SSI Research kỳ vọng ngành bán lẻ phục hồi vào năm 2024

Theo SSI Research, lợi nhuận của hầu hết DN bán lẻ có thể đã chạm đáy trong nửa đầu 2023 và đang trên đà phục hồi, sẽ tích cực trở lại từ quý IV/2023.

Theo Báo cáo của Chứng khoán SSI, nhóm phân tích cho rằng lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ có thể đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 xét về giá trị tuyệt đối và các doanh nghiệp bán lẻ đang trên đà phục hồi.

Đồng thời, ngành bán lẻ sẽ tích cực trở lại từ quý IV/2023 đến năm 2024. Sự phục hồi lợi nhuận có thể được thúc đẩy nhờ đẩy mạnh giải ngân các khoản vay tiêu dùng; điều kiện kinh tế vĩ mô cải thiện; các công ty có tình hình tài chính vững mạnh tăng thêm thị phần và tỉ suất lợi nhuận cải thiện nhờ mức tồn kho thấp hơn sau đợt cạnh tranh gay gắt về giá trong quý II/2023.

Thêm vào đó, áp lực chi phí lãi vay của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ lắng xuống trong nửa cuối năm 2023, cùng với đà giảm của lãi suất cho vay cũng như mức tồn kho thấp hơn.

Hồ sơ doanh nghiệp - SSI Research kỳ vọng ngành bán lẻ phục hồi vào năm 2024

Tỉ suất lợi nhuận ròng các doanh nghiệp bán lẻ (Nguồn: SSI Research).

Do đó, tỉ suất lợi nhuận sẽ mở rộng trong nửa cuối năm 2023 nhờ cạnh tranh về giá cả bớt khốc liệt hơn và chi phí lãi vay thấp hơn.

Bởi trong nửa đầu 2023, cạnh tranh về giá và áp lực lạm phát cao đã siết chặt tỉ suất lợi nhuận, thể hiện rõ ràng nhất giữa sản phẩm iPhone, vì các doanh nghiệp bán lẻ đang phải chịu áp lực giải phóng hàng tồn kho cũ trước khi mẫu mới ra mắt (dự kiến vào tháng 10/2023).

Đơn cử như sản phẩm Apple, đây là mặt hàng chiếm 40-50% doanh thu FPT Shop, khoảng 13% doanh thu Điện máy Xanh và Thế giới Di động và 20% doanh thu DGW. Do FPT Shop có tỉ trọng sản phẩm của Apple ở mức cao và sản phẩm này có tỉ suất lợi nhuận thấp, việc cạnh tranh về giá đã ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả hoạt động của FRT trong nửa đầu năm 2023.

Tuy nhiên, một khi hàng tồn kho được giải phóng (vào tháng 9/2023 trước khi mẫu iPhone tiếp theo được ra mắt), SSI kỳ vọng hiệu quả tài chính của FPT Shop có thể phục hồi với tốc độ nhanh hơn so với các công ty cùng ngành từ nền so sánh thấp.

Triển vọng dài hạn của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phụ thuộc vào quá trình chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại và kế hoạch huy động vốn của các công ty, đây có thể là chỉ báo dẫn trước cho triển vọng tăng trưởng lợi nhuận.

Hồ sơ doanh nghiệp - SSI Research kỳ vọng ngành bán lẻ phục hồi vào năm 2024 (Hình 2).

Tăng trưởng doanh thu mảng ICT & CE (Nguồn: SSI Research).

Trong đó, tỉ lệ thâm nhập vào thương mại hiện đại của ngành ICT & CE hiện ở mức cao (theo ước tính của SSI khoảng 70-75% tổng thị trường), còn tỉ lệ thâm nhập vào thương mại hiện đại đối với mảng bách hóa và dược phẩm vẫn còn rất nhỏ (14% và 5% tổng thị trường). Trang sức có thương hiệu chiếm 60% tổng nhu cầu.

Do đó, đối với thời hạn đầu tư 2-3 năm, nhóm phân tích của SSI khuyến nghị 2 cổ phiếu MWG và FRT, các công ty này vận hành chuỗi cửa hàng bách hóa và dược phẩm. Về huy động vốn, SSI cho rằng các công ty có thể tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài để tài trợ cho việc mở rộng cửa hàng.

Chuỗi Long Châu hiện đã có lãi nên các chuyên gia nhận định FRT có thể phải tăng vốn trong thời gian tới để mở rộng mạng lưới cửa hàng lên 3.000 cửa hàng (so với 1.234 cửa hàng tính đến tháng 5/2023).

MWG cũng sẽ huy động vốn để mở rộng quy mô Bách hoá Xanh khi chuỗi tiếp cận điểm hòa vốn. Khi đó, SSI có thể sẽ xem xét việc định giá lại chuỗi Long Châu và Bách hoá Xanh tùy thuộc vào tiến độ của hoạt động tăng vốn.

Mặc dù lợi nhuận của các công ty vẫn có thể giảm so với cùng kỳ trong quý III/2023, nhưng nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào sự phục hồi vào năm 2024 và xa hơn nữa.

Theo đó, SSI điều chỉnh tăng hệ số mục tiêu cho các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp phân phối trong phạm vi nghiên cứu. SSI nâng khuyến nghị đối với ngành bán lẻ từ mức trung lập lên khả quan.

Nhóm phân tích thấy rằng giá cổ phiếu DGW có thể đã phản ánh trước các triển vọng tích cực trước khi lợi nhuận phục hồi. Trong khi đó, giá cổ phiếu MWG, FRT và PNJ vẫn đang ở mức hấp dẫn.

PV