Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất không tổ chức tựu trường, khai giảng, bắt đầu năm học mới từ 6/9

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có tờ trình về phương án và kế hoạch thời gian năm học 2021-2022. Theo đó, bậc THCS, THPT sẽ bắt đầu năm học mới từ 6/9, bậc tiểu học từ 20/9.

Theo báo Thanh Niên, sở GD- ĐT TP.HCM thống kê, hiện có 249 trường học trưng dụng làm khu cách ly, 453 trường làm điểm chích vắc xin, có 1.960 giáo viên và 5.898 học sinh thuộc diện F0, F1. Do thực hiện giãn cách trong phòng, chống dịch nên việc chuẩn bị cho năm học mới gặp nhiều khó khăn…

Vì vậy, sở GD- ĐT đề xuất TP.HCM không tổ chức tựu trường, khai giảng, các trường sẽ bắt đầu tổ chức dạy học trên môi trường internet với thời điểm như sau:

Các trường THCS, THPT sẽ tổ chức hướng dẫn học sinh kỹ năng, phương pháp học trên internet từ ngày 1 đến ngày 5/9. Ngày 6/9 sẽ bắt đầu giảng dạy theo chương trình năm học mới.

Các trường tiểu học sẽ tổ chức hướng dẫn học sinh kỹ năng, phương pháp học trên internet từ ngày 8 đến 19/9. Bắt đầu từ ngày 20/9 thực hiện giảng dạy theo chương trình năm học.

Các trường mầm non sẽ khai giảng chậm hơn, khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, học sinh có thể đến trường.

khaigiang4-1629273520.jpg
Học sinh TP.HCM khai giảng trong năm học 2020-2021. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo tạp chí Tri thức trực tuyến, ngoài ra trong tờ trình về kế hoạch thời gian năm học mới, sở cũng đề xuất 3 phương án tổ chức dạy và học căn cứ vào tình hình diễn biến dịch cho từng giai đoạn.

Trường hợp đến ngày 15/9, TP.HCM khống chế tốt dịch bệnh, các cơ sở giáo dục được bàn giao lại cho ngành giáo dục thì các trường sẽ dạy học trực tuyến trong khoảng 4-6 tuần đầu năm. Riêng lớp 1, các cơ sở giáo dục sẽ xây dựng các đoạn phim, bài giảng để giúp phụ huynh tương tác, hương dẫn trẻ học và làm quen với việc học trực tuyến.

Khi các cơ sở trường học đã sửa chữa, cải tạo xong, ngành giáo dục sẽ tổ chức dạy học trực tiếp.

Trường hợp đến cuối tháng 9 thành phố mới khống chế và kiểm soát được dịch, ngành giáo dục phải dạy học trực tuyến trong vòng 6-10 tuần đầu năm. Khi hết giãn cách theo Chỉ thị 16, cơ sở trường học được bàn giao, sở sẽ ưu tiên cho lớp 1, 2, các lớp đầu và cuối cấp chia nhỏ lớp để học trực tiếp. Các khối khác học trực tuyến cho đến khi tình hình ổn định trở lại.

Trường hợp xấu hơn, tình hình dịch phức tạp, đến cuối năm 2021 thành phố mới kiểm soát và khống chế được dịch bệnh, đồng nghĩa học sinh phải học trực tuyến suốt học kỳ I.

Sở cũng sẽ ưu tiên cho học sinh lớp 1, 2 và lớp cuối cấp trở lại trường trước và sẽ tổ chức ôn tập, phụ đạo thêm. Thời gian kết thúc năm học của các khối lớp này có thể kéo dài đến cuối tháng 6/2022.