Số người tử vong do biến chủng Omicron tăng vọt tại Anh, Mỹ ghi nhận ca thiệt mạng đầu tiên

Tính đến nay, số người  tử vong vì Omicron tại Anh đã tăng vọt lên 12 trường hợp. Mỹ cũng ghi nhận ca thiệt mạng đầu tiên do biến chủng này.

Hôm 20/12, giới chức Anh xác nhận 12 bệnh nhân mắc Omicron tại nước này đã thiệt mạng. Anh ghi nhận ca tử vong vì biến chủng Omicron đầu tiên hôm 13/12.

Cơ quan Y tế Anh ngày 19/12 xác nhận số ca nhiễm biến chủng Omicron tại nước này đã tăng thêm 12.000 trường hợp trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm lên 37.101 trường hợp.

my ghi nhan ca tu vong dau tien vi bien chung omicron 2021 dspl

Omicron đã trở thành chủng trội ở Mỹ chỉ sau vài tuần. Ảnh: Reutesr

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cảnh báo, số ca nhiễm Omicron thực tế có thể cao hơn nhiều so với con số thống kê chính thức, số ca nhập viện có thể tăng lên mức kỷ lục mới do tác động của đợt tăng số ca nhiễm mới.

Anh hiện là điểm nóng bùng phát làn sóng lây nhiễm Omicron bên ngoài châu Phi - nơi đầu tiên phát hiện biến chủng mới của SARS-CoV-2. Các cố vấn của chính phủ Anh tin rằng, những số liệu công bố chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". Bộ trưởng Javid cho biết chính phủ Anh tin rằng, khoảng 60% ca mắc Covid-19 mới ở Anh hiện nay là Omicron.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, bà Soumya Swaminathan - trưởng nhóm khoa học của WHO nói rằng sẽ là "thiếu khôn ngoan" nếu vội vàng đưa ra kết luận từ những bằng chứng ban đầu rằng Omicron là một biến thể gây bệnh nhẹ hơn so với Delta.

Nhấn mạnh Omicron có khả năng né tránh một số phản ứng miễn dịch, chuyên gia WHO cảnh báo tất cả các hệ thống y tế sẽ rơi vào tình trạng quá tải nếu số ca mắc và nhập viện vì COVID-19 tăng như hiện nay.

Trong một diễn biến khác, tại Mỹ cũng đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì biến chủng Omicron. Nạn nhân là một người đàn ông khoảng 50-60 tuổi, có bệnh nền, chưa tiêm chủng vaccine và mắc COVID-19 biến chứng nặng.

Omicron hiện tại đã có mặt ở hầu hết các bang của Mỹ, thậm chí chiếm tới 90% số ca nhiễm mới ở một số khu vực như New York và khu vực đông nam, tây bắc Thái Bình Dương.

Giới chức y tế Mỹ cảnh báo, số ca tử vong do Omicron có thể tăng nhanh trong thời gian tới bởi phải mất vài tuần các tác động của Omicron mới rõ ràng.

Thị trưởng thủ đô Washington đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố vì số ca nhiễm tăng mạnh, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng dịch như tiêm chủng bắt buộc đối với người lao động, bao gồm cả việc tiêm mũi vaccine tăng cường, đồng thời mở rộng xét nghiệm.