Sổ tiết kiệm bị mất, rách, cháy... làm sao để rút được tiền từ ngân hàng?

Mất sổ tiết kiệm có thể khiến người dân hoang mang. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể rút được tiền tiết kiệm từ ngân hàng nếu làm theo hướng dẫn cụ thể sau đây.

Sổ tiết kiệm là một tài liệu quan trọng được cung cấp bởi các ngân hàng cho người dân khi họ quyết định gửi tiền tiết kiệm. Với giá trị lãi suất và tính kinh tế, sổ tiết kiệm thu hút sự quan tâm lớn từ phía người dân. Tuy nhiên, trong tình huống không may mắn khi sổ tiết kiệm mất hoặc bị hỏa hoạn, việc giữ vững quyền lợi về tiền gửi tiết kiệm trở thành mối quan tâm hàng đầu.

Theo quy định tại Điều 16 của Thông tư 48/2018/TT-Ngân hàng Nhà nước, việc xử lý khi sổ tiết kiệm mất, rách hoặc bị hỏa hoạn được quy định cụ thể. Theo đó, các tổ chức tín dụng được yêu cầu thực hiện các biện pháp phù hợp với quy định pháp luật, mô hình quản lý và điều kiện kinh doanh của mình để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

Trong trường hợp mất hoặc sổ tiết kiệm bị cháy, việc rút tiền vẫn có thể thực hiện khi đến kỳ hạn hoặc trước kỳ hạn, nhưng điều quan trọng là phải thông báo ngay với ngân hàng. Người gửi tiền cần cung cấp thông tin và giấy tờ cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân và các giấy tờ liên quan để xác minh danh tính và quyền lợi của mình.

mat-so-tiet-kiem-1-1710227688.jpg
Người dân bị mất sổ tiết kiệm vẫn hoàn toàn có thể rút được tiền. Ảnh minh họa: Internet

Quy trình xử lý khi mất sổ tiết kiệm

Bước 1: Thông báo với ngân hàng về việc mất sổ tiết kiệm.

Bước 2: Ngân hàng sẽ hướng dẫn khách hàng lập giấy báo mất sổ tiết kiệm, cần chú ý rằng chữ kí trên giấy này phải trùng khớp với chữ kí đã đăng ký với ngân hàng.

Bước 3: Ngân hàng sẽ kiểm tra thông tin và giấy tờ cá nhân của khách hàng. Đảm bảo cung cấp đầy đủ giấy tờ như đã nêu ở trên.

Khi sổ tiết kiệm báo mất nhưng vẫn chưa được tất toán, không bị phong tỏa ngân hàng sẽ tiến hành thủ tục cho phép rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm. Trong quá trình rút tiền, khách hàng cần xuất trình giấy báo mất đã được ngân hàng xác nhận, thay thế cho sổ tiết kiệm và thực hiện thủ tục rút tiền theo quy định thông thường.

Với quy trình rõ ràng và nhanh chóng này, việc xử lý khi sổ tiết kiệm bị mất mát hoặc bị hỏa hoạn giúp bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong các giao dịch tài chính.

Xem thêm: Bộ Y tế đề xuất 6 loại bệnh được BHYT chi trả phí khám sàng lọc, phát hiện sớm