Sở Y tế TP.HCM: Thông tin có ca mắc COVID-19 mang biến thể Omicron là giả mạo

Sở Y tế TP.HCM khẳng định hiện ở TP.HCM không có trường hợp nào liên quan đến chủng Omicron.

Ngày 26/12, trên mạng xã hội lan truyền thông tin bệnh viện FV (TP.HCM) phát hiện ra một bệnh nhân mắc COVID-19 với biến chủng Omicron bằng kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR.

Cụ thể, bệnh nhân này là nam có địa chỉ tại phường 5, Quận 5 (TP.HCM) được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vào ngày 26/12. Kết quả tại Khoa Xét nghiệm, bệnh viện FV cho thấy mẫu bệnh phẩm của người này tái dương tính với biến chủng Omicron.

so y te tp hcm thong tin co ca mac covid 19 mang bien the omicron la gia mao

Theo Giám đốc sở Y tế TP.HCM, thông tin TP.HCM xuất hiện biến chủng Omicron là giả mạo. (Ảnh: SK&ĐS)

Theo TTXVN, trong sáng 27/12, bệnh viện FV đã báo cáo nhanh với sở Y tế TP.HCM về sự việc này, khẳng định giấy xác nhận này là giả mạo, cả về hình thức lẫn nội dung.

Bệnh viện FV không cấp "giấy xác nhận dương tính với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR", mà chỉ cấp "giấy xác nhận âm tính với COVID-19 bằng kỹ thuật RT-PCR" có mã QR xác thực cho riêng từng mẫu xét nghiệm.

Theo bệnh viện FV, trong giấy xác nhận dương tính với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR giả mạo này còn thiếu và thừa nhiều thông tin không phù hợp với mẫu "giấy xác nhận âm tính với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR" của bệnh viện. Hiện tại, bệnh viện chưa có sinh phẩm (bộ kit) xét nghiệm tìm biến thể Omicron.

Trao đổi với Sức khỏe và Đời sống, Giám đốc sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho hay, thông tin: "Bệnh viện FV TP.HCM phát hiện ca mắc biến chủng Omicron" bằng xét nghiệm RT-PCR đang lan truyền trên mạng là tin đồn nhảm.

"Sở Y tế khẳng định hiện ở TP.HCM không có trường hợp nào liên quan đến chủng Omicron, báo cáo của bệnh viện FV cho thấy đây là tin đồn nhảm. Nếu có, chúng tôi phải báo cáo ngay trường hợp này với bộ Y tế", ông Tăng Chí Thượng nói.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị người dân cập nhật, nắm bắt các thông tin từ nguồn chính thống; không chia sẻ, lan truyền các thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch của thành phố.