Tài sản của hai nữ đại gia bất động sản tăng 3,6 tỷ USD chỉ trong vài giờ

Sau những động thái của Chính phủ Trung Quốc với thị trường nhà đất, cổ phiếu của Country Garden và Tập đoàn Longfor đã tăng phi mã khiến tài sản của hai nữ đại gia bất động sản đất nước tỷ dân tăng 3,6 tỷ USD chỉ trong vài giờ.

Để đảm bảo “sự phát triển ổn định và lành mạnh” của thị trường bất động sản, các cơ quan giám sát tài chính của Trung Quốc bao gồm: Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) đã đưa ra một kế hoạch nhằm tình trạng cạn kiệt thanh khoản của các công ty phát triển nhà, tăng cường tín dụng, nới quy định về tiền đặt cọc đối với người mua nhà,.. để tiếp sức cho thị trường.

tai san cua hai nu dai gia bat dong san tang 3 6 ty usd chi trong vai gio dspl

Bà Wu Yajun (trái), đồng Chủ tịch Longfor Group Holdings, và bà Yang Huiyan, đồng Chủ tịch Country Garden. Ảnh: Forbes

Các chính sách này nhằm ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ hàng loạt và gây ra rủi ro tài chính mang tính hệ thống khi nhiều nhà phát triển bất động sản đến hạn trả nợ vào năm sau; đảm bảo việc bàn giao nhà tại các dự án đã bán nhưng đang ngừng xây dựng.

Sau những động thái của Chính phủ Trung Quốc với thị trường nhà đất, giá cổ phiếu các công ty bất động sản lớn của Trung Quốc đồng loạt tăng vọt.

Đáng chú ý, cổ phiếu Country Garden của nữ tỷ phú Yang Huiyan niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc) có thời điểm tăng tới 40,6% trong phiên giao dịch ngày 14/11. Cổ phiếu công ty Longfor Group của tỷ phú Wu Yajun (cũng đang niêm yết tại Hồng Kông) tăng 22,8% trong cùng phiên.

Nhờ cổ phiếu tăng phi mã, khối tài sản của hai nữ đại gia bất động sản cũng tăng lên đáng kể. Cụ thể, tài sản của tỷ phú Yang tăng 2,4 tỷ USD, còn của bà Wu tăng 1,2 tỷ USD.

Hai người phụ nữ này đều lọt top 5 tỷ phú có tài sản tăng mạnh nhất trong ngày, theo danh sách tỷ phú theo thời gian thực của Forbes.

Theo Bloomberg Billionaires Index, diễn biến tích cực mới đã đẩy tài sản của bà Yang Huiyan lên 8,4 tỷ USD và giúp bà quay trở lại ngôi nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, theo Bloomberg. Thời kỳ đỉnh cao, bà Yang từng là người phụ nữ giàu nhất châu Á khi sở hữu khối tài sản ròng trị giá 29,6 tỷ USD.

Hồi tháng 7, nữ tỷ phú này mất danh hiệu người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc và châu Á sau khi cuộc khủng hoảng bất động sản trên toàn quốc khiến giá cổ phiếu công ty bà đi xuống.