Sợ “vạ lây”, đối tác Trung Quốc rời bỏ dự án LNG của Nga ở Bắc Cực

Nhà sản xuất module LNG của Trung Quốc cho đến nay vẫn thoát khỏi “tầm ngắm” của Mỹ, mặc dù đây là đối tác chủ chốt của dự án Artic LNG 2.

Công ty Wison New Energies đã trở thành đối tác Trung Quốc đầu tiên rời khỏi thị trường Nga sau khi tuyên bố ngừng tham gia dự án LNG khổng lồ của tập đoàn năng lượng tư nhân Novatek ở Bắc Cực, gọi là dự án Artic LNG 2.

“Hội đồng quản trị của Wison New Energies đã quyết định ngừng tất cả các dự án đang diễn ra với Nga và sẽ ngừng ngay lập tức và vô thời hạn bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào ở Nga”, Wison cho biết trong một tuyên bố đăng trên nền tảng LinkedIn vào tuần trước.

“Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp mà chúng tôi đã thiết lập với các đối tác Nga trong quá khứ và đánh giá cao công việc chúng tôi đã cùng nhau thực hiện. Tuy nhiên, xét đến triển vọng chiến lược của công ty, chúng tôi phải đưa ra quyết định khó khăn này”.

Wison là một trong những nhà sản xuất module LNG hàng đầu thế giới, bao gồm cả các nhà máy hóa lỏng LNG nổi hoàn chỉnh cho sản xuất ngoài khơi. Đây là một trong số nhiều nhà thầu nước ngoài của Trung Quốc đã thắng thầu cung cấp module cho nhà máy LNG của Novatek trên Bán đảo Gydan ở vùng Bắc Cực thuộc Siberia, Nga.

Thế giới - Sợ “vạ lây”, đối tác Trung Quốc rời bỏ dự án LNG của Nga ở Bắc Cực

Wison New Energies trở thành đối tác Trung Quốc đầu tiên rời khỏi thị trường LNG của Nga vì sợ bị vướng trừng phạt. Ảnh: Offshore Energy

Theo Reuters, việc Wison rút lui sẽ tác động nhất định đến dự án Artic LNG 2, vốn đã bị Mỹ trừng phạt. Dây chuyền sản xuất thứ nhất (T1) của nhà máy đã hoàn thành và đi vào sản xuất từ tháng 12 năm ngoái nhưng vẫn chưa thể bắt đầu giao hàng thương mại.

Công việc vẫn đang dở dang với 2 dây chuyền còn lại, T2 và T3, khi các nhà cung cấp phương Tây rút lui khỏi dự án kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Các công ty phương Tây hàng đầu như Mammoet, Baker Hughes, Saipem, Boskalis, Technip và Linde đều đã từ bỏ dự án, khiến Novatek phải cố gắng thay thế các chuyên gia kỹ thuật và hàng hải này bằng những đơn vị ít tiếng tăm hơn.

Nhưng Mỹ đã bắt đầu trừng phạt các nhà cung cấp còn lại của Novatek, bắt đầu với các công ty Nga JSC Energies, Nova Energies, hãng vận chuyển module Red Box của Singapore và Green Energy Solutions có trụ sở tại Abu Dhabi (UAE).

Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa vào “danh sách đen” công ty đóng tàu Penglai Jutal Offshore Engineering Heavy Industries (PJOE) của Trung Quốc. Công ty này lại là một trong những đối tác của Wison và là nhà cung cấp chính các module quy trình cho dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Novatek.

Wison cho đến nay vẫn thoát khỏi “tầm ngắm” của Mỹ, mặc dù đây là đối tác chủ chốt của dự án Artic LNG 2. Theo High North News, gần đây nhất là vào tháng 1 năm nay, 4 module khổng lồ cho dây chuyền sản xuất T3 của nhà máy đã được nhìn thấy trong hình ảnh vệ tinh về nhà máy Wison ở Trung Quốc.

Theo Maritime Executive, thông báo của Wison rằng họ sẽ rời khỏi thị trường Nga không nhất thiết có nghĩa là Novatek sẽ mất nhà cung cấp. Vẫn có khả năng hợp đồng của Wison với Novatek có thể được thực hiện dưới quyền sở hữu mới.

Trong tuyên bố hôm 21/6, Hội đồng quản trị của Wison New Energies cho biết họ đang bán toàn bộ cổ phần của mình tại cơ sở Zhoushan Wison Offshore & Marine Limited, nơi các module cho dự án Artic LNG 2 đang được lắp ráp. Wison sẽ không còn bất kỳ mối liên hệ kinh doanh nào với Zhoushan nữa.

Loại bỏ nguy cơ bị “vạ lây” khi Mỹ tung đòn trừng phạt đối với các hoạt động của mình ở Nga, Wison sẽ được tự do theo đuổi các hợp đồng xuất khẩu với các khách hàng khác. Cùng ngày với thông báo sẽ rời thị trườn Nga, Wison cũng cho biết họ đã giành được đơn đặt hàng trị giá 1,2 tỷ USD cho một cơ sở LNG nổi (FLNG) từ tập đoàn Genting Bhd của Malaysia.