị hư yếu,... (Ảnh minh họa)

3. Người bị tiêu chảy

Cà tím có tính lạnh nên nhìn chung không thích hợp với người mắc bệnh, có thể làm tăng tần suất đi đại tiện. Nó không thích hợp cho những người bị đi ngoài phân lỏng để tránh các tác dụng phụ khác.

4. Phụ nữ mang thai

Cà tím chứa nhiều solanine, nếu bà bầu ăn quá nhiều cà tím dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi, vì vậy bà bầu không nên ăn cà tím.

Ngoài ra, bác sĩ y học Trung Quốc Zou Weilun cho biết nếu ăn cà tím trong thời gian dài sẽ sản sinh ra solanine, ăn quá nhiều sẽ gây tiêu chảy.